Thái Lan: Đại siêu thị Central World nguy cơ sụp đổ

Chính quyền Thái Lan đã quyết định gia hạn lệnh giới nghiêm ở thủ đô Bangkok và24 tỉnh trên cả nước tới thứ bảy tuần này. Hôm nay, bạo lực vẫn tiếp diễn,trung tâm thương mại Central World có gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Chính quyền Thái Lan đã quyết định gia hạnlệnh giới nghiêm ở thủ đô Bangkok và 24 tỉnh trên cả nước tới thứ bảy tuầnnày. Hôm nay 20-5, bạo lực vẫn tiếp diễn, trung tâm thương mại Central Worldcó gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Giờ giới nghiêm sẽ là từ 21g tới 5g.Thiếu tướng Daopong Ratanasuwan, phó tư lệnh quân đội, ước tính những người biểutình áo đỏ đã giảm từ 10.000 xuống còn khoảng 3.000 sau cuộc vây ráp ngày 19-5của các lực lượng vũ trang.

Thái Lan: Đại siêu thị Central World nguy cơ sụp đổ

Đống đổ nát này từng là một phần trung tâm thương mại Central World lớn nhất nhì châu Á (Ảnh: Getty Images)

Sáng nay 20-5, khoảng 700 người áo đỏ nữađã được sơ tán khỏi ngôi đền Wat Pathumwanaram tại ngã tư Ratchaprasong gầntrung tâm mua sắm Central World lớn nhất nhì châu Á.

"Chúng ta có thể ngay lập tức sửa chữa những con đường, nhưng không biết phải mất bao lâu mới chữa lành những vết thương trong trái tim và tâm trí người dân" - Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra

Người phát ngôn của cảnh sáthoàng gia Thái Lan, Pongsathat Pongcharoen, nói với báo Bangkok Post rằng nhữngngười biểu tình sẽ được đưa tới sân vận động quốc gia và được đưa về nhà bằng xebuýt. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 500-600 người áo đỏ ở lại trong đền.

Trước đó, cảnh sát đã nổ súng chỉ thiênvà tiến vào ngôi đền này để giải tán những người áo đỏ. Ông Pongsathat không chobiết có bao nhiêu người thiệt mạng trong vụ đàn áp ở ngôi đền. Các nguồn tin khácnhau đưa ra những con số khác nhau. 

Truyền thông địa phương cho biết vào tối19-5 đã tìm thấy chín thi thể ở khu vực gần ngôi đền, Reuters thì nói có sáu xácngười nằm dưới đất.The Nation cũng cho biết đã phát hiện được sáu thi thể và chobiết thêm có một người là phụ nữ.

Thái Lan: Đại siêu thị Central World nguy cơ sụp đổ
Khu vực Ratchaprasong ngày 20-5 vẫn bất ổn. Tòa nhà bên phải đằng sau là trung tâm thương mại Central World (Ảnh: CNN)

Reuters ghi nhận quang cảnh ở khu vực căncứ địa rộng 3km2 tại Ratchaprasong đã không còn bóng người. Khói vẫn bốc lên từ39 địa điểm trong thành phố, nhưng hầu hết các đám cháy đã được dập tắt hoặckiểm soát.

Trung tâm mua sắm Central World gần nhưbị phá hủy hoàn toàn.

"Chúng ta có thể ngay lập tức sửa chữanhững con đường, nhưng không biết phải mất bao lâu mới chữa lành những vếtthương trong trái tim và tâm trí người dân" - Thị trưởng Bangkok SukhumbhandParibatra nói trên một đài truyền hình địa phương.

Vào sáng sớm 20-5. Siêu thị Big C trênđường Rajdamri, trải dài từ trung tâm mua sắp Central World tới gầnRatchaprasong, khu vực biểu tình chính của người "áo đỏ", đã bị đốt cháy. Ngọnlửa đã bốc lên tầng hai và hiện vẫn chưa được kiểm soát. Chính quyền Bangkok chobiết đã xảy ra 35 vụ đốt phá tại thủ đô từ chiều 19-5 tới sáng 20-5.

Thái Lan: Đại siêu thị Central World nguy cơ sụp đổ

Những người áo đỏ còn lại chen chúc trong một ngôi đền gần Ratchaprasong sáng ngày 20-5 (Ảnh: AP)

Cùng ngày, Thư ký thường trực Bộ Nội vụThái Lan Manit Wattansen cho biết trụ sở chính quyền bốn tỉnh Udon Thani, KhonKaen, Mukdahan và Ubon Ratchthani ở Đông Bắc nước này chiều 19-5 cũng bị phónghỏa trong bối cảnh nhà chức trách đang nỗ lực ngăn tình trạng bạo lực ở thủ đô Bangkoklan sang các khu vực khác.

Xem video clip quân đội Thái phá vòng vậy phe áo đỏ (Nguồn: Reuters)

Theo Hải Minh
Thái Lan: Đại siêu thị Central World nguy cơ sụp đổ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.