Trao đổi với PV hôm 22/3,ông Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện KH&CN Giao thông vận tải (Bộ GT&VT)cho hay, hiện tại chưa thể đưa ra bất kì nguyên nhân nào về vụ nứt cầuThăng Long.

“Sau khi có sự việc nứtcầu Thăng Long, nhiều nhà khoa học, chuyên gia cho rằng, đó là do côngnghệ chưa tốt, hay do tiến độ thi công quá nhanh dẫn đến làm ẩu làkhông có cơ sở, Bộ GTVT, Viện KHCN giao thông vận tải phải dựa trên consố kỹ thuật cụ thể mới đưa ra kết luận cuối cùng”.

2-3 ngày nữa mới tìm ra nguyên nhân nứt cầu Thăng Long
Vết nứt ở cầu Thăng Long.

Trước đó, trả lời báo giới,đại diện Bộ GT&VT thông tin, các chuyên gia của Viện Khoa học và Công nghệđã tiến hành khoan cắt, lấy mẫu về nghiên cứu và dự kiến sẽ công bố kết quả vàođầu tuần này. 

Ông Tâm cũng khẳng định, sửdụng công nghệ SMA là công nghệ hiện đại và hoàn toàn phù hợp vớiViệt Nam. Các đơn vị liên quan đã tính toán kỹ lưỡng, có sự thửnghiệm về tính năng và chất lượng trước khi nhập về nước.

Ở Việt Nam đã từng sử dụng công nghệ bê tông thường và cũng từng theoLiên Xô nhưng đều không thành công, Cục đường bộ đã tham qua Trung Quốcvề công nghệ SMA và được đánh giá là tốt hơn cả với tính dính bámcao. Cũng không có chuyện lỗi do vấn đề thi công.

“Vấn đề cầu Thăng Long làbài toàn tổ hợp rất nhiều yếu tố. Hiện, các đơn vị đang tiến hànhkhoan cắt cẩn thận, không chạm vào lớp bảo vệ và xuyên thủng mặtcầu. Sau đó mang vào phòng thí nghiệm để xác định hàm lượng nhựa,độ chặt, cường độ, xác định nguyên nhân, rồi mới đưa ra cách xử lý”.Ông Tâm cho hay.

Tiếp đó, viện KHCN giao thông vận tải sẽ tiến hành công tác kiểmđịnh, kiểm tra xem đạt chất lượng chưa.

Cầu Thăng Long được đầu tư hơn 90tỷ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5mét, dài gần 1,7 km. Cầu được sửa chữa từ tháng 10/2009 đến ngày 20/12/2009.

Theo Thu Hương
2-3 ngày nữa mới tìm ra nguyên nhân nứt cầu Thăng Long