Thưởng thức cá hô

Cá hô được mệnh danh là vua của các loài cá nước ngọt, kích thước lớn nhất trong họ cá chép, có con nặng trên trăm ký.

Cá hô được mệnh danh là vua của các loài cá nước ngọt, kích thước lớn nhất trong họ cá chép, có con nặng trên trăm ký.

Cá hô là loài cá nước ngọt sống ở Biển Hồ, hàng năm đến mùa nước lên, xuôi theo dòng nước về hạ nguồn, tập trung nhiều nhất ở ngã ba sông Vàm Nao, nơi tiếp giáp giữa hai luồng sông Tiền và sông Hậu. Sông ở khu vực này rất sâu, nước chảy mạnh, có lẽ vì vậy mà hấp dẫn loài cá khổng lồ này đến trú ngụ.

Cách đây hơn chục năm, người ta vẫn còn bắt được những con cá hô nặng cỡ 170-180kg. Ngày nay cá lớn như vậy rất hiếm gặp, chỉ còn lại những con cá hô cỡ 10-15kg, đánh bắt được nhiều nhất ở An Giang.

Thuong thuc ca ho
Cá hô có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn

Tuy cá lớn nhưng chỉ ăn rong rêu, tảo. Có lẽ vì vậy mà thịt cá hô rất lành. Cá hô có hai loại: loại màu đen và loại màu hoa cà. Thịt cá hô trắng, có nhiều lớp sụn mỏng, vừa dai vừa giòn, không loại thịt cá nào sánh được. Cá hô có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn.

Vảy cá lớn và dày nên phải đánh bằng dao phay. Người làm bếp lành nghề có thể tận dụng mọi bộ phận của cá hô để chế biến thành những món ngon. Với những con cá lớn, phần đầu cá toàn xương sụn, thịt và lớp da dày béo ngậy thường dùng nấu lẩu chua hay lẩu ngót. Xương cá nhiều nấu nước dùng, không cần thêm xương heo mà vẫn ngọt đậm đà.

Phi lê cá có thể nướng, làm gỏi hoặc nhúng mẻ. Đơn giản nhất là ướp từng miếng cá với gia vị rồi đem nướng, mùi thơm lừng bay lên là lúc cá chín, ăn ngay khi còn nóng mới cảm nhận hết hương vị.

Chế biến gỏi cá khá đơn giản. Cá bỏ da, lạng mỏng từng miếng, tái chanh với hành tây, rau răm, ớt cắt sợi, trộn đều là đã có món gỏi ngon lành, ăn kèm với bánh tráng mè nướng, chấm nước mắm pha.

Cá ngọt, dai và béo, ăn rồi thật khó quên. Món nhúng mẻ cũng chọn phần phi lê, nhưng để luôn da khi ăn mới “đã”. Cá cắt miếng dày. Nồi nước mẻ nấu sẵn và nêm nếm gia vị vừa ăn, dọn lên bàn cùng với đĩa bún, đĩa bắp chuối bào, rau om và ngò gai. Vị ngọt thơm tự nhiên của cá khiến thực khách từ người lớn đến trẻ em đều mê say.

Sẽ thiếu sót nếu không kể đến món cá hô chưng tương. Cá hô để nguyên da, cắt miếng hơi dày, đem ướp với tương hột và gia vị. Chờ cá thấm, xếp hành tây và nấm mèo cắt miếng lên trên, thêm chút gừng cắt sợi và rau cần tây cắt khúc, bún tàu ngâm mềm. Đĩa cá hấp chín, dọn ra ăn với cơm, ngon tuyệt.

Thịt cá hô ngày càng quý hiếm, nhiều nhà hàng ở TP.HCM không ngần ngại mua những con cá trên trăm ký, với giá gần hai triệu đồng một ký, đủ biết đặc sản cá hô hấp dẫn đến chừng nào.

Theo PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.