Đồng Tâm Long An: Lối mòn?

ĐT.LA là mộttrong những CLBchuyên nghiệp ở VNđi tiên phong trongviệc sử dụng HLVngoại...

1. ĐT.LA là một trong nhữngCLB chuyên nghiệp ở VN đi tiên phong trong việc sử dụng HLV ngoại. Từ một độibóng không nhiều cá nhân nổi trội, Gạch đã lên ngôi dưới bàn tay HLV Calisto ởhai mùa giải 2005, 2006, cùng hàng loạt HCĐ hoặc HCB khác. Và đến nay Gạch vẫnđeo đuổi triết lý đó.

Một trong những nguyên nhân Gạchkhông tuyển binh rầm rộ trước mỗi mùa bóng chính là chờ đợi cái tài của ngườichèo lái đội bóng. Nhưng kể từ sau triều đại huy hoàng của HLV Calisto, Gạch vẫnkhông tìm ra một ai đủ khả năng tái hiện kỳ tích đó, dù những ông thầy đã đặtchân đến Bến Lức đều mang theo những bản CV hoành tráng.

Có thể nói ĐT.LA trở thành một“lò bát quái” chính hiệu với các HLV, khi dù chưa đến mùa giải thứ 4 (kể từ khiHLV Calisto chia tay Gạch năm 2008), đã tổng cộng có 5 HLV ngoại phải khăn góira đi.

Trong khi những Patricio, StefenHansson, Marcelo bị “trảm”sau vài tháng gắn bó, thì hai HLV đến từ bán đảoIberia là Jose Luis và Formosinho dù trụ lại khá lâu, nhưng cũng không đủ kiênnhẫn để gắn bó lâu dài với Gạch. Đó là chưa kể “người nhà” Trần Công Minh hailần trong vai người đóng thế cũng nhanh chóng bật bãi chỉ sau vài vòng đấu.

Với điệp khúc chia tay HLV nhưthay áo, không phải ngẫu nhiên mà từ bây giờ người ta đã đếm ngược thời gian tânHLV Marco Octavio Cerqueira tại vị ở mảnh đất Tân An.

Đồng Tâm Long An: Lối mòn?
Tân HLV Marco Octavio Cerqueira của ĐT.LA

2. Rất nhiều lý do khiến bầuThắng trung thành tiêu chí chọn HLV ngoại cho đội bóng (tính chuyên nghiệp,quyết đoán, không nhiều tình cảm trong công việc…), nhưng thực tế qua thời giancùng với thành tích của ĐT.LA từ mùa bóng 2009 đến nay cho thấy, hướng đi đókhông đem lại nhiều kết quả khả quan, nếu không muốn nói nặng hơn, Gạch đang tựđi lên vết xe đổ của chính mình.

Mùa 2005, 2006 họ lập cú đúp vôđịch liên tiếp nhờ triết lý phòng ngự phản công cùng kỷ luật sắt (rất mới mẻ ởBĐVN khi đó) mà HLV Calisto áp dụng.

Nhưng từ sau khi kiến trúc sưngười Bồ ra đi (ngoài vị trí á quân V-League mùa giải 2008), Gạch mai một dầntheo thời gian mà không được ai đánh bóng. Bằng chứng là thành tích của đội bóngtrồi sụt thất thường và không thiếu những lần cầm đèn đỏ dưới BXH.

Việc Gạch chỉ cán đích thứ 10 mùagiải 2009 và thứ 5 V-League 2010 rõ ràng không xứng với tên tuổi của một trongnhững đại gia của BĐVN. Vì thế, người ta đã dùng những thành ngữ như “Không bộtsao gột nên hồ”, “Nước xa không cứu được lửa gần” để nói lên tình thế của Gạchlúc này.

Bản thân HLV Formosinho sau khichứng minh được tài năng của mình ở Long An cũng nhanh chóng cuốn gói về đấtThủ. Nhiều ngôi sao lũ lượt rời khỏi đất Tân An, dù đó là mảnh đất từng làm nênthương hiệu của họ.

Số tiền lót tay cực khủng từnhững bản hợp đồng chuyển nhượng đúng là quan trọng thật, nhưng đó chỉ là mộtphần của vấn đề, bởi mấy ai dám đánh cược số phận mình ở môi trường không lấy gìlàm sáng sủa như thế.

Có thể nhiều người sẽ đồng tìnhvới quyết định của bầu Thắng, rằng không phá giá thị trường chuyển nhượng làsáng suốt trong bối cảnh xô bồ của BĐVN lúc này, nhưng nếu vẫn duy trì cách làmnhư thế, đại gia ngày nào sẽ phải tập làm quen với việc tìm lời giải cho bàitoán trụ hạng trước mỗi mùa bóng.

Phải chăng đấy là kiểu làm bóngđá không vì thành tích mà chỉ vì thú vui, vì một thói quen đã mặc định sẵn, dùcho thói quen đó đã là lối mòn?

Theo Thể Thao & Văn Hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.