Thung lũng mồ côi

Xã Hang Kia thuộc huyện Mai Châu (Hòa Bình), mảnh đất giáp ranh với cao nguyên Mộc Châu (Sơn La), được nhiều người biết đến với biệt danh thung lũng mồ côi. Nằm lọt thỏm giữa ba bề, bốn bên trùng điệp núi đá, Hang Kia từ lâu đã trở thành “địa lợi” để bọn tội phạm ma túy hoành hành.

Xã Hang Kiathuộc huyện Mai Châu (Hòa Bình), mảnh đất giáp ranh với cao nguyên Mộc Châu (SơnLa), được nhiều người biết đến với biệt danh thung lũng mồ côi. Nằm lọt thỏmgiữa ba bề, bốn bên trùng điệp núi đá, Hang Kia từ lâu đã trở thành “địa lợi” đểbọn tội phạm ma túy hoành hành.

Những án tử hình,chung thân liên quan đến ma túy cứ ngày càng dày thêm theo thời gian, kéo theođó là nhiều số phận trẻ thơ côi cút.

Những sốphận mồ côi

Những khuôn mặt lầmlì, những cái nhìn dò xét, những câu trả lời “chi pâu hài à” (không biết gì đâu)khi người lạ hỏi tạo cho người đặt chân đến mảnh đất này sự xa cách đến ớn lạnh.Thái độ bất hợp tác và cảnh giác cao độ của người dân nơi được mệnh danh làthung lũng mồ côi khiến nhiều người ái ngại và lo lắng.

Thung lũng mồ côi
. Ảnh: M.T

Nhắc đến vấn nạn matúy, ông Giàng A Chống - Bí thư Đảng ủy xã Hang Kia - tâm sự với chúng tôi: Khólắm cán bộ à, đều là con cháu cả thế mà nói chúng có chịu nghe đâu nên phảitrông nhờ vào pháp luật. Bắt bớ, kết tội, đem bỏ tù hoặc xử bắn. Buồn đấy,thương đấy nhưng biết làm sao được.

Nhìn vào cuốn sổthống kê về những vụ án liên quan đến ma túy mà công an xã cung cấp, chúng tôigiật mình. Mỗi năm đi qua, sổ cũ đã cất vào kho, sổ mới được mở ra, án ma túykhông giảm mà còn có xu hướng tăng.

Những cụm từ chungthân hay tử hình ám ảnh con người nơi đây. Phần đông trong số người phải lĩnh ánthường rất trẻ, hầu hết khoảng 30 tuổi. Anh Khà A Ga - Trưởng Công an xã - chobiết: Những vụ án liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy ở đây chủyếu là do lực lượng công an trên bộ, trên tỉnh triệt phá.

Sở dĩ như vậy vìnhững người buôn bán ma túy ở đây rất liều lĩnh, hoạt động hết sức tinh vi, côngan xã không đủ lực lượng cũng như nghiệp vụ để triệt phá. Chúng tôi chỉ còn biếtliệt kê lại những con số đau lòng đầy nhức nhối ấy mà thôi.

Xã Hang Kia hiện có 464 hộ giađình với hơn 2.400 nhân khẩu. Nếu cứ kéo dài tình trạng buôn bán ma túy như hiệnnay thì tỉ lệ những người bị kết án cứ nhích cao dần trong cán cân dân số. Lớptrước trưởng thành, lấy vợ, sinh con, tham gia vào các đường dây buôn bán ma túyrồi bị bắt, bị kết án chưa qua thì lớp người sau lại “dẫm lên vết xe đổ” dongười đi trước để lại.

Cái vòng luẩn quẩnđáng sợ đó cứ bám riết lấy mảnh đất này khiến cho người ta dễ dàng liên tưởngđến sự trống vắng nguồn nhân lực của xã.

Theo chân TrưởngCông an xã Khà A Ga, chúng tôi tìm đến gia đình của tội nhân Khà A Chứ, một ngôinhà gỗ xung quanh trồng rất nhiều mận, nằm ngay trước cổng UBND xã. Lợi nhuận từviệc buôn bán ma túy đã làm cho Chứ mờ mắt, thậm thụt kết giao với những ôngtrùm và trở thành một mắt xích trong đường dây buôn bán cái chết trắng.

Chứ bị kết án tùchung thân, con đường trở về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập với xã hội trở nênxa vời. Chỉ thương cho người vợ trẻ và ba đứa con thơ, đứa út mới lên 8 tuổi,phải sống những ngày thiếu bóng dáng của người chồng, người cha trong gia đình.

“Con không cha nhưnhà không nóc”, liệu rồi những đứa trẻ này lớn lên sẽ thế nào khi ngay từ nhỏchúng đã không được dạy dỗ đến nơi đến chốn, ai dám chắc chúng không đi vào “vếtxe đổ” của người cha.

Nằm ngay đầu conđường dẫn vào xã là nhà của tử tù Vàng A Khua. Trước đây nhà Khua vốn là một giađình đầm ấm, một cô vợ ngoan hiền và 4 đứa con khôi ngô, khỏe mạnh. Giá như Khuacứ cần mẫn làm nương, trồng ngô nuôi vợ con lương thiện thì sẽ không có kết cụcđau buồn như bây giờ.

Cũng như Chứ, Khuakhông tránh được sức quyến rũ chết người từ lợi nhuận của việc buôn ma túy. Cáián tử hình là hình phạt đích đáng với những tội lỗi mà Khua đã làm. Nhưng đằngsau cái chết của Khua là một núi lo toan của người vợ trẻ với 4 đứa trẻ thơ dạimồ côi.

Xã có nhiềucái lạ

Cái lạ đầu tiên làsự phân hóa giàu nghèo một cách khó tưởng tượng, người dân ở mảnh đất này đãnghèo thì nghèo rớt mùng tơi mà đã giàu thì giàu nứt đố đổ vách. Giàu đến nỗinhững gia đình được coi là giàu có ở thành phố lớn cũng khó bì kịp.

Hiện cả xã đã cónhiều gia đình sắm được xe hơi, người ta không thể biết được nguồn tài chính lấyở đâu ra. Thanh niên con nhà giàu ở đây cũng là những tay chơi thượng thặng, đổixe máy, điện thoại di động như thay áo vậy. Do điều kiện địa hình nên loại xeđược ưa chuộng nhất là xe Win xịn (do Indonesia sản xuất), được bán với giá từ30 - 40 triệu nhưng họ vẫn tranh nhau mua.

Nếu có thời gian đểý đến những quán hàng kinh doanh người ta dễ dàng nhận thấy nhiều điều lạ nữa.Trẻ con của nhà giàu nơi đây uống Côca - côla, “bò húc”... như trẻ con dưới phốuống nước.

Những đứa trẻ mớichỉ 4 - 5 tuổi nhưng đã quá quen với việc mang những đồng tiền có mệnh giá 50nghìn, 100 nghìn ra quán hàng để mua nước hoặc bánh kẹo, thậm chí thỉnh thoảngcòn có đứa trẻ mang đô - la đi mua quà!

Người ta cũng đãquá quen với cảnh mỗi buổi sáng các đại gia ở đây lái những chiếc xe hơi bónglộn trị giá tiền tỷ đi xa hàng chục cây số lên thị trấn Mộc Châu hay thành phốHòa Bình chỉ để ăn sáng...

Một đồng chí cán bộhuyện được phân công quản lý ở xã Hang Kia cho chúng tôi biết: Tệ nạn buôn bánma túy ở đây có thâm niên khá lâu và được ngụy trang bằng một boong ke rất kiêncố. Chỉ cần có bóng dáng người lạ bước chân vào bản thôi thì sau một tích tắc làtoàn bản đã biết để đề phòng. Những người dân làm ăn lương thiện cũng ngại tiếpxúc với người lạ vì họ sợ bị liên lụy, bị trả thù.

Cũng qua lời kể củaanh thì nhiều nhà ở đây còn lắp camera để giám sát. Nếu anh là người lạ thì đốanh bước vào nhà người ta được nửa bước, hỏi được người ta được nửa câu nếukhông muốn nói là sẽ có sự dằn mặt ngay.

Phải khẳng địnhrằng do đói nghèo, thiếu hiểu biết pháp luật nên nhiều người dân ở đây cứ thảnnhiên buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy. Rất nhiều người còn có suy nghĩviệc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy như là một công việc kiếm tiền bìnhthường khác nên họ vô tư tham gia.

Lợi dụng nhữngđiểm này, các tay trùm buôn bán ma túy chỉ cần bỏ ra một số tiền nho nhỏ làdễ dàng thuê họ vận chuyển ma túy giúp mình và an nhàn ngồi hưởng lợi. Thếmới có chuyện một đối tượng vận chuyển một bánh heroin trong cốp xe máy bịcông an bắt quả tang vậy mà anh ta vẫn không biết mình bị bắt vì tội gì. Chỉđến khi công an nói rõ lý do thì anh ta liền khoe: Tưởng gì chứ cái này thìở tủ nhà tao còn một cục nữa.

Theo lời khai báocủa đối tượng, các chiến sĩ công an về khám nhà anh ta và tìm thấy một bánhheroin trong tủ đúng như anh ta đã khoe!

Đã biết sợma tuý

Ông Phó Chủ tịch xãSùng A Vờ cười bảo: “Bây giờ thì người dân ở Hang Kia bắt đầu biết sợ ma tuýrồi chú ạ. Ý thức phòng chống ma tuý cũng tăng lên”.

Rồi ông Vờ kể,trong lần vào Hang Kia để tìm người nghiện đưa ra Trung tâm chữa bệnh, các cánbộ xã rất ấn tượng trường hợp mẹ con cậu bé Giàng A Thô.

Tôi theo chân ôngVờ đến nhà Thô ở tận Xà Lĩnh. Đường vào gập ghềnh, quanh co, 16 tuổi, mà trôngThô quắt queo như một đứa trẻ. Thô đã có thâm niên nghiện ma túy 6 năm. Bố Thôchết năm 30 tuổi, bỏ lại hai mẹ con trong căn nhà tuềnh toàng trên núi, bốn mùagió lùa vẫn không thổi bay được mùi thuốc phiện.

Thung lũng mồ côi
Những đứa trẻ được đến trường hiếm hoi ở Hang Kia Ảnh: M.T

Thô đã nghiện matúy từ một lần đi ăn cỗ về, bỗng dưng đau bụng dữ dội. Để chữa bệnh cho con, bốThô đưa ngay một tép heroin cho Thô hít. Thô hít rồi lịm đi, hết đau bụng thật,nhưng người đê mê như trên mây. Từ đó, những lần bị đau bụng hay nhức đầu, bốThô lại đem heroin cho Thô hít. Đến lúc thiếu cái thứ bột trắng ấy, Thô lại thấykhó chịu , bứt rứt. Không cần bố đưa, Thô tự lục tìm để hít, có khi hai bố condùng chung một cữ.

Kể từ khi hítheroin, Thô quên đường đến trường. Em chưa đọc thông biết thạo.

Mẹ Thô, một cô gáibị ‘bắt” về làm vợ năm 15 tuổi trong một lần xuống chợ cũng đã nghiện hút lúcnào không hay.

Hôm đoàn cán bộ đếnđưa hai mẹ con ra Hoà Bình cai nghiện, cả hai vừa hít xong, đang “phê” ở gócnhà. Nhưng lạ thay, khi cán bộ bảo đi cai nghiện, Thô đứng phắt dậy cùng mẹ đưađứa em 4 tuổi sang nhà bà ngoại gửi và lên đường. Bây giờ thì Thô đã cắt đượccơn và học hành chăm chỉ.

Có hơn 22 người ởhai xã Hang Kia và Pà Cò đăng ký đi cai tự nguyện. Họ bắt đầu sợ và tẩy chay matuý. Niềm hy vọng đang được nhen lên ở thung lũng mồ côi.

Theo Minh Thuyết
Tiền Phong




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.