Vì sao động đất Chile không gây nhiều chết chóc như Haiti?

Trận động đất tấn công bờbiển Chile sáng sớm ngày 272 mạnh gấp khoảng 500 lần so với trận độngđất vốn đã tàn phá Haiti hồi tháng 1. Nhưng vì sao số người thiệt mạngtại Chile ít hơn nhiều so với Haiti?

Trận động đất tấn công bờbiển Chile sáng sớm ngày 27/2 mạnh gấp khoảng 500 lần so với trận độngđất vốn đã tàn phá Haiti hồi tháng 1. Nhưng vì sao số người thiệt mạngtại Chile ít hơn nhiều so với Haiti?

Sự kiện

Vì sao động đất Chile không gây nhiều chết chóc như Haiti?

Các báo cáo ban đầu cho thấysố người thiệt mạng rơi ở mức 3 con số - khoảng 700 người vào thời điểm hiệntại. Mặc dù số người chết sẽ tăng lên trong những giờ và ngày tới, nhưngthiệt hại về người ở Chile chắc chắn sẽ ít hơn nhiều so với Haiti, nơi230.000 người đã thiệt mạng trong trận động 7,0 độ richter hôm 13/1.

Tổngthống Haiti Rene Preval hôm 21/2 nói rằng, tổng số người chết ở nước này cóthể lên tới 300.000 người vì nhiều người đã bị chôn vùi trong các đống đổnát. Vì sao lại có sự chênh lệch lớn giữa Chile và Haiti như vậy?

Các chuyên gia cũng chobiết sở dĩ con số thương vong ở Chile thấp hơn Haiti, dù động đất mạnhhơn rất nhiều, đơn giản là do nước này đã chuẩn bị đối phó với động đấttốt hơn. Chile giàu có hơn với những ngôi nhà xây dựng đúng tiêu chuẩn,phản ứng tốt và có lịch sử nhiều năm đối phó với thảm họa kiểu này.

Các nhà địa chấn học thườngnói: “Động đất không giết người, nhưng các tòa nhà đổ sập thì có”.

Các tòa nhà ở Chile được xâydựng tốt hơn, với nguyên vật liệu tốt hơn. Công nhân xây dựng có kỹ năng caohơn và người dân luôn ý thức phòng chống động đất. Vì thế mà các công trình“tải” được các cơn địa chấn tốt hơn. Càng ít ngôi nhà bị đổ thì số ngườithiệt mạng càng ít.

Vì sao động đất Chile không gây nhiều chết chóc như Haiti?
Một ngôi nhà bị phá hủy tại thành phố Concepcion của Chile

Không giống như Haiti, Chileđã quen với các trận động đất. Mọi người đều có ý thức sẵn sàng đối mặt vớithảm họa. Chile nằm trong “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, nơi núi lửa vàđộng đất hoạt động thường xuyên. Trung bình mỗi năm nước này thường hứngchịu khoảng 1 trận động đất mạnh 8 độ richter. Trận động đất mạnh nhất thếgiới từng được ghi nhận - mạnh 9,9 độ richter - cũng xảy ra trong khu vựcnày vào năm 1960.

Trên khắp thế giới, các trậnđộng đất mạnh 8,8 độ richter hoặc mạnh hơn rất hiếm. Nhưng nếu có bất kỳnước nào có thể phải hứng chịu một trận động đất như vậy thì đó là Chile.Trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, các quan chức Chile tỏ ra bìnhtĩnh và tự chủ vào ngày xảy ra thảm họa, chứ không hỗn loạn và kinh hãi nhưở Haiti.

Một điều tất yếu là các nướcnằm trong “Vành đai lửa” Thái Bình Dương luôn có ý thức đối phó với sóngthần. Trận động đất ở Chile đã báo động hệ thống cảnh báo sóng thần sớm trêncác bờ biển mà sóng thần có thể tấn công như Oregon, Hawaii, Alaska. Cácquốc gia ở Thái Bình Dương có thể cảnh báo cho các cư dân bên bờ biển về sựnguy hiểm trước khi các con sóng đến.

Ý thức sẵn sàng đối phó vớiđộng đất đó, tại Chile cũng như các nước khác, đồng nghĩa với việc công tácứng cứu quen thuộc được chuẩn bị kỹ càng để áp dụng trong những giờ và ngàysau thảm họa. Những lều tạm được chuẩn bị sẵn sẽ được dựng lên, những ngườibị thương được điều trị kịp thời. Nhờ đó mà số người thiệt mạng giảm.

Từng trải thảm họa như thếnày trước đó, Chile đã có các phương tiện - và mọi người biết cách sử dụngchúng - để dọn dẹp những đống đổ nát và đưa nạn nhân ra khỏi đó kịp thời. Do đó màmặc dù Chile hứng chịu cơn địa chấn mạnh hơn rất nhiều, hậu quả sẽ không tồitệ như ở Haiti.

Theo An Bình
Vì sao động đất Chile không gây nhiều chết chóc như Haiti?



Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.