Dấu hiệu bạn đang bị lạm dụng tình cảm

“Mối quan hệ lạm dụng” là cụm từ mô tả mối quan hệ bị kiểm soát người kia theo cách tiêu cực đặc biệt là quan hệ yêu đương hoặc vợ chồng.

Sự lạm dụng có thể nhắm vào thể chất, tình cảm, lời nói, tài chính hoặc bất kỳ loại hành vi nào khác.

Đáng nói, người trong cuộc thường khó nhận ra mình đang ở trong một mối quan hệ độc hại đến mức nào.

Một trong những khía cạnh phổ biến nhất của mối quan hệ lạm dụng là kẻ bạo hành khăng khăng rằng những gì họ làm là bình thường và không có hại, khiến nạn nhân khó hiểu được hoàn cảnh của mình.

Không có kiểu người nào miễn nhiễm với lạm dụng hoặc không thể trở thành kẻ lạm dụng. Mọi tuổi tác, giới tính hoặc khuynh hướng tình dục đều có thể là nạn nhân của lạm dụng.

Những người là nạn nhân của các mối quan hệ lạm dụng thường phải chung sống với một số vấn đề dưới đây:

- Cảm giác bị cô lập.

- Sự lúng túng.

- Trầm cảm.

- Sự lo lắng.

- Cảm giác muốn tự tử.

- Nghiện ngập.

- Chấn thương.

- Vấn đề tài chính.

Xung đột là chuyện bình thường trong bất kỳ mối quan hệ nào, nhưng trong các mối quan hệ lành mạnh, hai bên đều có quyền không đồng ý, tranh luận hoặc có ý kiến ​​​​riêng.

Trong khi đó, các mối quan hệ lạm dụng thường là một bên kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc hoặc hành động của bên kia. Vì thế, việc nhận biết các dấu hiệu có thể giúp bạn tránh hoặc thoát khỏi mối quan hệ lạm dụng.

Dấu hiệu bạn đang bị lạm dụng tình cảm-1

Giám sát thông tin

Những người lạm dụng có thể cố gắng theo dõi thông tin liên lạc của bạn với người khác. Họ thậm chí còn yêu cầu được đọc tin nhắn và email của bạn, đăng nhập vào thiết bị của bạn mà không được phép hoặc thậm chí cài đặt phần mềm theo dõi để giám sát đời sống xã hội của bạn.

Họ sẽ sử dụng điều này để chống lại bạn trong suốt phần đời còn lại.

Cách ly xã hội

Đối tác lạm dụng cũng thường cố gắng cô lập bạn. Họ tự cho mình quyền lan truyền những lời dối trá về bạn hoặc thuyết phục bạn rằng gia đình và bạn bè của bạn không thực sự thích bạn. Dù bằng cách nào, mục tiêu của kẻ lạm dụng là cắt đứt các hệ thống hỗ trợ có thể giúp bạn rời bỏ mối quan hệ.

Kiểm soát tài chính
Nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ lạm dụng, bên lạm dụng sẽ cố gắng loại bỏ quyền kiểm soát của bạn với tài chính của chính bạn.

Điều này nhằm mục đích khiến bạn khó rời bỏ mối quan hệ. Kẻ lạm dụng có thể cắt quyền truy cập vào tài khoản của bạn, che giấu thông tin về tình hình tài chính của bạn hoặc cố gắng khiến bạn phải nghỉ việc.

Ép buộc

Một thủ đoạn lạm dụng phổ biến khác là ép bạn làm những việc bạn không muốn, cho dù kẻ lạm dụng phải van xin, đe dọa hoặc thao túng cảm xúc. Những người bạo hành cũng có thể sử dụng vũ lực để giữ bạn trong mối quan hệ nếu bạn cố gắng rời bỏ.

Thao túng cảm xúc

Một trong những loại lạm dụng phổ biến nhất là lạm dụng tình cảm. Điều này có thể bao gồm: Xúc phạm bạn, làm bẽ mặt bạn trước mặt người khác, khiến bạn cảm thấy mình “điên rồ”, làm cho bạn cảm thấy tội lỗi,...

Bạo lực thể xác

Bạo lực thể xác là dấu hiệu phổ biến nhất của một mối quan hệ lạm dụng. Nếu đối tác của bạn từng đánh bạn hoặc làm tổn thương bạn theo bất kỳ cách nào, rất có thể bạn đang mắc kẹt trong một mối quan hệ lạm dụng.

Đối phó với mối quan hệ lạm dụng

Nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ lạm dụng, cách hành động tốt nhất là chấm dứt nó và rời bỏ đối tác hoặc người bạn đời bạo lực của mình.

Điều này ban đầu có vẻ đáng sợ, thế nên bạn cần chuẩn bị sẵn một kế hoạch - xác định nơi bạn sẽ ẩn náu trước khi rời đi, để bạn bè hoặc gia đình của bạn biết rằng bạn đang có ý định rời bỏ đối tác.

Bạn cũng có thể liên hệ với các nguồn lực đáng tin cậy để được trợ giúp nếu bạn cần một nơi để đi hoặc giúp đỡ để đứng vững trở lại.

 

Theo Giáo dục & thời đại

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoducthoidai.vn/dau-hieu-ban-dang-bi-lam-dung-tinh-cam-post646157.html

tình yêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.