Hà Nội: Giá trông giữ xe, ai quản?

Xé rào PV đã tới gửi xe ở BV Xanh Pôn, Việt Đức, Phụ sản Trung ương, để tìm hiểu về mức giá gửi xe mà những người nhà bệnh nhân phải chi, trong quá trình chăm nom người bệnh. Tại BV Xanh Pôn, mới 4 giờ chiều nhưng người trông xe đã đưa cho chúng tôi vé ban đêm, mức giá 3 nghìn1 xe máy

UBND TP Hà Nội quy định phí trông xe ban ngày ở bệnh viện là 1.000 đồng/1 xemáy; nhưng nhiều nơi thu từ 3 – 5.000 đồng/1xe. Mà không chỉ ở bệnh viện, nhiềunơi khác ở Hà Nội cũng công khai thu vé cao hơn giá niêm yết.

Xé rào

PV đã tới gửi xe ở BV Xanh Pôn, Việt - Đức, Phụ sản Trung ương, để tìm hiểu vềmức giá gửi xe mà những người nhà bệnh nhân phải chi, trong quá trình chăm nomngười bệnh.

Tại BV Xanh Pôn, mới 4 giờ chiều nhưng người trông xe đã đưa cho chúng tôi véban đêm, mức giá 3 nghìn/1 xe máy. Chúng tôi hỏi chị Nội – Trưởng phòng Tổ chứcBV này – thì nhận được lời xin lỗi và nhận khuyết điểm về phía nhân viên củamình. Chị Nội cho biết thêm, trước đó ít ngày, cũng đã có đoàn thanh tra đến đâyvà cũng đã phát hiện, xử lý vi phạm của nhân viên trông xe, vì thu phí sai quyđịnh.

Hà Nội: Giá trông giữ xe, ai quản?
Một điểm trông giữ xe máy tại Hà Nội. Ảnh minh họa.

Tương tự tại BV Phụ sản Trungương, mức giá thu cho xe máy cũng là 3 nghìn đồng, cao gấp 3 lần quy định hiệnhành của UBND TP. Hà Nội.

Riêng BV Việt - Đức, tuy đã gắn biển báo giá thu xe đúng quy định, nhưng ngườitrông xe ở đây vẫn hét chúng tôi 4 nghìn đồng/ 1 xe máy, vào lúc 5 giờ chiều.

Giám đốc BV Việt Đức, Bác sĩ Nguyễn Tiến Quyết khi được PV phản ánh lại, đã rấtbức xúc, và hứa sẽ chấn chỉnh kịp thời.

Theo tính toán của chúng tôi, mỗi một người nhà trông bệnh nhân, đưa cơm 3 bữavà ngủ qua đêm, phải mất ít nhất 15 nghìn cho tiền trông xe máy. Số tiền đó cókhi bằng một ngày ăn của những người nghèo.

Chợ búa, vỉa hè...tùy tiện

Lên Hà Nội công tác vài ngày, anh Hồng Phong, quê Nam Định có ghé vào chợ ĐồngXuân. Cứ tưởng vé gửi xe máy 2 nghìn đồng, nhưng khi ra về, người trông xe thu 5nghìn đồng, khiến anh Phong rất bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Xuân Thủy, GĐ Cty Cổ phần Đồng Xuân, đơn vị quảnlý những người trông xe trên cho biết: ông không biết gì về việc nhân viên mìnhthu vượt quy định (?), nhưng nếu phát hiện, sẽ đuổi việc người sai phạm ngay.

Ở những chợ có cơ quan quản trực tiếp như Đồng Xuân còn như vậy, thì tại nhữngnơi công cộng, người ta không ngạc nhiên khi giá vé thu xe cũng bị những ngườilàm dịch vụ tùy tiện “biến hóa”.

Một PV của chúng tôi sáng qua đã gửi xe ở cạnh Bờ Hồ, đoạn gần đài phun nước,cũng nhận thấy giá vé ghi là 2 nghìn đồng, nhưng những người trông xe lại thu 5nghìn đồng. “Bây giờ làm gì có giá 2 nghìn đồng” - một nhân viên ở đâygiải thích.

Biết được điều này, ông Phí Vân Tuấn, Cục trưởng Cục thuế Hà Nội cho rằng: hiệnnay, nhiều nơi vẫn xảy ra thu vé sai quy định, nhưng các địa phương (phường, xã)phải tăng cường kiểm tra, quản lý, tránh để tư nhân tùy tiện tăng giá, làm saiquy định của thành phố. Nếu người dân phát hiện nơi nào sai phạm thì có thể báocho Cục thuế Hà Nội biết, để xử lý kịp thời.

Theo Quyết định số 25/2009 của UBND TP Hà Nội:

- Đối với chợ, trường học, bệnhviện áp dụng mức phí trông giữ xe: (đơn vị tính là: đồng/xe/lượt).

Hà Nội: Giá trông giữ xe, ai quản?

- Tại các nơi khác

Hà Nội: Giá trông giữ xe, ai quản?

(Thời gian ban ngày: từ 6 giờ đến18 giờ; ban đêm từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau).
 

Theo Hoàng Tuân
Tiền phong

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.