Ruộng bậc thang tới một lần cho biết

Ít có cơ hội du lịch các tỉnh phía Bắc nên chúng tôi đã chọn thời điểm thích hợp nhất để khám phá và tìm hiểu phong cảnh mùa thu của vùng đông bắc.

Ít có cơ hội du lịch các tỉnh phía Bắc nên chúng tôi đã chọn thời điểm thích hợp nhất để khám phá và tìm hiểu phong cảnh mùa thu của vùng đông bắc. 

Trong các điểm đến ở Hà Giang, ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì, di tích Quốc gia vừa mới được công nhận tháng 9 năm nay đã hấp dẫn chúng  tôi và mọi người náo nức lên đường cho dù không kém vất vả.

Là một huyện vùng cao, Hoàng Su Phì tập trung 12 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Nùng chiếm trên 38%, còn lại là người Dao, H' Mông và các dân tộc khác. Ruộng bậc thang là hình thức canh tác khá phổ biến của bà con dân tộc, riêng ở Hoàng Su Phì đã có cách đây vài trăm năm.

Lúc chúng tôi đến nhiều cánh đồng đã thu hoạch xong và rải rác vẫn còn một số thửa ruộng đang thu hoạch. Xe chạy qua những ngọn đèo quanh co, khúc khuỷu, càng lên cao, du khách có cơ hội ngắm nhìn các thửa ruộng uốn lượn, xen lẫn màu lúa chín là màu xanh của đồi núi, tôn lên vẻ đẹp của vùng cao khiến cho người ở đô thị cảm thấy lạ lẫm và mê say.
 
Nhìn những thửa ruộng bậc thang hàng hàng, lớp lớp trải dài từ đỉnh núi này đến đỉnh núi khác hoặc có thửa ruộng len lỏi đến các khe suối... những du khách đến từ phương nam không ngớt lời trầm trồ về cảnh đẹp nên thơ.

Khung cảnh thiên nhiên cùng với sự lao động sáng tạo của bà con vùng cao đã góp phần tạo nên một tuyệt tác và nét đẹp văn hóa của ruộng bậc thang còn khẳng định tinh thần cần cù lao động qua bao thế hệ, đánh dấu quá trình định canh, định cư của đồng bào dân tộc nói chung và ở Hoàng Su Phì nói riêng.

Các cô gái Sài Gòn không bỏ lỡ cơ hội để tạo dáng trước ống kính, còn các nhà nhiếp ảnh thì say sưa tìm kiếm góc máy, bố cục như muốn thu lại không gian đẹp và thơ mộng.

Những ai làm nghề nông đã biết đến khó khăn, cực nhọc và cả nỗi lo âu trước thử thách của thời tiết, của thiên tai. Do vậy, làm ruộng bậc thang càng khó khăn gấp bội từ khâu gieo cấy, đưa nước tưới vào các cánh đồng, rồi chuyện thu hoạch, tiêu thụ đều không tránh khỏi gian truân.

Nhìn những thửa ruộng bậc thang trong lòng chúng tôi như có phần chia sẻ về nỗi gian nan của bà con vùng cao và càng tôn trọng giá trị của hạt lúa vàng làm nên trên những cánh đồng ở Hoàng Su Phì.

Hình ảnh ruộng bậc thang nối tiếp ở Hoàng Su Phì như níu chân lữ khách đường xa

Các thửa ruộng nối tiếp nhau như những dải lụa xanh phất phơ trước gió

 Một thửa ruộng đang thu hoạch dang dở

Trong sương mờ lãng đãng, nổi bật với màu lúa chín vàng ươm giữa núi đồi trùng điệp

 Đoàn du khách chụp ảnh lưu niệm trên di tích Quốc gia Ruộng bậc thang - Hoàng Su Phì




Mời các bạn chia sẻ những cảm nhận khi khám phá một vùng đất mới, một điểm du lịch; khi thưởng thức những đặc sản địa phương... bằng cách gửi email đến tintuconline@vietnamnet.vn. Xin trân trọng cảm ơn!



Bài và ảnh: Đức Liên /VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.