Lay lắt gia đình “người lùn”

Đến thăm gia đình ông Lưu Qươn (thôn Bà Rén, xã Quế Xuân I, huyện Quế Sơn Quảng Nam) chúng tôi không khỏi xót xa bởi cảnh nghèo khó đến tận cùng của gia đình “lùn nhất Việt Nam”.

Đến thăm giađình ông Lưu Qươn (thôn Bà Rén, xã Quế Xuân I, huyện Quế Sơn - Quảng Nam) chúngtôi không khỏi xót xa bởi cảnh nghèo khó đến tận cùng của gia đình “lùn nhấtViệt Nam”.

Nằm trên chiếc chõng trecũ nát, ông Qươn cho biết cả ngày ông vẫn chưa có hạt cơm nào vào bụng.Trong khi đó, ông bị bệnh gần 2 năm qua nhưng chẳng có thuốc thang gì,vì vậy trông ông hết sức tiều tụy.

Ông Qươn cho biết giađình ông có 8 thành viên, người nào cũng thấp lè tè. Người cao nhất làbà Phạm Thị Điển (83 tuổi, vợ ông Qươn) cũng chỉ cao được 1,33m. Các conông là Lưu Quạng (57 tuổi) cao 1,3m, Lưu Trịnh (47 tuổi) cao 1,29m, LưuTám (39 tuổi) cao 1,27m, Lưu Mười (37 tuổi) cao 1,25m, Lưu Hai (36 tuổi)cao 1,1m, con gái út là Lưu Thị Hoa (34 tuổi) cao 1,1m. Ông Lưu Qươn (83tuổi) là người thấp nhất, chỉ cao 1,08m, hai chân lại bị tật bẩm sinh.

Lay lắt gia đình “người lùn”

Ông Lưu Qươn (áo xanh) cùng những người trong gia đình khốn khó của mình

Ông Qươn nói: “Cha tôi(ông Lưu Liếng - PV) cũng chỉ cao được 1,15m”. Trong các con của ôngQươn, chỉ có ông Lưu Quạng lấy được vợ, sinh được 6 mặt con nhưng hầuhết cũng bị lùn. Người con gái út ông Qươn bị bệnh thần kinh, khi tỉnhkhi mê, không có chồng nhưng lại có con, đang sống với ông. “Cái nghèoluôn đeo đuổi, bao năm qua, tôi cũng chỉ ước mơ thể trạng con cháu đượccải thiện nhưng không thể, bao thế hệ sinh ra đều bị lùn”- ông Qươn bộcbạch.

Vì nghèo đói lại bị "cáilùn” đeo đẳng nên gia đình này hết sức khó khăn trong mưu sinh. Để cóbữa ăn, hai vợ chồng ông Qươn phải dậy từ mờ sáng ra chợ Bà Rén gần nhàđể làm thuê, các con ông phải còng lưng khuân vác hoặc kéo xe vận chuyểnhàng thuê. Ngoài ra, gia đình ông còn nhận thêm việc dọn vệ sinh ở chợBà Rén. Tuy vậy, mỗi ngày làm việc cật lực, cả gia đình ông Qươn chỉkiếm được vài chực ngàn đồng, đủ mua mắm muối ăn trong ngày.

Thế nhưng, kể từ ngày ôngQươn và người con trai thứ tư là Lưu Mười bị viêm gan cấp tính, việc tìmkiếm cái ăn đối với gia đình quá khốn khó này lại càng vất vả hơn. Khoảntiền hơn 100.000 đồng trợ cấp tuổi già hằng tháng của địa phương cho vợchồng ông Qươn cũng chẳng thấm vào đâu.

Lay lắt gia đình “người lùn”

Ông Lưu Quạng lao động chính của 2 gia đình nhưng mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng

“Thời gian đầu, cả nhàcòn cố gắng dành tiền mua thuốc cho hai cha con, nhưng dần dà không cótiền cũng đành đắng cổ nhìn hai cha con đau đớn mỗi lần lên cơn. Cơmcũng không có mà ăn chứ lấy đâu tiền mua thuốc”- bà Điển nói trong nướcmắt.

Vì vậy, hằng ngày, bàĐiển phải dậy từ rất sớm để đi lấy thức ăn cặn ở chợ Bà Rén về bán lạicho những người nuôi heo. Ngoài ra, ai thuê gì bà cũng cố gắng làm. ÔngLưu Quạng vất vả làm phụ hồ mỗi ngày được 50.000 đồng, chỉ phụ giúp chogia đình cha 10.000 đồng, còn lại để nuôi 8 miệng ăn trong gia đìnhmình.

Ông Nguyễn Khẳng, Trưởngthôn Bà Rén cho biết: “Gia đình ông Qươn là hộ đặc biệt khó khăn củathôn. Tuy nghèo nhưng gia đình ông Qươn ăn ở nghĩa tình, không bao giờlàm mất lòng ai, lại hay giúp đỡ mọi người”.

 
Sống trong căn nhà nhỏ không có gì đáng giá,bao năm qua gia đình ông Qươn lay lắt như đèn dầu trước gió. 
 
Theo TrầnThường
Người lao động


Thông tin về hiện trường vụ bác sĩ giết người tình, phân xác ở Đồng Nai
Nghi can trong vụ giết người, phân xác người tình được đồng nghiệp đánh giá là bác sĩ có chuyên môn tốt, hiền lành... Nhưng nghi phạm đã dùng chuyên môn được đào tạo trong việc cứu người để giết người ngay tại bệnh viện, rồi phân xác nạn nhân một cách dã man. Điều này đã khiến nhiều người bàng hoàng khi hay tin.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.