Nghệ thuật "yêu" tuổi hoa râm

Khi luống tuổi, "chuyện yêu" không còn được thực hiện dễ dàng và rất cần đến "kỹ thuật". Tuy nhiên, nếu biết cách các quý ông, quý bà vẫn có thể sống khoẻ và tinh thần vẫn lạc quan trong những ngày đầy khó khăn này.

Khi luống tuổi, "chuyện yêu"không còn được thực hiện dễ dàng và rất cần đến "kỹ thuật". Tuy nhiên, nếubiết cách các quý ông, quý bà vẫn có thể sống khoẻ và tinh thần vẫn lạc quantrong những ngày đầy khó khăn này.

“Cậu nhỏ” phản chủ

Ông Nguyễn Văn Bình, 58 tuổiở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh thổ lộ: "Bà nhà tôi sau khi "mãn nămngày trong tháng" thì hăng hái hẳn lên vì không lo bị vỡ kế hoạch nữa. Bà ấytừng hồ hởi nói với tôi rằng: "Tôi xác định trước rồi nên từ bây giờ tôi vớiông sang trang mới.

Nhưng với tôi “chuyện đó”thật khó khăn sau tuổi 55. Bây giờ nếu muốn có chuyện “vui vẻ” xảy ra thìtâm trạng phải thật tốt, thức ăn hôm đó cũng có vài món có lợi cho “chuyệnđó”, hoàn cảnh khách quan xung quanh cũng phải ủng hộ may ra mới tiến hànhsuôn xẻ. Điều tệ nhất là khi có hoàn cảnh tốt thì tôi lại hay hồi hộp quánên nhiều khi hỏng việc”.

Nghệ thuật "yêu" tuổi hoa râm
Ảnh minh họa

Khổ nhất vẫn là những quý ôngđã xế tuổi nhưng vợ vẫn còn sức xuân ngời ngời. Ông Tạ Hồng Minh 55 tuổi, xãĐông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên khám bệnh tại Trung tâm Nam học vàHiếm muộn Hà Nội cũng không ngại ngần khi dốc bầu tâm sự:

Gần một năm nay người tôilúc nào cũng như đang sốt xình xịch vì với tôi “chuyện đó” đã thật sự “vềchiều”. Cô ấy thì trẻ quá, đẹp quá, ăn nói lại có duyên nữa. Thành ra mỗilần cô ấy dắt xe ra khỏi nhà là người tôi cứ bồn chồn chẳng yên. Tôi thật sựchán ghét mình vì “thằng nhỏ” đã dở chứng phản chủ dù tôi vẫn muốn được nồngnàn”.

Rất nhiều quý ông sau tuổi 55đều ca thán cần rất nhiều thời gian để “khởi động”, khả năng “xuất binh”cũng yếu và thưa dần. Nhiều khi muốn cố làm đẹp lòng bà xã nhưng “lực bấttòng tâm”. Thậm chí nhiều người rơi vào hoàn cảnh này hồ nghi những tin đồn:“Đàn ông 70 mùa xuân vẫn chạy tốt”.

Cần tạo lập thói quen sinhhoạt và tâm lý tốt

Theo GS.TS Trần Đức Thọ,Nguyên viện trưởng viện lão khoa cho rằng: “Để người lớn tuổi vẫn có hoạtđộng chăn gối suôn sẻ, trước hết về mặt tâm lý, người lớn tuổi nên tin tưởnglà khả năng “yêu” của mình vẫn còn.

Nên tập thể dục hằng ngày,chạy chậm, hoặc đi bộ, chú ý rèn luyện nửa dưới thân vì khả năng ái ân cóliên quan nhiều với đoạn từ thắt lưng trở xuống. Ăn nhiều hải sản giàu chấtkẽm giúp tăng cường sinh lực và bổ sung vitamin E- chất chống lão hóa vàtăng cường tuyến sinh dục”.

Cũng theo GS.TS Trần Đức Thọthì khả năng ái ân của người có tuổi nói chung kém hơn nhưng không phải làtắt hẳn. Những người từ 60 đến 90 tuổi, nếu có sức khỏe bình thường và hoàncảnh thuận lợi, vẫn còn ham muốn. Phụ nữ tuổi 50- 55 thường đã mãn kinhnhưng không mãn dục. Vì trên thực tế có nhiều trường hợp, sau khi “mãn nămngày trong tháng” sự ham muốn có phần tăng lên.

Tuy nhiên, dù muốn hay không,ở người cao tuổi vẫn diễn ra quá trình lão hóa. Các tuyến sinh dục giảm hoạtđộng và sẽ ngưng hẳn. Các cơ quan sinh dục ngừng phát triển chuyện ái ân ởnhững cặp vợ chồng luống tuổi tất nhiên thưa dần.

GS. Trần Quán Anh, Giám đốcPhòng khám Tiết niệu và Nam học Tâm Anh cũng cho rằng: “Để không có thờiđiểm gặp nhiều khó khăn trong “chuyện yêu” tốt nhất khi vào độ tuổi hoa râmcũng phải “yêu” đều đặn. Vì “yêu” là bài tập thể dục hoàn hảo giúp các quýông ngăn ngừa các chứng bệnh tim mạch.

Các kết quả nghiên cứu chothấy, nếu một người già có sức khỏe bình thường, có chế độ tập luyện thíchhợp và cuộc sống tinh thần, vật chất đầy đủ, cùng đó là có lối sống văn hóa,biết giữ vệ sinh thì vẫn có thể kéo dài khả năng “yêu” đến tuổi rất cao. Tuynhiên, nếu lén lút “yêu” ngoài luồng thì họ lại dễ bị đột quỵ. Vì vậy, nếumuốn giữ sức khoẻ, tốt nhất các quý ông nên nói không với thú vui chăn gốingoài luồng”.

Việc “yêu” điều độ là hìnhthức vận động thể dục tốt nhất. Nó vừa có tác dụng lên toàn diện các cơ bắp,gia tăng nhịp thở, vận động các khớp xương tay chân và cột sống ở người lớntuổi. Ðặc biệt, chuyện ái ân sẽ giúp người già phục hồi nhanh chóng nhữngkhả năng đã bị đánh mất. Với những ý nghĩa đó, hoạt động tình dục thực sự là“phương thuốc quý” cho sức khỏe người lớn tuổi.

Cách vượt qua mệt mỏi vàchán nản

Sinh lý thay đổi khi về giàlà nguyên nhân gây ra việc mất đi ham muốn. Các bệnh như thấp khớp khiến cáccặp đôi gặp khó khăn với nhiều tư thế lúc ái ân hay lo lắng vì bị đột quỵcũng làm họ bớt đi hứng thú.

Thêm vào đó, tuổi già làm conngười (đặc biệt là phụ nữ) mất đi vẻ hấp dẫn. Họ không còn hứng thú với bạntình vì tự ti về vẻ bên ngoài của bản thân.

Để khắc phục điều này, đầutiên, hãy cảm nhận bản thân và bạn tình của mình bằng tất cả mọi cách như:Tìm ra điểm “nóng” trên cơ thể, những hành động cử chỉ vuốt ve…

Thứ hai, có thể thử thay đổivị trí và tạo những tư thế “yêu đương” mới mẻ hơn.

Người lớn tuổi, “yêu” bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực tình dục học thì, đủ sức bao nhiêu thì chừng ấy là vừa. Không có mức độ trung bình cho một thời kỳ dài, vì giao hợp là một hoạt động sinh lý đòi hỏi sự căng thẳng của nhiều trung khu thần kinh, các cơ quan xung yếu như tim, phổi...

Việc sinh hoạt điều độ, vừa sức chẳng những không có hại mà còn có lợi như: Kích thích các tuyến yên, tuyến sinh dục, giáp trạng, thượng thận, làm gia tăng nhịp đập và sức co bóp của tim, giúp máu lưu thông dễ dàng.

Từ đó, tuần hoàn máu lên não tốt hơn khiến người già có trí óc tỉnh táo, tinh thần sảng khoái, lạc quan, yêu đời. Cảm giác cô đơn, trầm cảm thường thấy ở lứa tuổi này cũng bị xua đi, thay vào đó là cảm giác bình an, hạnh phúc và sự gắn bó trong tình nghĩa vợ chồng.

Ngược lại, sự tiết dục hoặc không thỏa mãn tình dục lại dễ dẫn đến những rối loạn tinh thần. Không ít người cao tuổi tuy vẫn ham muốn tình dục nhưng do không có điều kiện thực hiện hoặc không thực hiện được đã lâm vào tình thế xung đột bất lợi về nhiều phương diện. Với những người này cần tìm tư vấn chuyên môn.

Theo Kỳ Anh
Giadinh.net




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.