Triều Tiên lại bắn đạn pháo gần biên giới biển tranh chấp

Bộ Tổng Tham mưu trưởng liênquân Hàn Quốc hôm 291 đã cáo buộc CHDCND Triều Tiên bắn liên tiếp khoảng 20 quảđạn pháo vào khu vực gần biên giới biển tranh chấp giữa hai nước.

Bộ Tổng Tham mưu trưởng liênquân Hàn Quốc hôm 29/1 đã cáo buộc CHDCND Triều Tiên bắn liên tiếp khoảng 20 quảđạn pháo vào khu vực gần biên giới biển tranh chấp giữa hai nước.

Quân đội Hàn Quốc đã nghe thấynhiều tiếng đạn pháo nổ quanh hòn đảo Yeonpyeong gần biên giới biển tranh chấpgiữa hai nước láng giềng Triều Tiên còn được gọi là Đường Ranh giới phía Bắc(NLL) ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Theo Bộ Tổng tham mưu trưởng liên quânHàn Quốc, Triều Tiên dường như đã bắn đạn pháo liên tục trong khoảng 4h đồng hồ,từ lúc khoảng 7h50 sáng đến 11h50 sáng (theo giờ địa phương).

Cáo buộc trên của Hàn Quốc đượcđưa ra sau khi Triều Tiên trong suốt 2 ngày qua đã bắn nhiều quả đạn pháo vàovùng lãnh hải phía bắc của Đường Ranh giới phía Bắc, trong khu vực cẩm tàuthuyền đi lại cho đến ngày 29/1 mà Bình Nhưỡng gần đây thông báo.

Động thái của Bình Nhưỡng rõ rànglà một lời thách thức đối với cảnh báo của quân đội Hàn Quốc được đưa ra hôm27/1. Trong cảnh báo đó, Seoul đã yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt ngay những hànhđộng “khiêu khích” và hủy bỏ việc vạch ra những khu vực cấm tàu thuyền đi lại màtheo lời Hàn Quốc là bao gồm cả những khu vực lãnh hải của nước này.

Triều Tiên lại bắn đạn pháo gần biên giới biển tranh chấp

Khu vực gần đường biên giới biển tranh chấp giữa Hàn Quốc và Triều Tiên (Ảnh: AFP)

Quân đội Hàn Quốc cho đến nay vẫnphản ứng trước những động thái của Triều Tiên bằng việc bắn cảnh cáo lên khôngtrung nhưng nước này đang cân nhắc triển khai thêm các hệ thống radar phát hiệnđạn pháo cũng như súng bắn đại trái phá ở hai hòn đảo Baekryeong và Yeonpyeonggần Biển Vàng - nơi có đường biên giới tranh chấp giữa hai nước láng giềng HànQuốc-Triều Tiên.

Đường biên giới biển tranh chấpthường xuyên là nguyên nhân gây ra sự căng thẳng trong mối quan hệ liên Triều.Đây chính là nơi diễn ra cuộc đụng độ trên biển mới nhất giữa hai nước vào tháng11 năm ngoái.

Trong một diễn biến khác liênquan đến Triều Tiên, nước này hôm qua lại tiếp tục kêu gọi Mỹ tiến hành đàm phánmột hiệp định hòa bình nhằm chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên năm1950-1953.

Theo Bình Nhưỡng, hiệp định hòabình thay thế cho hiệp định ngừng bắn hiện nay sẽ giúp xây dựng lòng tin giữaTriều Tiên và Mỹ cũng như giúp thúc đẩy nhanh chóng tiến trình phi hạt nhân hóabán đảo Triều Tiên.

Dù Triều Tiên đã nhiều lần đềnghị xúc tiến ký kết một hiệp định hòa bình những một số nước vẫn nhấn mạnhBìnhNhưỡng “cần phải giải trừ hạt nhân trước".

Cuộc chiến tranh Triều Tiên năm1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng một hiệp định ngừng bắn vì thế về mặt lý thuyết,giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang có chiến tranh với nhau.

Theo Kiệt Linh
Triều Tiên lại bắn đạn pháo gần biên giới biển tranh chấp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.