Mỹ sẽ trao cho châu Á - Thái Bình Dương "cây gậy"?

Trong chuyến thăm châu Á lần thứ 4 này, Ngoạitrưởng Mỹ nhắc nhiều đến sức ép hơn là can dự ngoại giao.

Trong chuyến thăm châu Á lần thứ 4 này, Ngoạitrưởng Mỹ nhắc nhiều đến sức ép hơn là can dự ngoại giao.

Trung Quốc không nằm trong danh sách viếng thăm lầnnày, nhưng luôn “có mặt” trong chương trình nghị sự của Washington.

Phát biểu về chính sách can dự của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, bà Clinton chorằng, dù khẳng định “quan hệ Mỹ - Trung sẽ không đi chệch hướng bất chấp cáckhác biệt”, nhưng quan hệ này vẫn nảy sinh những căng thẳng.

Trong bối cánh Trung Quốc tuyên bố thử thành côngtên lửa đánh chặn tầm trung ngay trước thềm chuyến thăm, bà Clinton cho rằng,việc Trung Quốc gia tăng sức mạnh khiến sự can dự của Mỹ trở nên quan trọng hơnkhi tuyên bố, “Washington là một đối trọng cần thiết đối với Bắc Kinh” và “sựhiện diện của Mỹ sẽ là một nhân tố cho hòa bình, ổn định, đảm bảo an ninh chokhu vực”.

Mỹ sẽ trao cho châu Á - Thái Bình Dương "cây gậy"?

Thông điệp của bà Clinton sẽ là áp lực hơn ngoại giao can dự?

Ngoài ra, điểm quan trọng trong chuyến công du lần này có lẽ làmột thỏa thuận căn cứ Futenma tại Okinawa, biểu tượng cho quan hệ đồng minh Mỹ -Nhật 50 năm qua. Một số quan chức Mỹ cho biết, bà Clinton có thể gây sức ép đểNhật Bản giữ nguyên cam kết 2006, di chuyển căn cứ Futenma đến khu vực ít dân cưhơn thay vì chuyển hẳn ra ngoài Okinawa. 

Tiếp nối nỗ lực ngoại giao “nhằm lấy lại hình ảnh nước Mỹ”, chuyến thăm đầu tiêntrong năm 2010 của Ngoại trưởng Hillary Clinton là các quốc gia Thái Bình Dương.Bà Clinton sẽ đến Papua New Guinea thảo luận về bảo vệ môi trường, quyền bìnhđẳng của phụ nữ, tiếp đó thăm New Zealand và Australia, hai đồng minh thân cậncủa Washington bàn về cách thức đối phó với thách thức an ninh khu vực và toàncầu.

Theo Chi Hà
Mỹ sẽ trao cho châu Á - Thái Bình Dương "cây gậy"?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.