Những món ngon không thể bỏ qua khi tới Huế

Nhắc đến Huế hẳn ai cũng nghĩ ngay đến những đền đài lăng tẩm, một thành nội cổ kính bên sông Hương...

Nhắc đến Huế hẳn ai cũng nghĩ ngay đến những đền đài lăng tẩm, một thành nội cổ kính bên sông Hương. Tuy nhiên, ấn tượng về xứ Huế còn là những món ăn vô cùng đậm đà, tinh tế, khiến du khách không khỏi xiêu lòng.

Món ăn Huế vô cùng phong phú, từ các món ăn cung đình xa hoa với cách thức chế biến công phu tỉ mỉ, đến những món ăn dân dã. Các món ăn ấy không đơn thuần chỉ là tô bún làm ấm lòng khi ta đói mà còn thể hiện thần thái và tính cách con người nơi đây.

Hãy thưởng thức những món ăn này khi bạn đặt chân tới Huế. Tin chắc rằng bạn sẽ không tìm thấy hương vị của chúng ở một nơi nào khác.

Khi nhắc đến ẩm thực Huế thì món ăn đầu tiên phải kể đến đó là Cơm âm phủ.

Đây là món ngon độc đáo trong nghệ thuật ẩm thực cố đô. Để cơm ngon phải chọn gạo thơm, mềm dẻo. Cơm Âm phủ gồm nhiều nguyên liệu: thịt heo luộc xắt lát nhỏ, vài lát chả lụa Huế, trứng chiên cuộn tròn xắt chỉ, tôm, nem chua xắt sợi, dưa gang (dưa leo) chua ngọt, vài lát cà chua, ít cọng ngò… Dĩa cơm trông rất ngon mắt, đầy đủ màu sắc của cơm trắng, trứng vàng, rau xanh, ớt đỏ, nem hồng, nâu chả… một sự tổng hợp tinh tế đủ để làm háo hức người thưởng thức.

Hãy nếm thử món ăn độc đáo này ở 51 Nguyễn Thái Học.Với giá chỉ từ 20-30 ngàn đồng bạn  đã có thể thưởng thức được một đĩa cơm “quý tộc” mà khi nghe đến cái tên thôi cũng đã “sởn” tóc gáy.


Bún bò Huế

Cùng với cơm âm phủ đã từ lâu Bún bò Huế được xem là tinh hoa ẩm thực của con người xứ Huế. Hương vị đặc biệt của tô bún chính là ở nước dùng.Vị cay nồng của ớt, hương thơm của sả, một ít mắm ruốc kết hợp cùng nhau làm dậy lên mùi vị vô cùng đặc trưng của Huế. Đến Huế, ngay cả những quán bún bò vỉa hè với giá 20 ngàn đồng/ tô cũng dễ dàng khiến bạn được thỏa mãn vị ngon của từng thìa nước dùng thơm lựng, đậm đà.

Trong sân Hội Nhà báo, gần trường Hai Bà Trưng và Quốc Học có một hàng bún bò rất đông khách mỗi buổi sáng. Ngoài ra, bạn có thể ăn bún bò ở các phố như Lý Thường Kiệt, Nguyễn Công Trứ..



Cơm hến

Ở bất cứ đâu bạn cũng có thể thưởng thức được một bát cơm hến nhưng cơm hến ngon nhất lại chỉ có ở cố đô. Đây là món ăn dân dã có khắp mọi nơi, từ thôn quê cho đến thành thị. Cơm hến được làm từ cơm trắng nấu chín và để kèm với con hến cùng tóp mỡ chiên giòn. Cơm hến có thêm chút mắm ruốc Huế vừa bùi, chát, cay và hăng; ăn kèm với phụ gia là các rau sống gồm có: bắp chuối, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ. Đậu phộng được rang vàng và phi dầu vàng cho có màu đẹp mắt. Ngoài ra các tiệm cơm hến còn có thêm bún hến, cũng rất lạ miệng.

Cái vị thơm của rau mùi, ngọt ngọt của thịt hến, chua chua của khế, bùi bùi của đậu phộng giòn béo của tóp mỡ, mùi thơm của ruốc và vị cay xé lưỡi đặc trưng của xứ Huế. Từng sợi bún như được tẩm đều các gia vị ấy rồi tan dần trong miệng ăn tới khi no mà vẫn muốn ăn tiếp. Bát  nước hến với chút muối, chút mì chính mang hương vị đậm đà của hến được lấy từ sông Hương mà khó có ở đâu sánh được.

Món ăn này ngon nhất là ở cồn Hến, hoặc quán vỉa hè trên đường Trần Nhân Tông, gần chợ Tây Lộc. Một địa chỉ cũng thu hút được rất nhiều thực khách nữa là đường Trần Phú, giá mỗi to cơm hến trung bình chỉ 10 ngàn đồng.




Bánh canh Nam Phổ

Đây là món ăn đặc trưng của người Nam Phổ (huyện Phú Vang), khó có thể bị pha lẫn với bất kỳ món bánh canh ở vùng nào. Những sợi bánh canh được làm từ loại gạo đặc biệt, để có được sợi bánh mềm dai mà không nát. Nước dùng cho bánh canh được làm từ cua, thịt nạc xay, tôm, sườn heo, chả, cùng với bí quyết riêng tạo cho bánh canh Nam Phổ có sự đặc sánh và hương vị rất đặc trưng. Bánh canh Nam Phổ thường không có cửa hàng cố định mà chỉ bán ở các gánh hàng rong, có thể tìm thấy tại các khu chợ. Mỗi bát không quá 20 ngàn đồng.

Ngoài bánh canh ở Nam Phổ thì du khách cũng có thể thưởng thức những tô bánh canh ngon không kém đó là bánh canh Bà Đợi 40 đường Đào Duy Anh hay bánh canh Hàn Thuyên.


Chè Hẻm

Nếu Hà Nội có “36 phố phường” thì Huế cũng có “36 thứ chè”. Không ai biết chè hẻm có ở Huế từ bao giờ mà chỉ biết gọi là thế, bởi nó thường nằm sâu trong các ngõ ngách với rất nhiều loại chè khác nhau.

Là món ăn vặt số một của miền đất cố đô, chè Huế trở thành món ăn không thể thiếu khi nói đến ẩm thực xứ kinh kỳ. Ở đây có tới mấy chục loại chè với nhiều màu sắc và hương vị khác nhau từ chè chuối, chè trôi nước, chè kê, chè khoai sọ, chè đậu ván bình dị đến các loại chè hạt lựu, chè dứa xanh khoai môn cầu kỳ. Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến món chè bột lọc bọc thịt quay vừa lạ miệng vừa ngọt ngon. Mùa hè, bạn có thể ăn những ly chè đá mát lạnh, còn mùa đông thì thưởng thức những chén chè nóng hổi là tuyệt nhất. Du khách có thể thưởng thức chè Hẻm ở 27 Hùng Vương, hoặc gần công viên Tuổi Trẻ cũng có hàng chục hàng chè lưu động, giá mỗi cốc chè chỉ từ 5-10 ngàn đồng.




Ốc hút Trường An

“Muốn ăn cơm hến sang cồn. Muốn ăn ốc hút lên phường Trường An” - Là câu nói quen thuộc của người Huế khi nói về món ăn hấp dẫn này. Quán ốc ở Huế khá nhiều, nhưng đã ăn ốc hút thì phải lên phường Trường An. Dù nắng hay mưa, ốc Trường An luôn đông đúc khách mà nhiều nhất là các bạn trẻ. Nơi đây có nhiều quán nằm gần nhau, tập trung đông nhất là đường Phan Bội Châu với nhiều tên gọi khác nhau như Minh Nghĩa, Tam Minh, Vườn Dừa…

Những chú ốc được xào cùng với sả, gừng và gia vị trông sóng sánh,  nước ốc ngọt thấm, thơm ngon. Để có được vị này, chủ quán phải ngâm và xả ốc thật kỹ để ốc sạch bùn. Khi xào phải trộn gừng, ớt, sả, gia vị... theo đúng tỉ lệ sao cho nước ốc ngọt thơm tự nhiên. Ăn kèm với rau sống, nước mắm ớt gừng, du khách sẽ cảm thấy vị cay nồng rất đặc trưng. Mỗi đĩa ốc chỉ có giá từ 5-10 ngàn đồng.





Ánh Nguyên tổng hợp

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.