Haiti: Có thể lên tới 200.000 người thiệt mạng

Nếu con số thương vong này đượckhẳng định, đây sẽ là một trong 10 trận động đất khủng khiếp nhất từ trước tớinay trên thế giới.

Nếu con số thương vong này được khẳng định,đây sẽ là một trong 10 trận động đất khủng khiếp nhất từ trước tới nay trênthế giới.

Đổ nát, điêu tàn, người chết nằmla liệt trên đường phố, cùng với đó là mùi xú uế bắt đầu bốc lên. Đó là những gìngười ta được chứng kiến tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti lúc này - 4 ngàysau trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 12/1 vừa qua. Trong khi đó, các nỗ lựccứu hộ vẫn đang được đẩy mạnh, với hy vọng có thể cứu vớt những sinh mạng đangdần kiệt sức dưới những đống đổ nát. 

Số người thiệt mạng trong vụ động đất kinh hoàng mạnh tại Haiti có thể lên tới200.000. Đây là dự báo do Bộ trưởng Nội vụ nước này, ông Paul Antoine Bien-Aimeđưa ra hôm 15/1 (theo giờ địa phương).

Theo Bộ trưởng Eime, lực lượngcứu hộ đã tìm được 50.000 thi thể trong đống đổ nát. Ước tính tổng số ngườithiệt mạng có thể cao gấp 3 đến 4 lần, và đây chưa thể là con số chính xác cuốicùng. Nếu con số thương vong này được khẳng định, đây sẽ là một trong 10 trậnđộng đất khủng khiếp nhất từ trước tới nay trên thế giới. 

Giờ đây, công việc quan trọng mà người dân Haiti và lực lượng cứu hộ phải làm làchôn cất những nạn nhân xấu số. Những hố chôn khổng lồ đang được đào lên nhiềunơi trong thành phố. Số người chết quá nhiều đang là một thách thức không nhỏvới những người sống sót. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, Haiti đang phải đương đầu với những tháchthức rất lớn về mặt y tế. Ông Paul Gauss, người phát ngôn của WHO nhấn mạnh,không có gì nguy hiểm đối với sức khỏe công chúng bằng sự xuất hiện của các xácchết chưa được xử lý trong các cộng đồng dân cư:

“Tại thời điểm này, đây rõ rànglà một ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe và tinh thần của người dân Haiti. Mọingười không muốn chứng kiến điều đó. Giờ đây, chúng tôi nhận thấy quy mô củathảm họa thiên nhiên này vượt quá mọi khả năng, đặc biệt là các túi để chônngười chết. Vì vậy, đây thực sự là một nhu cầu bức thiết. Chúng tôi cần nhiêuhơn nữa các loại túi để xử lý nhanh chóng những thi thể này”.

Haiti: Có thể lên tới 200.000 người thiệt mạng

Đội cứu hộ của Trung Quốc đang tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát của tòa nhà Liên hợp quốc tại Haiti (Ảnh: Reuters)

Liên quan tới thương vong củangười nước ngoài ở Haiti, Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon cho biết, khoảng1.415 công dân nước này mất tích tại Haiti và 4 người trong số họ được xác địnhlà đã chết. Chính phủ Canada ước tính có khoảng 6.000 người Canada có mặt tạiHaiti khi xảy ra động đất. Trong khi đó, Brazil là nước có nhiều công dân thiệtmạng trong thảm họa này, với 14 binh sĩ và 2 thường dân, những người đang làmviệc trong lực lượng của Liên Hợp Quốc tại Haiti.

Từ trụ sở cảnh sát gần sân bay quốc tế tại thủ đô Port-au-Prince , Tổng thốngHaiti Rene Preval và Thủ tướng Jean-Max Bellerive đang nỗ lực điều phối công táccứu trợ, phối hợp với các lực lượng nước ngoài. Phát biểu với báo chí, Tổngthống Preval nói: "Tôi vô cùng đau buồn vì có quá nhiều người chết, rất nhiềungười đang bị tổn thương. Tôi vô cùng lo lắng, bởi Haiti đang ở trong giai đoạnhết sức khó khăn. Thế nhưng, sự đau buồn ấy cũng vơi đi phần nào bởi sự sát cánhvà giúp đỡ của thế giới đối với Haiti".

Trong lúc này, nỗ lực cứu trợ của thế giới cũng đang diễn ra khẩn trương. Nhữngchuyến hàng từ Brazil, Mexico, Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và nhiều nơi khác đangtiếp tục đổ về Haiti, bất chấp những khó khăn về vận tải. Người phát ngôn Chươngtrình Lương thực Thế giới, bà Emilia Casella cho biết, tổ chức này đang tiếnhành cung cấp suất ăn khẩn cấp cho các nạn nhân, những người không thể nấu ănhoặc cần những đồ ăn nhanh. Bà Casella nói:

“Mục tiêu trước mắt của Chươngtrình Lương thực Thế giới là trợ giúp bước đầu cho 2 triệu nạn nhân. Một chiếndịch khẩn cấp sẽ khởi động, với việc kêu gọi viện trợ 14 triệu suất ăn nhanhhàng ngày. Số lương thực này sẽ đủ để nuôi sống 2 triệu người, trong khoảng 30ngày”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Haiti trong ngày hôm nay, còn Tổng Thư kýLiên Hợp Quốc sẽ đến trong ngày mai, nhằm đánh giá những nỗ lực hỗ trợ nhân đạo,mức độ thiệt hại do trận động đất gây ra và đề ra các biện pháp phối hợp khắcphục và tái thiết. 

Trong khi đó, tình hình an ninh tại Haiti đã có những dấu hiệu đáng lo ngại khibắt đầu xảy ra các vụ cướp bóc. Liên Hợp Quốc cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn đóinếu lương thực không được tiếp tế kịp thời và kéo theo đó là bạo lực. 

Trong lúc người dân còn đang hoảng loạn trước sự tàn phá của trận động đất, thìgần như toàn bộ 4.000 tù nhân tại một nhà giam lớn tại thủ đô đã trốn thoát. Caingục ở nhà tù này cho biết, Haiti từng phải đương đầu với nạn cướp bóc, giếtngười, giờ đây chúng tôi đang phải chứng kiến tất cả những tội ác đó. Những vấnđề ấy không nhỏ chút nào.

TheoHaiti: Có thể lên tới 200.000 người thiệt mạng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.