Hơn 700 người được triệu tập đến phiên xử vụ cháy chung cư Carina

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Quốc Tuấn hầu tòa liên quan vụ cháy chung cư Carina hơn 5 năm trước khiến 13 người tử vong.

Sáng 5/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan vụ cháy chung cư Carina Palaza ở đường Võ Văn Kiệt, quận 8 hồi 2018.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Giữ vai trò công tố là kiểm sát viên Trần Thị Liên. Phiên xét xử dự kiến kéo dài đến 10/4.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Tùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại, dịch vụ và sản xuất Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (nguyên Trưởng ban quản lý chung cư Carina) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo khoản 3 Điều 313 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-12 năm tù.

Để phục vụ việc xét xử tòa triệu tập 642 bị hại, 70 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Vụ án kéo dài hơn 5 năm mới được đưa ra xét xử là vì một số trường hợp chưa thỏa thuận được mức bồi thường về thiệt hại, bị hại đi nước ngoài... ảnh hưởng đến việc giám định tỷ lệ thương tật. Đến nay, đa số thiệt hại đã được chủ đầu tư và người bị hại thỏa thuận bồi thường. Một số yêu cầu bồi thường chưa thỏa thuận được sẽ được giải quyết trong quá trình xét xử.

Hơn 700 người được triệu tập đến phiên xử vụ cháy chung cư Carina-1
Hiện trường vụ cháy chung cư Carina gần 6 năm trước. Ảnh: Lê Quân.

Cáo trạng xác định, tối 22/3/2018, anh Đặng Ngọc Lâm (27 tuổi, quê Lâm Đồng) chạy xe máy Atila để dưới tầng hầm chung cư Carina. Lúc 1h15 ngày 23/3/2018, lửa xuất hiện tại khu vực để chân xe của anh Lâm. Đến 1h18, khói và lửa phát ra phía trước đầu xe rồi bùng lên dữ dội.

5 phút sau, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ôtô. Luồng khí nóng, độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng cao của chung cư. Tuy nhiên, hệ thống PCCC không kịp thời báo cháy, chữa cháy không hiệu quả làm 13 người chết, 72 người bị thương, 492 xe máy bị thiêu rụi, 81 ôtô hư hỏng.

Theo cáo trạng, hàng tháng, ban quản lý chung cư Carina Plaza đều lập biên bản kiểm tra về PCCC theo quy định. Trong đó, bị cáo Tùng thay mặt Công ty Hùng Thanh ký xác nhận từ tháng 12/2016 - 4/2017. Tại các biên bản tự kiểm tra này, thể hiện: Bảng nội quy PCCC, bảng tiêu lệnh PCCC, hệ thống bơm PCCC, thì bơm điện hoạt động ở chế độ tay, bơm diesel không hoạt động, hệ thống báo cháy tự động không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động hoạt động ở chế độ tay, quạt điều áp thang bộ bị hư.

Bị cáo Tùng ký hợp đồng bảo dưỡng thiết bị PCCC, ký biên bản nghiệm thu với công ty bảo dưỡng PCCC. Trong biên bản ghi nhận hệ thống báo cháy, trung tâm báo cháy không hoạt động, đề xuất thay mới. Các hệ thống đầu báo khói, nút nhấn khẩn, còi báo cháy…, do hệ thống không chạy nên không biết tình trạng. Đề xuất chỉ kiểm tra được sau khi test trung tâm báo cháy.

Nhà chức trách xác định bị cáo Tùng biết rõ về tình trạng không hoạt động của các hệ thống PCCC tại chung cư. Hơn nữa, việc hư hỏng hệ thống này chưa được thay thế, sửa chữa nhưng không triển khai sửa chữa, thay thế dẫn đến hệ thống PCCC không hoạt động khi phát sinh vụ cháy.

"Việc không trang bị đầy đủ phương tiện PCCC trước khi bàn giao chung cư cho Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) quản lý vận hành dẫn đến tòa nhà đã không đảm bảo yêu cầu về PCCC, cho đến thời gian rất dài cũng không sửa chữa, thay thế nên hành vi của bị cáo Tùng đã vi phạm quy định về PCCC", nội dung cáo trạng nêu.

Đối với bị cáo Tuấn, bị cáo là người được SEJCO bổ nhiệm, thay mặt công ty quản lý vận hành chung cư, bao gồm công tác PCCC, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống tại chung cư. Bị cáo biết hệ thống PCCC tại chung cư bị tê liệt, chưa được sửa chữa, thay thế nhưng không báo cáo, kiến nghị Công ty Hùng Thanh khắc phục. Ngoài ra, cáo trạng cũng xác định Trưởng ban quản lý phải chịu trách nhiệm khi không thực hiện đóng cửa cầu thang bộ thoát hiểm PCCC.

Hơn 700 người được triệu tập đến phiên xử vụ cháy chung cư Carina-2
Nhiều ôtô bị thiêu rụi sau vụ cháy. Ảnh: Lê Quân.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hon-700-nguoi-duoc-trieu-tap-den-phien-xu-vu-chay-chung-cu-carina-post1418621.html?fbclid=IwAR0N-uvGpqTAs7EdMpIW329v_eC9E3GojQQQdxhkEQ4uLzzZnE0blx3BJsA

cháy chung cư Carina Plaza


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.