Thiết bị chữa cháy tốt, sao dập lửa vụ xe tiếp xăng vẫn chậm?

Vụ cháy kinh hoàng đã diễn ra tại một cây xăng ở Hà Nội khiến cảnh sát PCCC phải hoạt động cả trăm lượt xe cứu hoả, cùng gần 1.000 người tham gia mới có thể khống chế được đám cháy sau hơn 5 giờ đồng hồ.

Vụ cháy kinh hoàng đã diễn ra tại một cây xăng ở Hà Nội khiến cảnh sát PCCC phải hoạt động cả trăm lượt xe cứu hoả, cùng gần 1.000 người tham gia mới có thể khống chế được đám cháy sau hơn 5 giờ đồng hồ. 6 cảnh sát PCCC và 4 người dân bị thương, một số ôtô, xe máy bị thiêu rụi.

Hơn 100m3 xăng bốc cháy

Khoảng 13h30 ngày 3.6, chiếc xe bồn chở xăng đậu trước cây xăng dầu của quân đội tại số 2B Trần Hưng Đạo (Q.Hoàn Kiếm) phát nổ, gây cháy khi đang trong quá trình tiếp nhiên liệu vào bể chứa. Lập tức, ngọn lửa bùng phát và nhanh chóng lan sang các nhà dân gần đó. Sở Cảnh sát PCCC đã huy động hàng chục xe cứu hoả tới chữa cháy.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi - GĐ Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội - do khối lượng xăng dầu tại thời điểm xảy ra cháy khá lớn (30m3 xăng trong xe bồn và 75m3 xăng dưới hầm chứa) nên  gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy, lực lượng PCCC của Bộ Tư lệnh Thủ đô và của Cục Cảnh sát PCCC (Bộ CA) cũng được huy động tham gia chữa cháy.

Thiếu tướng Nghi đánh giá, trong vụ hoả hoạn, một lượng lớn xăng dầu từ xe bồn và hầm chứa xăng theo dòng nước chữa cháy đổ ra cống rãnh. Vì vậy, việc đề phòng  hỏa hoạn có thể xảy ra trong cống ngầm thuộc hệ thống thoát nước của thành phố cũng phức tạp.

Đến khoảng 18h20 cùng ngày, lực lượng cứu hoả đã nhồi chặt cát dưới thân xe bồn và miệng hầm chứa xăng, đồng thời các chiến sĩ cảnh sát PCCC đã tiếp cận và leo được lên thân xe bồn, dùng vòi rồng xả nước làm nguội, đồng thời làm thoát khí xăng ra ngoài, không để khí xăng tích tụ bên dưới hầm chứa, đám cháy đã hoàn toàn được khống chế.

Theo đại tá Tô Xuân Thiều - Phó GĐ Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội - có 6 cán bộ chiến sĩ bị thương nhẹ trong quá trình tham gia chữa cháy, phải nhập viện. Về phía người dân, theo thông tin ban đầu thì có 4 người bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng.

Thiết bị chữa cháy tốt, tại sao dập lửa vẫn chậm?

Đám cháy diễn ra từ 13h30, nhưng đến hơn 17h mới  được khống chế hoàn toàn, khiến dư luận đặt vấn đề trang thiết bị chuyên dụng trang bị cho lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội không đủ yêu cầu để chữa cháy cho những vụ việc như trên. Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi cho rằng, trang thiết bị hiện nay của lực lượng PCCC Hà Nội đang là những thiết bị tốt nhất, hiện đại nhất. Thế nhưng, do khối lượng xăng tại đây quá lớn khiến không thể một lúc mà dập tắt được đám cháy ngay, bởi có hơn 100 mét khối xăng bốc cháy ngùn ngụt, rất nguy hiểm. Rất may mắn là đám cháy này không gây ra vụ nổ lớn cũng như không có người tử vong.

Lực lượng cứu hỏa đang cố gắng tiếp cận và dập ngọn lửa bùng lên dữ dội tại xe bồn chở xăng. Ảnh: PHI LONG

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi cho biết: Theo quy định của Luật PCCC, đối với các cây xăng kinh doanh thì có quy định giới hạn khoảng cách an toàn với nhà dân. Tuy nhiên, việc các cây xăng cứ ngày càng tiến gần sát nhà dân chính là do công tác quản lý nhà nước đang bị buông lỏng. Hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 500 cây xăng hoạt động kinh doanh. Tại thời điểm cấp phép thì những cây xăng này đủ điều kiện an toàn để hoạt động. Tuy nhiên, qua thời gian thì người dân đã lấn sát vào cây xăng để ở, buôn bán... nên mới diễn ra tình trạng cây xăng ở liền kề nhà dân.

Do cây xăng này thuộc quân đội quản lý, nên vụ việc sẽ giao cho lực lượng khám nghiệm của Bộ Quốc phòng khám nghiệm tìm nguyên nhân.   

Theo Lao Động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.