Bi hài nghén… 'sến'

Từ khi có bầu, Hiền tự nhiên thấy nghén… các loại nhạc sến. Cả buổi tối, Hiền ngồi nghe đi nghe lại mấy bài hát lâm li, thất tình rồi sụt sịt… khóc khiến chồng phát hoảng.


Từ khi có bầu, Hiền tự nhiên thấy nghén… các loại nhạc sến. Cả buổi tối, Hiền ngồi nghe đi nghe lại mấy bài hát lâm li, thất tình rồi sụt sịt… khóc khiến chồng phát hoảng.

“Chẳng hiểu sao mình lại ‘chuối’ thế. Trước đây thì cực ghét mấy thể loại nhạc ‘rác’ hay ‘thảm họa’ ào ào trên mạng. Thế mà giờ đây lại mê mệt, nghe thấy rất hợp… tâm trạng mới buồn cười” – người mẹ 25 tuổi chia sẻ.

Khi mang thai, Hiền được gia đình chồng rồi chồng chăm chút, thích món gì là được ăn món ấy. Chồng Hiền tâm lý, chiều vợ, sẵn sàng cáng đáng việc nhà để vợ nghỉ ngơi. Anh cũng không ngại chở vợ đi ăn ốc, ăn phở nếu vợ thèm, dù đã khuya. Hiền không trong hoàn cảnh âu sầu, đau thương nhưng không hiểu sao lại thích nghe nhạc thất tình với chia ly.

“Không biết khóc nhiều có ảnh hưởng tới con không? Nhưng không nghe nhạc buồn thì mình cồn cào chịu không nổi” – Hiền nói.

Không nghén… nhạc sến như Hiền, Nguyên (Đà Nẵng) khi mang thai lại “kết” những tiểu thuyết thật buồn và bi thảm. Một lần tình cờ lướt web khi rảnh việc, Nguyên đọc được một đoạn tiểu thuyết trên mạng, không biết tác giả, cũng chẳng biết truyện của ta hay của Tàu rồi chợt bị… nghiện. Có những ngày mà sáng vừa đi làm, Nguyên cũng phải mở ra đọc một đoạn. Truyện miêu tả tình yêu của đôi trai gái bị gia đình ngăn cấm mà cũng khiến Nguyên rơi nước mắt thương xót.

“Mấy cái truyện kiểu này trước kia mình chẳng bao giờ đọc vì nội dung toàn bịa tình yêu trắc trở, câu cú thì lê thê, nghĩ mình ngồi một lúc chắc ‘sáng tác’ ra vài cuốn. Vậy mà giờ lại thấy thích lắm. Đọc một đoạn rồi khóc ‘hu hu’ thấy nhẹ cả lòng” – Nguyên bộc bạch.

Nguyên bảo, mang bầu khiến tâm trạng thay đổi, dễ buồn và rơi nước mắt. Có lẽ vì thế nên Nguyên thấy thích những cuốn tiểu thuyết sến kiểu này.

Thay đổi tâm lý khi mang bầu

Mang thai không chỉ khiến chị em có những thay đổi về thể chất mà còn cả thay đổi ở tâm lý. Sự xáo trộn hormone trong cơ thể khi mang thai có tác động lớn tới nồng độ serotonin – một chất chính ảnh hưởng tới tâm trạng. Đó là lý do vì sao nhiều chị em thấy mình dễ buồn rầu, hay xúc động và rơi nước mắt hơn khi mang thai. Người mẹ cũng có thể bất chợt thấy thích nghe những bài hát buồn, xem những bộ phim hay đọc những cuốn tiểu thuyết bi đát vì tâm trạng dễ xúc động này.

Các nghiên cứu cho thấy những hóa chất do cơ thể người mẹ giải phóng khi buồn có thể qua nhau thai tới thai nhi. Nhưng buồn rầu một vài ngày hoặc vài giờ đồng hồ không gây ra tác động xấu nào. Thường thì hết 3 tháng đầu, hormone sẽ ổn định, người mẹ thấy tâm trạng tốt hơn, hạnh phúc và bớt lo lắng, buồn rầu. Sở thích nghe nhạc, đọc truyện… sến cũng sẽ mất theo.

Nếu bà bầu thấy buồn rầu hay căng thẳng thì nên chia sẻ với chồng hoặc người thân. Điều quan trọng là nên giải thích lý do buồn rầu để được chồng thông cảm và trợ giúp. Một khi được chồng hiểu và giúp đỡ thì người vợ càng dễ dàng vượt qua giai đoạn này. Còn nếu tâm trạng xáo trộn nằm ngoài kiểm soát, tốt nhất thai phụ nên trao đổi với bác sĩ.

 Theo Mevabe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.