Chính phủ Thái Lan tuyên bố dẹp xong bạo lực

Ngày 205, Chính phủ Thái Lan tuyên bố sau gần 10 tuần đối phó với các cuộc bạo lực của phe biểu tình Áo đỏ, quân đội và an ninh Thái Lan đã gần như dẹp tan các cuộc bạo lực tại Bangkok.

Ngày 20-5, Chính phủ Thái Lantuyên bố sau gần 10 tuần đối phó với các cuộc bạo lực của phe biểu tình Áo đỏ,quân đội và an ninh Thái Lan đã gần như dẹp tan các cuộc bạo lực tại Bangkok.

Phát ngôn viên quân đội Thái Lan, Đại tá Sansern Kawekamnerd nói rằng tình hìnhở thủ đô Bangkok gần như đã được đặt dưới sự kiểm soát. Tuy nhiên, Đại táSansern thừa nhận, ngày 20-5, vẫn còn nhiều tòa nhà ở Bangkok bị phe biểu tìnhđốt phá.

Một chi nhánh ngân hàng Siam CityBank đã bị người biểu tình thiêu rụi sau khi 39 tòa nhà khác bị đốt cháy. Mộtlính cứu hỏa đã bị bắn chết hôm 20-5 khi đang tìm cách dập lửa tại một trung tâmmua sắm ở Bangkok. Tòa nhà trung tâm thương mại lớn nhất châu Á bị đốt cháy rụiđến mức có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Siêu thị Big C ở trung tâm Bangkokcũng bị đốt cháy sáng 20-5.

Chính phủ Thái Lan tuyên bố dẹp xong bạo lực

Thêm ba lãnh tụ Áo đỏ ra đầu thú (từ trái qua phải): Veera Musikhapong, Weng Tojirakarn, và Korkew Pikulthong

Tại các khu vực khác nhautrong thành phố vẫn còn những cuộc đấu súng lẻ tẻ giữa quân đội vớinhững người biểu tình Áo đỏ chưa chịu khuất phục. Một số nhà hàng bị đậpphá, cướp bóc. Hãng AP đưa tin 6 xác chết đã được phát hiện tại khu vựcphản đối của người Áo đỏ. Tuy nhiên chưa thể xác định ngay những thi thểnày thuộc người của phe nào. Riêng cuộc tấn công của quân chính phủ vàochiến lũy của phe áo đỏ hôm 19-5 đã làm thiệt mạng ít nhất 15 người, bịthương 96 người.

Chính phủ Thái Lan hôm 20-5 côngbố mở rộng việc áp đặt lệnh giới nghiêm ra toàn thủ đô Bangkok và 23 tỉnh thànhkhác thêm ba ngày nữa. Truyền hình Thái Lan đưa tin và hình ảnh thêm 1 người bịchết, 14 người khác bị thương trong cuộc xô xát giữa quân đội và người biểu tìnhở tỉnh Khon Kaen, miền đông bắc Thái Lan.

Đại tá Sansern coi việc đốt phá,cướp bóc của những người biểu tình là hành động được ban lãnh đạo biểu tình vạchra kế hoạch từ trước. Ông cho biết ngày 20-5 quân đội và cảnh sát đã phát hiệnvà thu giữ một kho vũ khí của phe biểu tình gồm nhiều súng và đạn tiểu liênAK-47, súng trường tự động M-16 và lượng lớn thuốc nổ.

Phát ngôn viên quân đội Thái Lancho biết thêm: ba lãnh tụ Áo đỏ gồm Veera Musikhapong, Weng Tojirakarn, vàKorkew Pikulthong hôm 19-5 chạy trốn thoát nhưng chỉ một ngày sau đã ra đầu thúvới cảnh sát. Cùng ngày các nhân viên vệ sinh môi trường thành phố đã tới khuvực cố thủ của phe biểu tình để quét dọn rác trong khi hàng ngàn người tự nguyệngiải tán, lên xe buýt trở về quê.

Thống kê ban đầu cho thấy, kể thứtháng 3 vừa qua, đã có ít nhất 83 người thiệt mạng, hơn 1.800 người bị thươngtrong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và các lực lượng an ninh, quân đội.

Cuộc đối đầu giữa phe biểu tìnhvới chính quyền tạm được dẹp yên nhưng nguyên nhân cơ bản dẫn đến mâu thuẫn giữachính phủ và phe đối lập vẫn chưa được loại trừ. Nhà phân tích chính trị TháiLan Thitinan Pongsudhirak thuộc trường Đại học Chulalongkorn ở Bangkok cảnh báorằng việc phe Áo đỏ bị giải tán nổi giận đốt phá cho thấy rất có thể họ sẽ tiếptục đấu tranh chống chính phủ bằng vũ trang trong tương lai.

Theo Chính phủ Thái Lan tuyên bố dẹp xong bạo lực



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.