Thái Lan: Chính phủ bác đàm phán qua trung gian, quân đội tiến vào Rajprasong

Chính phủ Thái Lan ngày 185 đã từ chối lời đề nghị đàm phán với những ngườibiểu tình “áo đỏ” do các thượng nghị sỹ nước này làm trung gian nhằm chấmdứt tình trạng đối đầu bạo lực ngày càng gia tăng tại Bangkok.

Chính phủ Thái Lan ngày 18/5 đã từ chối lời đề nghị đàm phán với những ngườibiểu tình “áo đỏ” do các thượng nghị sỹ nước này làm trung gian nhằm chấmdứt tình trạng đối đầu bạo lực ngày càng gia tăng tại Bangkok.

5 ngày đối đầu trên đường phố Bangkokgiữa những người biểu tình và quân đội đã khiến 37 người thiệt mạng và hàngtrăm người bị thương.

Trước tình hình này, lãnh đạo Thượng viện Thái Lan đã đưa ra lời đề nghị làmtrung gian cho các cuộc đàm phán giữa chính phủ và những người biểu tình.

Các lãnh đạo “áo đỏ” đã chấpnhận đề nghị đàm phán. Thủ lĩnh “áo đỏ” Nattawut Saikua cho biết những ngườibiểu tình ủng hộ đề xuất của lãnh đạo thượng viện vì “nếu để tình hình như hiệnnay tiếp diễn, chúng tôi không biết sẽ mất bao nhiêu mạng sống nữa”.

Tuy nhiên chính phủ yêu cầu“áo đỏ” phải rời khỏi nơi chiếm đóng của họ ở trung tâm thành phố trước khi cóthể tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào.“Tình hình ngày một căng thẳng và nhữngnhóm, những kẻ khủng bố được trang bị vũ khí đang tấn công chính phủ, các binhsỹ và thường dân”, Bộ trưởng nội các Satit Wonghnongtaey cho biết trong một cuộchọp báo trên truyền hình.

“Tình hình có thể giải quyếtvà dẫn đến các cuộc thương lượng chỉ khi người biểu tình giải tán”, ông chohay.

Hai bên, chính phủ và “áo đỏ”,liên tục đưa ra những cáo buộc lẫn nhau. Chính phủ cáo buộc những thành phần chủchốt của “áo đỏ” dùng phụ nữ và trẻ em làm “lá chắn”. Trong cuộc họp báo ngày18/5, quân đội đã công bố đoạn hình ảnh cho thấy một người biểu tình ôm một embé ở bên kia “thành luỹ” của họ.

Thái Lan: Chính phủ bác đàm phán qua trung gian, quân đội tiến vào Rajprasong

Đụng độ vẫn xảy ra nhưng đã bớt căng thẳng hơn

Trong khi đó, “áo đỏ” cáo buộcquân đội chính phủ bắn vào họ, mặc dù quân đội cho rằng họ chỉ bắn đạn thật đểtự vệ.

Vào ngày 18/5, các vụ đụng độbạo lực vẫn lác đác xảy ra, tuy nhiên có vẻ như đã bớt căng thẳng hơn. Nhưngnhiều ngàn người biểu tình vẫn cố thủ bên trong “trại phòng thủ” của họ ở quậnmua sắm tại trung tâm Bangkok, bất chấp chính phủ ra tối hậu thư kêu gọi họ rờiđi.

Các trường học, văn phòngchính phủ vẫn tiếp tục đóng cửa, các dịch vụ tàu vẫn tạm ngưng.

Chính phủ kéo dài ngày nghỉcho tới thứ sáu, để có thời gian giải quyết khủng hoảng.

Cũng trong ngày 18/5, quân đội tổ chức một cuộc họp báo, công bố đoạn hìnhảnh mà họ cho rằng người biểu tình “áo đỏ” rất hiếu chiến.

Binh sĩ, xe bọc thép gần điểm biểu tình

Sáng sớm nay, hàng trăm binh sĩ và xe bọc thép đã tập trung tại một quậnthương mại ở Bangkok, gần đường dẫn vào khu Rajprasong mà hàng nghìn người“áo đỏ” đang cố thủ.

Đây là đợt chuyển quân lớn nhất kể từ khi quân đội bắt đầu “chiến dịchRajprasong” từ ngày 13/5.

Động thái trên xuất hiện vào lúc căng thẳng vẫn gia tăng trên nhiều đườngphố ở Bangkok, khi người biểu tình vẫn tiếp tục hoạt động chốt chặn cáctuyến đường dẫn đến Rajprasong, bất chấp yêu cầu rút về điểm biểu tình chínhtừ phía chính phủ.

Theo dự đoán mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, kinh tế Thái Lancó thể đạt mức tăng trưởng 6,2% trong năm 2010 nếu không có những tác độngtiêu cực của cuộc khủng hoảng hiện nay. Tuy nhiên, GDP của nước này có thểbị giảm từ 0,5-2,3% do bất ổn tại Bangkok - tương đương với thiệt hại từ 53tỷ baht (1,6 tỷ USD) đến 230 tỷ baht (7,1 tỷ USD).

Vẫn theo trung tâm trên, khu vực du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất và cóthể thiệt hại tới 80 tỷ baht (2,4 tỷ USD) vì ít nhất 47 nước đã cảnh báocông dân về tình hình an ninh bất ổn ở Thái Lan. Các khu vực kinh tế kháccũng sẽ phải gánh chịu tác động tiêu vực nếu bế tắc chính trị hiện nay kéodài.

Theo Phan Anh - Nguyễn Viết
Thái Lan: Chính phủ bác đàm phán qua trung gian, quân đội tiến vào Rajprasong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.