Mạc Hồng Quân và nhiệm vụ khỏa lấp áo số 9

Chiếc áo số 9 ở ĐTVN đã được trao cho Hồng Quân - một cầu thủ vẫn còn rất lạ lẫm với bóng đá VN, dù anh từng lên tuyển tập trung U22 năm ngoái. Chiếc áo số 9 ấy, rất nhiều năm rồi, thuộc về Lê Công Vinh, tiền đạo số 1 của ĐTVN. Giờ thì chiếc áo số 9, tiếp tục gánh trọng trách ghi bàn, mà trọng trách nào chẳng nặng nề.

Chiếc áo số 9 ở ĐTVN đã được trao cho Hồng Quân - một cầu thủ vẫn còn rất lạ lẫm với bóng đá VN, dù anh từng lên tuyển tập trung U22 năm ngoái. Chiếc áo số 9 ấy, rất nhiều năm rồi, thuộc về Lê Công Vinh, tiền đạo số 1 của ĐTVN. Giờ thì chiếc áo số 9, tiếp tục gánh trọng trách ghi bàn, mà trọng trách nào chẳng nặng nề.

Vị trí sở trường của Hồng Quân là tiền vệ tổ chức tấn công. Tuy nhiên, với việc anh ghi tới 3 bàn tại vòng loại U22 châu Á năm ngoái, HLV Hoàng Văn Phúc đã tin tưởng giao cho anh vị trí tiền đạo. Thậm chí trong đội hình của ĐTVN lần này, Hồng Quân chính là gương mặt được kỳ vọng nhất, vì nổi trội hẳn so với Hải Anh cũng như Minh Tuấn.

Giới chuyên môn đánh giá, với một cầu thủ được đào tạo bài bản từ nhỏ, lại có tố chất bẩm sinh, thì việc thay đổi vị trí không phải là vấn đề gì quá lớn. Huống hồ giữa tiền vệ tấn công và tiền đạo, đều có xu hương dâng cao. Chỉ khác ở chỗ, tiền đạo thay vì sử dụng những đường chuyền tinh tế, khả năng kiểm soát bóng, sẽ phải biết tì đè, biết chạy chỗ và đặc biệt là dứt điểm.

Hồng Quân, ĐTVN, VFF, Hoàng Văn Phúc
Hồng Quân vẫn chưa thể tỏa sáng. Ảnh: SN

Sự thay đổi với Hồng Quân từ vị trí tiền vệ lên tiền đạo có thể không nhiều, nhưng với những cầu thủ còn lại trong ĐTVN, họ sẽ phải làm quen dần với việc kiến tạo cơ hội cho cầu thủ người Czech.

Một vấn đề đáng lo ngại nhất với những cầu thủ Việt kiều khi về nước thử việc, không hoàn toàn chỉ là chuyên môn, thời tiết hay rào cản ngôn ngữ. Những thất bại trước đây của các cầu thủ Việt kiều, cũng là bởi họ đã bị cô lập hoàn toàn. Sự ích kỷ, ganh ghét của các cầu thủ VN, đã khiến tài năng của cầu thủ Việt kiều bị “dìm hàng”.

Suy nghĩ như vậy là hơi lo xa, nhưng chẳng ai dám chắc điều đó lại không xảy ra với Hồng Quân. Giải quyết được vấn đề này, thì cầu thủ người Czech mới có thể ghi bàn giúp ĐTVN được.

Chiếc áo số 9 mà Hồng Quân đang mặc, sẽ phải vượt qua chiếc bóng lớn của người trước đã từng mặc nó. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất, chính là việc chiếc áo số 9 phải được ĐTVN thừa nhận.

Là cầu thủ được kỳ vọng nhất trong đợt tập trung này, nhưng tiền đạo Mạc Hồng Quân vẫn chưa tỏa sáng, mới chỉ đá tròn vai. Ngay lập tức nhiều thông tin cho rằng, Hồng Quân đang bị “cô lập” ở đội tuyển. Có lẽ đã quá vội vàng để khẳng định điều đó, khi mà ĐTVN mới chỉ trải qua 1 tuần tập luyện với nhau.

Theo thống kê ở trận đấu với HN T&T, trong 55 phút có mặt trên sân, Hồng Quân nhận 10 đường chuyền của đồng đội và tung ra 2 cú dứt điểm về phía cầu môn đối phương. Với sơ đồ tấn công có 1 trung phong cắm duy nhất, thì rõ ràng những con số trên đã cho thấy Hồng Quân chưa được các vệ tinh tạo điều kiện một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, theo lý giải của HLV Hoàng Văn Phúc, hiện tại ông đang thử nghiệm Hồng Quân làm vai trò một “chim mồi”, thu hút đối phương để hàng tiền vệ có thêm khoảng trống phối hợp và dứt điểm. Vì thế mà trong 2 trận đấu, ĐTVN có 2 bàn thắng của các tiền vệ, thậm chí trung vệ Gia Từ cũng có cúp đúp khi lên tham gia tấn công.

“Hồng Quân thi đấu với vai trò trung phong cắm và nhiệm vụ của cầu thủ này là thu hút sự chú ý của hàng thủ đối phương, hay làm tường và bật nhả lại cho các đồng đội. Hồng Quân đã làm tương đối tốt nhiệm vụ của mình và Quân đã tiến bộ hơn rất nhiều so với trận đấu trước đó”, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết

Ông Phúc cũng phủ nhận hoàn toàn những thông tin cho rằng Hồng Quân đang bị cô lập, dẫn tới việc bị “đói bóng”. “Hồng Quân được xếp ở vị trí trung phong cắm, nhiệm vụ của cậu ấy sẽ chủ yếu làm tường, bật nhả cho các đồng đội và hoạt động như một “chim mồi”. Trong thời gian tới, chỉ cần điều chỉnh một số điểm nữa tôi nghĩ Quân sẽ chơi tốt hơn nhiều”.
Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.