Điều tích cực sau sự cố Facebook sập

Đại diện Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng sự cố vừa qua của Facebook có thể giúp nhiều người nhận thức rõ hơn về bảo mật tài khoản.

Trong cuộc họp báo chiều 6/3, đại diện Cục An toàn Thông tin (ATTT) cho biết bản thân cũng nhận được rất nhiều thắc mắc của người thân, bạn bè khi toàn bộ dịch vụ của Facebook gặp sự cố đêm 5/3.

“Vài tiếng liền, rất nhiều người hỏi tôi liệu tài khoản Facebook của mình có bị hack, rồi sau đó là hỏi cách để đặt lại mật khẩu. Nhờ đó, tôi mới biết phần lớn người hỏi không cài đặt biện pháp xác thực 2 bước”, ông Trần Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục ATTT chia sẻ.

Điều tích cực sau sự cố Facebook sập-1
Facebook đưa ra cảnh báo khi người dùng cố đăng nhập lại, sau sự cố tối 5/3. Ảnh: Xuân Sang.

Ông Hưng cho rằng xác thực 2 bước (2FA) là biện pháp cơ bản nhất để bảo vệ tài khoản mạng xã hội trước các hình thức tấn công lấy cắp tài khoản.

Đại diện Cục ATTT nhận xét nếu toàn bộ người dùng bật 2FA, số các vụ lừa đảo trên không gian mạng sẽ giảm đi rất nhiều.

Khi Facebook xảy ra sự cố, một lượng lớn người dùng đổ lên các nền tảng đang hoạt động tốt như Zalo để tìm câu trả lời. Ông Hưng cho rằng sau sự cố của Facebook, người dùng được nhắc nhở rằng một nền tảng của Việt Nam vẫn có thể duy trì dịch vụ, sử dụng tốt.

Sự cố của Facebook khiến hàng triệu người dùng đặt ra câu hỏi liệu mình có bị tấn công tài khoản Facebook. Sau sự cố, rất nhiều người phải tìm cách đổi mật khẩu, bật chế độ 2FA.

“Có thể nói đây là tín hiệu tốt, giá trị tích cực, bởi nó khiến mọi người nhận ra sự quan trọng của bảo vệ tài khoản”, đại diện Cục ATTT nhận định.

Điều tích cực sau sự cố Facebook sập-2
Ông Trần Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục ATTT chia sẻ tại buổi họp báo. Ảnh: Thảo Anh.

Việc mất tài khoản mạng xã hội là bước quan trọng để dẫn đến một ba hình thức lừa đảo phổ biến, theo nhận định của Cục. Đó là cài phần mềm độc hại lên thiết bị, dụ click vào đường link nhằm lừa người dùng cung cấp mã OTP, và dụ chuyển khoản vào các tài khoản giả mạo.

Tất cả những hình thức lừa đảo này đều nhắm đến thu lợi về tài chính. Ông Hưng cho rằng bên cạnh việc xử lý căn cơ là hạn chế SIM rác, tài khoản ngân hàng giả mạo, người dùng cần có ý thức về an ninh mạng để tự bảo vệ mình. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền, ý thức này cũng được người dùng tự xây dựng qua các sự cố như Facebook sập.

“Chống lừa đảo trực tuyến là cuộc chiến trường kỳ và lâu dài”, đại diện Cục ATTT nhận định.

Theo Tạp chí Tri Thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/dieu-tich-cuc-sau-su-co-facebook-sap-post1463617.html?fbclid=IwAR33WpZhE6sQOXkRkPNSde_xLoLsRcD1ct1tqt48ECsW-eQJnpITxYOfvas

Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.