- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Liên tục tai nạn giao thông đường thủy: Lỗ hổng lớn trong quản lý
Những vụ tai nạn đường thủy thời gian gần đây tiếp tục chỉ ra những lỗ hổng trong quản lý an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Những vụ tai nạn đường thủy thời gian gần đây tiếp tục chỉ ra những lỗ hổng trong quản lý an toàn giao thông đường thủy nội địa. Những bất cập này bị thả nổi khiến ngày càng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra với hậu quả khôn lường.
Xảy một ly, đi bốn mạng
Đến giờ, nỗi đau vẫn chưa nguôi trên đoạn sông Hồng qua xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình). Đây là địa điểm va chạm giữa hai tàu chở đá và bột đá, làm tàu NB2434 bị chìm khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng. Vị trí xảy ra tai nạn cách bờ 100m.
Theo ghi nhận của PV NTNN, tại đoạn sông Hồng -nơi xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng, lưu lượng tàu bè qua lại rất nhiều, trong khi mặt sông không quá rộng. Cách vị trí xảy ra vụ tai nạn khoảng 400m là bến đò ngang Hữu Bị, chuyên chở người dân qua lại giữa 2 huyện Mỹ Lộc (Nam Định) và Vũ Thư (Thái Bình). Sau vụ tai nạn, tại bến đò ngang không thấy sự xuất hiện của các lực lượng thanh tra, kiểm tra mỗi khi các chuyến đò ngang xuất bến. Các chuyến đò ngang này chở khách liên tục từ 4 – 5 giờ sáng đến 6 giờ chiều hàng ngày.
Được biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cục Đường thủy Nội địa đã cử đoàn công tác về kiểm tra hiện trường, thăm hỏi gia đình người bị nạn. Cục Đường thủy Nội địa cho biết, vụ tai nạn liên quan đến 3 phương tiện. Đó là các tàu NB 2434 (bị chìm), tàu NB 6913 và một phương tiện thứ 3 chưa rõ biển số. Theo đó, tàu NB 2434 đang di chuyển theo hướng Ba Lạt – Hà Nội chở đá hộc đã xảy ra va chạm với phương tiện đi cùng chiều, sau đó bị tàu NB 6913 đâm phải. Chiếc tàu NB 2434 do anh Trần Văn Tuấn lái đã bị đắm ngay sau đó cùng toàn bộ hàng hóa, thiết bị và làm 4 người chết.
Ông Hoàng Hồng Giang – Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa cho biết, theo đánh giá sơ bộ, tàu NB 2434 vi phạm quy tắc tránh va với một tàu cùng chiều, sau đó bị tàu NB 6913 đâm phải.
Theo hình ảnh trong một clip ghi lại, chiếc tàu bị nạn ở tình trạng quay ngang khi bị tàu NB 6913 đâm va. Ông Giang cho hay, hiện các cơ quan chức năng đang tìm hiểu người điều khiển các phương tiện có bằng lái hay không, thời hạn đăng kiểm phương tiện để rà soát các lỗ hổng trong quản lý.
Lực lượng chức năng ở đâu?
Vụ tai nạn ở Thái Bình làm chết 4 người được Cục Đường thủy Nội địa đánh giá là một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trên tuyến đường thủy nội địa kể từ đầu năm. Trước đó, đã xảy ra những vụ tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng như sà lan đâm sập Cầu Ghềnh, tàu trọng tải lớn đâm va vào cầu An Thái,… nhưng chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản. Ngay trong ngày 6.7 cũng xảy ra vụ sà lan đâm vào trụ cầu Rạnh Đỉa (TP.HCM) làm hơn 2.000 hộ dân bị thiếu nước sạch khi đường ống cấp nước bắc qua cầu bị đâm vỡ. Còn tại Quảng Ninh, ngày 7.7, sà lan chở than đã đâm va vào một thuyền mủng làm 1 người mất tích tại khu vực Cảng Khe Dây, TP.Cẩm Phả.
Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho hay: “Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị để tăng cường quản lý ATGT đường thủy, đặc biệt là chú ý kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu chở hàng hóa quá tải, chở quá số lượng khách quy định trước khi xuất bến”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, nhiều bến thủy nội địa không phép vẫn đang tồn tại, chưa kể ở các bến thủy được cấp phép vẫn vắng bóng lực lượng chức năng. Về điều này, ông Thái cho biết: “Đúng là tuyến đường thủy trải rộng, lực lượng chức năng mỏng nên cần phải có sự vào cuộc của cả địa phương lẫn cơ quan quản lý đường thủy là Bộ GTVT, lực lượng tuần tra là Cảnh sát giao thông đường thủy. Nếu địa phương làm tốt, có thể kiến nghị để Bộ GTVT phân cấp quản lý”.
Ông Thái lấy ví dụ, trong chuyến công tác tại Quảng Ninh vừa qua, địa
phương này đã đề nghị Bộ GTVT cho phép quản lý một số tuyến thủy nội
địa hiện do TƯ quản lý. Bên cạnh đó, để giám sát hoạt động đường thủy
nội địa, lực lượng CSGT đường thủy cần tăng cường kiểm tra các tuyến
trọng điểm. Cả cấp T.Ư và địa phương cần thành lập các đoàn kiểm tra
liên ngành, bên cạnh lực lượng giám sát thường xuyên tại các bến, tuyến
thủy nội địa.
Theo Dân Việt
-
Thời sự3 giờ trướcĐể giảm ùn tắc giao thông, cơ quan chức năng cho phép ô tô lưu thông vào làn khẩn cấp đường vành đai 3 trên cao.
-
Thời sự16 giờ trướcNam bác sĩ Danh Sơn khai đã dùng thuốc an thần bơm vào bình truyền nước, vượt liều lượng cho phép nhiều lần để sát hại nạn nhân, sau đó phi tang thi thể ở nhiều nơi.
-
Thời sự17 giờ trướcLàm việc với Sở TT&TT Hà Nội, TikToker V.M.L. thừa nhận chủ quán phở không nói câu "cái ngữ này", thông tin đăng tải lên mạng xã hội là sai sự thật.
-
Thời sự1 ngày trướcTheo lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), chi tiết giúp phát hiện người phụ nữ chết trên ghế sofa ở khu chung cư cao cấp tại Hà Nội là có người đàn ông muốn thuê căn hộ này nên nhờ ban quản lý mở cửa.
-
Thời sự1 ngày trướcNhững chiếc túi giấy đựng tiền tỷ lần lượt được người của Công ty AIC mang đến phòng làm việc của ông Dương Hoa Xô (nguyên giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học thuộc Sở NN&PTNT TP.HCM) nhằm hối lộ.
-
Thời sự1 ngày trướcThi thể cô gái được phát hiện ở căn hộ chung cư tại Hà Nội đã phân huỷ nặng, chính quyền cho biết nạn nhân tử vong hơn 1 năm trước.
-
Thời sự1 ngày trướcKhi mở cửa căn hộ chung cư nhiều năm không có người ở, cư dân bàng hoàng phát hiện thi thể nữ giới trên ghế sofa.
-
Thời sự1 ngày trước"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.
-
Thời sự1 ngày trướcNhững tấm thẻ đỏ, phạt đền hay lỗi cá nhân khiến U23 Việt Nam phải trả giá bằng chính giấc mơ giành vé dự Olympic Paris 2024.
-
Thời sự1 ngày trướcNgày 26/4, từ trại tạm giam, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
-
Thời sự2 ngày trướcTạ Duy Khanh - bị can giết Á khôi 17 tuổi rồi phân xác, phi tang xuống sông Hồng đã được đưa đi thực nghiệm hiện trường trong sáng nay.
-
Thời sự2 ngày trướcChỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...
-
Thời sự2 ngày trướcBan Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch Quốc hội khóa 15.