Quý bà mặc cảm vì giảm "ham muốn"

"Mỗi khi "gần" chồng, tôi luôn có cảm giác đau rát và mất tự tin. Nhưng ngại ông xã chê nên phải cắn răng chịu đựng cho xong", chị Tâm 42 tuổi (quận 3, TP HCM) thổ lộ. TIN LIÊN QUAN

"Mỗi khi "gần" chồng, tôiluôn có cảm giác đau rát và mất tự tin. Nhưng ngại ông xã chê nên phải cắnrăng chịu đựng cho xong", chị Tâm 42 tuổi (quận 3, TP HCM) thổ lộ.

Cứ mỗi lần ông xã âu yếm, chịTâm lấy cớ này cớ kia từ chối rồi sang phòng con gái ngủ. Sợ tình trạng nàykéo dài dẫn đến mất hạnh phúc gia đình, chị Tâm đi khám, bác sĩ cho biếtbuồng trứng của chị bắt đầu giảm hoạt động, lượng estrogen (hoóc môn củaphái nữ) đang bài tiết ít dần. Đấy là nguyên nhân khiến âm đạo khô, dẫn đếntình trạng đau rát khi quan hệ.

Một trường hợp khác, anh Nam(ở Gò Vấp) chia sẻ, bà xã nay đã bước vào độ tuổi tứ tuần, tính tình hay cáugắt, dễ nóng giận với chồng con và hay quên. Nhưng điều làm anh lo lắng nhấtgần đây là chuyện gối chăn không còn mặn nồng như trước. "Là đàn ông, tôicũng rất muốn có được những phút giây ái ân vợ chồng thật vui vẻ và thoảimái. Nhưng mỗi khi làm "việc ấy", bà xã cứ trơ như khúc gỗ, giống như mộtnghĩa vụ với chồng, khiến tôi nhiều lần mất hứng", anh Nam bộc bạch.

Quý bà mặc cảm vì giảm "ham muốn"

Phẫu thuật đặt túi ngực là một cách nhưng cần thực hiện ở nơi có uy tín, túi ngực có nguồn gốc rõ ràng

Tiến sĩ - bác sĩ, chuyên giatình dục học Lê Thúy Tươi cho biết, dấu hiệu của bà xã anh Nam biểu hiện củasự suy giảm sinh lý nữ. Phụ nữ từ tuổi 40 trở đi, sự đáp ứng của buồng trứngđối với nội tiết của tuyến yên giảm dần, làm các chức năng sinh dục cũng bắtđầu thay đổi và đi theo chiều hướng lão suy. Tình tạng này gây nên những rốiloạn về nội tiết (estrogen, progesterone và testosterone), dẫn đến sự suygiảm sinh lý, làm người nữ giảm ham muốn, khó đạt khoái cảm khi quan hệ, âmđạo không đủ chất nhờn. Khi "yêu" có cảm giác đau và khô rát… khiến chị emngày càng ngại ngùng và cố né tránh chồng.

Bác sĩ Tươi cũng nhận định,suy giảm sinh lý nữ là một quá trình không gây nguy hiểm đến tính mạng ngay,nhưng dần dần ảnh hưởng đến sức khỏe thể xác - tình trạng này kéo theo cácnguy cơ về bệnh tật như loãng xương, tim mạch, huyết áp…) và cả tinh thần(vấn đề quan hệ vợ chồng không trọn vẹn khiến cả hai trở nên căng thẳng, mâuthuẫn…).

Do rối loạn nội tiết tốestrogen và testosterone trong cơ thể, thường thì phụ nữ sau tuổi 40 sẽ xuấthiện các triệu chứng của sự suy giảm sinh lý. Nhưng trường hợp của chị Thúy(quận Tân Bình) mới bước qua tuổi 30 lại khác. Chị có một đứa con trai haituổi, không người giúp việc, công việc nhiều áp lực, thường xuyên phải đicông tác xa, nên mỗi khi về đến nhà, chị chỉ muốn được nghỉ ngơi và ngủ thậtnhiều mà không đoái hoài tới ông xã. "Dù biết chuyện gối chăn vợ chồng ảnhhưởng nhiều đến hạnh phúc, nhưng mỗi lần ông xã "đòi", tôi lại chẳng thấyham muốn, mà chỉ mong được ngủ một giấc cho thật đã", chị Thúy phân trần.

Trường hợp của chị Thúy, bácsĩ Tươi giải thích, nằm trong số chị em khi phải cắt bỏ hai buồng trứng dobệnh lý hoặc lao lực quá sức, stress thường xuyên kéo dài, làm quá trình suygiảm sinh lý diễn ra sớm hơn.

Phó giáo sư - Tiến sĩ VươngTiến Hòa, Giảng viên trường Đại học Y Hà Nội lưu ý, từ tuổi 30 trở đi phụ nữđã có dấu hiệu suy giảm hoạt động của hệ nội tiết và sau tuổi 40 thì sẽ gặpphải các trường hợp kể trên. Có 12 triệu chứng khác nhau trên cơ thể trongtrường hợp suy giảm sinh lý nữ, nhưng đôi khi chị em lại không chú ý hoặckhông nhận biết đúng nguyên nhân.

Trong đó có 3 triệu chứngbiểu hiện về tình dục (không có hoặc giảm ham muốn, có cảm giác đau và khôrát khi quan hệ, khó đạt khoái cảm) và 9 triệu chứng toàn thân, gồm rối loạnchu kỳ kinh nguyệt; bốc hỏa, đổ mồi hôi đêm; mệt mỏi, khó tập trung, rốiloạn giấc ngủ; lo âu, căng thẳng, suy giảm trí nhớ; thay đổi tính tình; đaunhức xương khớp và loãng xương; đau đầu, căng tức ngực; tóc rụng, tăng cân…

Một người nữ ở độ tuổi khoảng40, chỉ cần có một triệu chứng tình dục và 2 triệu chứng toàn thân là đãđược chẩn đoán suy giảm sinh lý. Tuy nhiên, cần làm thêm một số xét nghiệmvề nồng độ Estradiol, LH, FSH và đo độ loãng xương để khẳng định tình trạngnày.

Theo một cuộc khảo sát mớinhất tại Việt Nam, có 40% phụ nữ gặp vấn đề về tiết niệu sinh dục, 44% bịbốc hỏa, vã mồ hôi và 70% đau nhức xương khớp. Tuy nhiên, triệu chứng thườnggặp nhất khi suy giảm sinh lý nữ là các triệu chứng về tình dục, bốc hỏa, vãmồ hôi và đau nhức xương khớp. "Suy giảm sinh lý nữ ảnh hưởng đến sức khỏevà vẻ đẹp của nữ giới, trong đó có tình dục", bác sĩ Hòa khẳng định.

Thiếu estrogen gây ra hàngloạt triệu chứng khó chịu cho người phụ nữ. Nhiều chị em chọn giải pháp bổsung thêm estrogen vào cơ thể để giảm các triệu chứng suy giảm sinh lý. Songviệc sử dụng estrogen phải được cân nhắc kỹ lưỡng bởi các nhà chuyên môn vàtình trạng của người phụ nữ để tránh những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Ông Hòa nói thêm, nguyên tắcđiều trị suy giảm sinh lý nữ là sử dụng trực tiếp hóa chất tổng hợp estrogenphối hợp với progesterone dưới dạng viên uống, viên đặt âm đạo hay miếngdán. Cách này giúp cải thiện một số triệu chứng suy giảm sinh lý, nhưng cũnggây ra nhiều tác dụng phụ đáng kể như tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tửcung, bệnh tim mạch…

Các bác sĩ khuyên, để phòngngừa sự suy giảm sinh lý nữ một cách an toàn mà vẫn hiệu quả, chị em cần duytrì một lối sống lành mạnh, có chế độ tập luyện thể dục và ăn uống khoa học.Ngoài ra, chị em phụ nữ có thể sử dụng một số loại thảo dược chứa thành phầnnội tiết tố nữ, giúp cơ thể tự cân bằng các nội tiết tố này một cách tựnhiên.

"Estrogen là hoóc môn quantrọng ở nữ giới bên cạnh progesterone và testosterone. Suy giảm estrogen tạora nhiều rối loạn ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân, làm phụ nữ mất tự tin.Nếu chị em không chú ý theo dõi và phòng ngừa, tình trạng suy giảm sinh lýnữ sẽ làm tổn hại nhiều đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình”, các bác sĩkhuyến cáo.

Theo Minh Thư
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.