Càng giàu càng khát con trai

Có ông bắt vợ phá cái thai đã bốn tháng do siêu âm cho biết là con gái, oái oăm thay khi “giải quyết” xong, hóa ra cái thai lại là… con trai.

Có ông bắt vợ phá cái thai đã bốn tháng do siêuâm cho biết là con gái, oái oăm thay khi “giải quyết” xong, hóa ra cái thailại là… con trai.

Việc siêu âm chẩn đoángiới tính thai cũng như tình trạng tràn lan các biện pháp hướng dẫn sinhcon theo ý muốn là một nguyên nhân gây mất cân bằng giới tính.

Mất cân bằngnghiêm trọng

Một bác sĩ sản khoa cóthâm niên ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết đã chứng kiến nhiềuchuyện đau lòng từ việc phá thai sau khi siêu âm chẩn đoán giới tính làcon gái. Có trường hợp, gia đình đã có hai cô con gái, vợ có bầu con thứba được hơn bốn tháng, đi siêu âm cho kết quả là con gái, người chồng cứnằng nặc đòi vợ phải… "giải quyết". Oái oăm, khi “giải quyết” xong, hóara cái thai đó lại là… con trai.

Càng giàu càng khát con trai

Theo nhiều chuyên gia dân số cho biết mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh sẽ tác động phá vỡ cấu trúc dân số quốc gia và trong tương lai dẫn đến hậu quả là dân số bị “nam hoá”

Cơ quan chức năng và pháp luật đã có quy định cấm tuyệt đối các cơ sở ytế, phòng khám siêu âm công bố giới tính thai nhi dưới mọi hình thứcnhằm tránh lựa chọn giới tính thai nhi. Thế nhưng thực tế cho thấy, quyđịnh trên chẳng lúc nào được thực hiện nghiêm túc. Tại nhiều phòng khámsản khoa, việc bác sĩ thông báo kiểu “lại xinh như mẹ” hay “có tý mẩu còrồi nhé” là chuyện “thường ngày ở huyện”.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạchhóa gia đình, cho biết mức tỷ số giới tính khi sinh phù hợp là nằm trongkhoảng 104 - 106 bé trai/100 bé gái, nhưng hiện nay ở Việt Nam, tỷ sốnày đang gia tăng và chênh lệch nhanh chóng. Nếu như năm 1989, tỷ sốgiới tính khi sinh ở nước ta là 106 bé trai/100 bé gái thì năm 2009 là110,5/100 và năm 2010 là 111/100. Dự báo nếu không có các biện pháp canthiệp hiệu qua, tỷ lệ mất cân bằng này sẽ tăng lên 113 bé trai/100 bégái năm 2015 và đạt tới 115/100 năm 2020.

Dân số đang namhóa

Đáng chú ý, tỷ số giớitính khi sinh chênh lệch nặng nề nhất lại ở nhóm gia đình có điều kiệnkinh tế, với tỷ lệ lên tới 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái. Đặc biệt ở lầnsinh con thứ ba, mất cân bằng giới ở nhóm giàu nhất lên đến 132,9 trẻtrai/100 trẻ gái. Trong khi đó, nhiều chuyên gia xã hội học chỉ rõ, quanniệm “trọng nam khinh nữ” của nhiều người, ngay cả với những người làĐảng viên, cán bộ nhà nước, những người khá giả cũng có suy nghĩ quanniệm này đã khiến cho tình trạng mất cân bằng giới tính ở nước ta ngàycàng trầm trọng.

Theo nhiều chuyên gia dân số cho biết mất cân bằng giới tính khi sinhtăng nhanh sẽ tác động phá vỡ cấu trúc dân số quốc gia và trong tươnglai dẫn đến hậu quả là dân số bị “nam hoá”. Còn ông Eamonn Murphy, Quyềnđiều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, nhấn mạnh, mất cânbằng giới tính khi sinh sẽ dẫn tới hệ luỵ tiềm ẩn là thiếu phụ nữ sẽ làmtăng áp lực buộc họ phải kết hôn sớm, gia tăng tình trạng bạo lực giới,buôn bán phụ nữ và trẻ em gái.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Văn Tân thẳng thắn cho biết, thực tế hiệnnước ta đang thiếu khoảng 139.000 phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành vàcon số thiếu hụt này sẽ còn tiếp tục lớn hơn nữa trong những năm tớiđây. Dự báo đến năm 2020, số lượng nam nhiều hơn nữ ở nước ta sẽ là 2,3- 4,3 triệu người.

Điều này sẽ khiến nhiều vấn đề xã hội nảy sinh, khôngchỉ  hàng triệu nam giới có thể không lấy được vợ mà còn làm gia tăngmâu thuẫn trong vấn đề tìm kiếm bạn tình và hôn nhân. Nhiều nam giới sẽbị mất quyền làm chồng, làm cha. Cùng với đó, sự phân bố, mất cân bằngdân cư giữa các vùng với chênh lệch lớn sẽ làm xảy ra tình trạng nơithừa, nơi thiếu lao động, dẫn đến tình trạng di dân ồ ạt và tự phát.

Theo Đặng Trần
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.