"Yêu" an toàn trong thai kỳ

Quá trình mang thai có thể khiến bạn ham muốn nhiều hơn. Dù ‘nhiều’ hay ‘ít’ thì bạn cũng nên biết vài thông tin về chuyện yêu khi có thai.

Quá trình mang thai có thểkhiến bạn ham muốn nhiều hơn. Dù ‘nhiều’ hay ‘ít’ thì bạn cũng nên biết vàithông tin về chuyện yêu khi có thai.

Có nên “quan hệ” khi mang thai không?Đáp án cho câu hỏi này không phải lúc nào cũng rõ ràng. Các chuyên gia chorằng, khi có thai, “chuyện đó” vẫn nên diễn ra bình thường, có thể thườngxuyên hơn, nếu bạn muốn. Ban đầu, cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, cộng thêm xáotrộn hormone trong cơ thể có thể làm giảm ham muốn.

Tuy nhiên, đến quý II,sự gia tăng lưu lượng máu tới vùng kín và ngực sẽ nhen nhóm mong muốn “yêu”trở lại trong bạn. Đến 3 tháng cuối, tăng cân, đau lưng và các triệu chứngkhác một lần nữa gây suy yếu ham muốn.

"Yêu" an toàn trong thai kỳ

Dù ‘nhiều’ hay ‘ít’ thì bạn cũng nên biết vài thông tin về chuyện yêu khi có thai

‘Yêu’ không phải nguyên nhânsảy thai

Nhiều cặp đôi lo lắng “yêu” khi mang thai sẽ gây sảy thai, nhất là trong 3tháng đầu tiên. Nhưng bản thân chuyện ấy không gây sảy thai. Sảy thai thờigian đầu thường liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể hoặc trục trặc trongsự phát triển của bào thai.

‘Yêu’ không gây hại cho bé

Sự phát triển của bào thai được bảo vệ bởi túi ối trong tử cung của mẹ, cũngnhư các màng nhầy đóng chặt cổ tử cung trong suốt thai kỳ. Vì thế, “chuyệnấy” không ảnh hưởng đến bé.

Lưu ý quan hệ miệng hoặc hậumôn

“Yêu” đường miệng là an toàn khi mang thai. Tuy nhiên, cần đảm bảokhi yêu bằng miệng, chồng bạn không được thổi mạnh vào vùng kín của bạn.Trường hợp hiếm, không khí có thể gây nghẽn mạch máu – tình trạng nguy hiểmcho cả mẹ và bé.

Nhìn chung, “yêu” đường hậu môn không được khuyến cáo khi mang thai. “Yêu”kiểu này gây khó chịu nếu bà bầu mắc bệnh trĩ. Hơn nữa, “yêu” hậu môn cònkhiến vi khuẩn lan từ trực tràng tới âm đạo.

Sử dụng bao cao su là cần thiết

“Yêu” có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng đến mẹ và bé.Nên dùng “bao” nếu chồng của bạn có bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Cực khoái không kích thích sinh non

Cực khoái có thể gây co thắt tử cung nhưng các cơn co là khác sovới cơn co khi chuyển dạ. Nếu bạn có thai kỳ bình thường, cực khoái (dù“yêu” hay không) dường như không làm tăng nguy cơ sinh non.

Trường hợp nên tránh ‘yêu"

Một số thai phụ phải thận trọng vớichuyện đó. Các bác sĩ khuyên nên tránh “yêu” nếu:

- Bạn có nguy cơ sinh non.

- Ra máu không rõ nguyên nhân.

- Đang rỉ ối.

- Cổ tử cung mở sớm.

- Nhau thai bám một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung.

Khi bạn muốn ‘kiêng’

Hãy chia sẻ cởi mở với người bạn đời của bạn nếu bạn muốn “kiêngyêu” khi mang thai. Đồng thời, cần thể hiện tình yêu và quan tâm tới anh ấybằng những cử chỉ thân mật như nụ hôn, ôm ấp hay massage.

Chuyện ấy sau sinh

Dù sinh thường hay sinh mổ, bạn vẫn cần thời gian để cơ thể hồiphục. Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên chờ ít nhất 4-6 tuần sau sinh mới nên“yêu” lại. Điều này cho phép cổ tử cung đóng và vết khâu cũng lành.

Nếu bạn quá đau hay kiệt sức, hãy duy trì thân mật bằng cách khác. Khi bạnđã sẵn sàng “yêu” lại, hãy dùng một phương pháp tránh thai đáng tin cậy nếubạn không muốn mang thai ngoài ý muốn.

 Theo Ngọc Huê
Mevabe




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.