Thành công của bóng đá nữ Việt Nam: Giấc mơ tà áo dài Việt Nam giữa ngày hội World Cup

2012 là một năm “âm thịnh dương suy” của bóng đá Việt Nam. Trong khi bóng đá nam không làm được điều mà người hâm mộ kỳ vọng tại giải AFF Suzuki Cup 2012 thì những cô gái vàng của chúng ta lại bước lên đỉnh cao Đông Nam Á lần thứ hai. Chưa bao giờ, niềm hy vọng về việc bóng đá nữ Việt Nam đoạt tấm vé dự ngày hội lớn World Cup 2015 lại lớn đến thế.

2012 là một năm “âm thịnh dương suy” của bóng đá Việt Nam. Trong khi bóng đá nam không làm được điều mà người hâm mộ kỳ vọng tại giải AFF Suzuki Cup 2012 thì những cô gái vàng của chúng ta lại bước lên đỉnh cao Đông Nam Á lần thứ hai. Chưa bao giờ, niềm hy vọng về việc bóng đá nữ Việt Nam đoạt tấm vé dự ngày hội lớn World Cup 2015 lại lớn đến thế.

  Thành công của bóng đá nữ Việt Nam: Giấc mơ tà áo dài Việt Nam giữa ngày hội World Cup

Photo: ANH TÀI - HẢI THỊNH


SỰ THIỆT THÒI CỦA NHỮNG BÓNG HỒNG SÂN CỎ
Bóng đá nữ Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi. Đó là hệ quả của cả nền văn hóa-lịch sử trọng nam khinh nữ đã tồn tại lâu dài. Việc những cô gái “thướt tha tơ liễu” lại chạy hục hùng trong mưa nắng để theo đuổi môn thể thao của phái mạnh càng khiến người ta tức mắt.

Theo thời gian, dù đã có những đổi thay trong cách nhìn, nhưng dường như vẫn tồn tại những định kiến vô hình trong việc nhìn nhận những thành công của các cô gái chơi bóng. Bây giờ, dù những định kiến không còn khắt khe như trước nữa, tuy nhiên, bóng đá nữ vẫn còn thua thiệt rất nhiều với bóng đá nam, cả về chuyện đãi ngộ hay đánh giá thành công.

Các giải bóng đá nữ vẫn chưa thu hút được nhiều khán giả đến sân; mặt bằng chung thu nhập của các nữ cầu thủ cũng thấp hơn rất nhiều so với nam cầu thủ. Nói một cách tổng thể, mối quan tâm mà xã hội và cả nền bóng đá dành cho phái nữ không nhiều. Song, người ta vẫn phải chấp nhận như một thực tế khách quan đang tồn tại ở khắp thế giới, chứ không riêng gì Việt Nam.

Hiện trạng này xuất phát từ những luồng tư duy, quan niệm ấu trĩ và lệch lạc như bóng đá nữ chỉ mang tính phụ họa cho bóng đá nam, vốn đã thâm căn cố đế trong tư tưởng nhiều người. Thêm vào đó,  cũng bởi bóng đá nữ chưa tạo được sức hút mạnh mẽ với công chúng, trong khi bóng đá nam làm được điều đó.



Chẳng hạn, chỉ cần một cầu thủ đẹp trai, đá bóng giỏi... đội bóng ấy sẽ trở thành một “cỗ máy kiếm tiền”, một thỏi nam châm thu hút đông đảo giới truyền thông, khán giả đến sân. Hoặc thành tích vô địch của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2008 làm cả đất nước phải ngất ngây. Với bóng đá thế là quá đủ.

CÀNG NGHIỆT NGÃ, VÒNG NGUYỆT QUẾ CÀNG THẮM TƯƠI
Lại nói chuyện năm cũ, NHM cũng như giới chuyên môn đặt rất nhiều kỳ vọng vào năm con Rồng của bóng đá Việt Nam. Với những sự thay đổi tích cực từ thượng tầng đến hạ tầng, cùng với một loạt sự kiện đáng nhớ làm dậy sóng hậu trường bóng đá.

Những điều đó đã mang theo những hi vọng lớn lao, từ đây bóng đá Việt Nam sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Thế nhưng, nhìn lại năm 2012, khó có thể nói là năm thành công nếu lấy bóng đá nam làm thước đo, hệ quy chiếu cho cả một nền bóng đá. Chính vì thế, 2012 là năm mà rất nhiều người nói rằng: bóng đá Việt Nam “âm thịnh dương suy”.

Bởi trong khi ĐT bóng đá nam thất bại đau đớn tại AFF Suzuki Cup 2012 thì ĐT bóng đá nữ lại lập một chiến tích tuyệt vời hơn khi giành vô địch giải nữ Đông Nam Á 2012 sau khi vượt qua Myanmar trên chấm phạt đền cân não. Theo như mô tả của “Quả bóng Bạc” 2011 - Lê Thị Thương: “Đây là một chiến thắng có yếu tố may mắn, nhưng may mắn chỉ đứng về phía những người có bản lĩnh và sự kiên cường”.

Trong khi đó Nguyễn Thị Muôn - “Vua phá lưới” của giải đấu - lại khẳng định: “Đây là một chiến công oanh liệt bởi trước khi bước vào giải đấu, chúng ta đã mất rất nhiều cầu thủ vì chấn thương, cũng như các đàn chị giã từ đội tuyển. Trong khi đó, NHM và giới chuyên môn tỏ ra bi quan trước thế hệ trẻ của bóng đá nữ Việt Nam. Nhưng cuối cùng, ĐT Việt Nam đã vô địch xứng đáng”.

Niềm vui của bóng đá nữ Việt Nam năm 2012 được nhân đôi, khi các cô gái của chúng ta giành thêm một chức vô địch nữa tại giải Đại hội Thể thao Sinh viên Đông Nam Á 2012 được tổ chức tại Lào. Rõ ràng, với 2 ngôi hậu khu vực Đông Nam Á, cả đỉnh cao, lẫn sân chơi giành cho học đường, bóng đá nữ Việt Nam đã và đang chứng minh, họ xứng đáng được tôn vinh, kiêu hãnh đội những vòng nguyệt quế danh giá.

Từ những thành công ấy, nhiều người đã mơ về một ngày không xa, bóng đá Việt Nam sẽ giành chiếc vé đi dự vòng chung kết ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Và cũng chẳng xa xôi, World Cup bóng đá nữ 2015 là một đích ngắm hoàn toàn không phi thực tế.

RỰC CHÁY GIẤC MƠ THẾ GIỚI

Không phải ngẫu nhiên các chuyên gia bóng đá Việt Nam lại bình luận rằng: “Nếu chúng ta có giành vé dự VCK World Cup thì đó phải là bóng nữ chứ không phải bóng đá nam”. Cơ sở cho niềm tin ấy là bóng đá nữ chúng ta đang nằm trong Top 8 châu Á. Bóng đá nữ Việt Nam đang tiệm cận trình độ với các đội bóng hàng đầu thế giới ở châu lục như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên... về khâu đào tạo trẻ.

Hiện tại, trình độ của bóng đá nữ Việt Nam cũng đã được thu hẹp đáng kể so với các tên tuổi lớn của bóng đá châu lục. Chính vì vậy, nếu được quan tâm, đầu tư mạnh mẽ, việc bắt kịp các cường quốc bóng đá nữ ở châu lục là điều có thể làm được. Trước mắt là việc khơi dậy giấc mơ giành một suất dự World Cup bóng đá nữ, được tổ chức tại Canada vào năm 2015.

Mơ ước thế, nhưng chúng ta không ảo tưởng về năng lực thực của mình. Những thành công trong năm qua mới ở tầm khu vực. Để bắt kịp đẳng cấp châu lục và thế giới, đòi hỏi một chặng đường chuẩn bị rất dài. Nhưng nếu không đặt mục tiêu và lên đường từ hôm nay, chúng ta sẽ không bao giờ đến đích.

Cơ sở để chúng ta mơ dự World Cup dựa trên những thay đổi mới của FIFA. Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2015 sẽ mở rộng số lượng đội bóng được tham dự lên tới 24 đội, thay vì 16 như trước kia. Đi kèm với quy định mới này, số suất chính thức tham dự VCK dành cho khu vực châu Á cũng nâng thành 5 (trước kia chỉ có 3 suất).

Thực tế, ở khu vực châu Á, ĐKVĐ thế giới Nhật Bản cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, CHDCND Triều Tiên vẫn luôn là 5 đội bóng hàng đầu. Tuy nhiên, World Cup 2015 sắp tới, đội nữ CHDCND Triều Tiên sẽ bị cấm tham dự do đội bóng này có 5 cầu thủ bị phát hiện sử dụng doping ở World Cup 2011. Vì thế, cơ hội sẽ rộng mở cho các đội bóng còn lại, trong đó có ĐT nữ Việt Nam. Đó sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Myanmar.



MỤC TIÊU LỚN TRONG NĂM 2013
Trong năm 2013, ĐT bóng đá nữ Việt Nam sẽ có 2 giải đấu quan trọng, đó là Vòng loại giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2014 (Asian Cup 2014) và SEA Games 27. Theo lịch đấu được LĐBĐ châu Á (AFC) công bố, tại Vòng loại Asian Cup 2014, ĐT nữ Việt Nam nằm cùng bảng C với Hongkong (Trung Quốc), Kyrgyzstan và Bahrain.

Theo kế hoạch, vòng loại Asian Cup 2014 sẽ khởi tranh vào tháng 5/2013. ĐT bóng đá nữ Việt Nam dự kiến sẽ tập trung vào trung tuần tháng 4/2013 tại Hà Nội và sẽ có trận đấu mở hàng khi gặp ĐT Bahrain; gặp Kyrgyzstan ở lượt trận thứ hai và đối thủ cuối cùng là Hongkong. Các đội xếp hạng từ 1 đến 5 tại VCK Asian Cup 2014 sẽ đoạt vé dự VCK World Cup bóng đá nữ 2015 tổ chức tại Canada.

TUYỂN THỦ CHÚC TẾT ĐỘC GIẢ BÁO BÓNG ĐÁ
Thủ môn Nguyễn Kiều Trinh: “Mong được khán giả yêu nhiều hơn!”
Chúng tôi rất tự hào vì đã giành chức vô địch AFF Cup 2012. Đây là sự đóng góp và mang niềm vui nho nhỏ tới NHM cả nước. Cá nhân tôi cầu chúc cho năm 2013 sẽ là một năm thành công với bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá nữ nói riêng.



Qua đây, chúng tôi rất mong khán giả và các cấp lãnh đạo hãy ủng hộ và yêu thương hơn nữa những cô gái đi đá bóng. Có được tình yêu ấy, chúng tôi sẽ yên tâm hơn để cống hiến cho bóng đá nước nhà. Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ, kính chúc quý vị độc giả báo Bóng đá một năm mới an khang, thịnh vượng!

Tiền vệ Lê Thị Thương: “Hy vọng chị em sẽ bớt vất vả!”
Những năm qua, bóng đá nữ đã được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, đôi khi chúng tôi vẫn cảm thấy rất tủi thân với nghề. Khi đã gắn bó với thể thao chuyên nghiệp, các cầu thủ nữ phải chấp nhận hi sinh rất nhiều thứ, trong đó có gia đình.



Phụ nữ đến với bóng đá nữ đôi khi nghiệt ngã lắm, tập luyện trong thời tiết nắng mưa khổ đã đành, lỡ không may bị chấn thương thì không biết bấu víu vào đâu. Tôi vẫn thấy mình may mắn vì đã tìm được chỗ đứng ở ĐTQG và CLB Than Khoáng Sản Việt Nam. Còn các đồng nghiệp khác, họ vẫn còn rất vất vả với cái nghiệp đã lỡ trót yêu của mình.

Cầu mong, năm 2013, bóng đá nữ sẽ được quan tâm hơn từ đời sống tinh thần đến vật chất. Tôi cũng chúc cho bóng đá Việt Nam đạt nhiều thành công trong năm mới, đạt được mọi mục tiêu để không phụ lòng mong mỏi của NHM.

Tiền đạo Nguyễn Thị Muôn: “Cầu cho bóng đá nữ thăng hoa hơn nữa!”
Cá nhân tôi có quá nhiều cảm xúc với năm 2012. Dĩ nhiên, cùng với đồng đội giành chức vô địch là một niềm vui sướng không gì có thể diễn tả nổi. Tôi muốn tặng chiến thắng này cho những người đã ủng hộ, yêu mến và cổ vũ cho bóng đá nữ Việt Nam thời gian qua.



Phía trước, bóng đá nữ Việt Nam còn cả một con đường rất dài và rất xa, chúng tôi hứa sẽ nỗ lực hết sức để hiện thực nó. Cũng mong rằng, bóng đá nữ ngày càng được xã hội quan tâm hơn. Cầu chúc bóng đá Việt Nam sẽ thăng hoa trong năm 2013”.
Theo Bongdaplus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.