Ngày 24.3, hệ thống siêu thịCo.opMart chính thức giảm giá bán lẻ các loại đường với mức giảm bình quân 300đồng/kg. Như vậy sau nhiều tuần lễ đứng ở mức cao, đến nay giá đường bán trongnước mới bắt đầu có dấu hiệu giảm.

Giá đường thế giới hiện đãgiảm tới 41% so với mức giá cao nhất hồi đầu tháng 2 vừa qua. Một kýđường nhập khẩu, cộng cả thuế, cước vận chuyển về thời điểm nàytối đa chỉ khoảng 13.000 đồng.

Cao hơn thế giới 4.000 - 4.500đồng/kg

Ngoại trừ Co.opMart giảm giá 300đồng/kg, các siêu thị khác vẫn bán đường tinh luyện Biên Hoà (RE) - túi loại1kg là 19.500 đồng/kg; đường tinh luyện RE Duna thương hiệu Thành ThànhCông 16.500 - 17.000 đồng/kg, RS loại tốt nhất 15.600 đồng/kg. Giá đườngRS mà các nhà máy đang bán ra dao động từ 15.000 - 16.500 đồng/kg.

Theo một số siêu thị, giữa thờiđiểm giá đường tăng “nóng” hồi cuối tháng 12.2009, có những dự báo năm2010 giá đường sẽ tiếp tục đứng mức cao nên các đơn vị cũng tập trunggom vào.

Do đó, giá đường mua từ nhà máy đã là 16.000 đồng, cộng thêm5% VAT, 9% chi phí kinh doanh (bao gồm lưu kho, vận chuyển, nhân viên, máy lạnh…),thì giá bán lẻ chưa tính đến lãi ít nhất cũng khoảng 18.000 đồng!? Hiệnnay, các hệ thống siêu thị lớn đều có lượng đường dự trữ bán cả tháng nữa mớihết, nhà cung cấp cũng không hỗ trợ giảm giá nên nhà bán lẻ chưa giảm được.

Trao đổi với chúng tôi, bàPhạm Thị Sum, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần mía đườngBiên Hoà cho biết, công ty vẫn giữ giá đường RE bán sỉ tại nhà máy là17.200 - 17.500 đồng/kg. “Mức giá này là hoàn toàn phù hợp với chiphí đầu vào, bởi trước đó doanh nghiệp phải mua giá mía cao cho nôngdân”. Như vậy, so với giá đường trắng thế giới hiện nay thì mỗi kýđường RE Biên Hoà cao hơn từ 4.000 - 4.500 đồng.

Ai đang “níu kéo” giá đường?

Giá đường ở chợ giảm nhanh nhờ nhập lậu (Ảnh: Minh Đức)

Ngoài nguyên nhân do chi phí sản xuất cao,theo bà Sum, việc công ty không giảm giátheo giá thế giới là muốn giúp nông dân.“Nếu bây giờ hạ giá bán, nông dân thấy giáđường rẻ sẽ nản lòng, không thiết tha đầutư trồng mía. Như thế vụ mía tới đây lạixảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu, tácđộng đến giá đường”, bà Sum phân tích.

Cách lý giải này xem ra khôngthuyết phục. Bởi theo tính toán của các chuyên gia, với giá mía nguyênliệu nhà máy mua vào trung bình khoảng 1 triệu đồng/tấn, thì chi phísản xuất đường tối đa cũng chỉ khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg. Do côngnghệ sản xuất đường RE đòi hỏi phải đầu tư lớn nên hiện cả nước mớicó khoảng mười nhà máy sản xuất ra loại đường này, trong đó chỉ cóBiên Hoà là sản xuất được 100% công suất, các nhà máy khác tỷ lệđường RE chiếm 10 - 20%, còn lại là đường RS.

Đường RE thuộc loại cao cấp,dùng chế biến sữa, nước ngọt, bánh kẹo và một ít cho tiêu dùng hộgia đình. Hiện nay, Biên Hoà đang phân phối tới 70 - 80% thị phần RE chohộ tiêu thụ lớn, còn lại 20 - 30% cho tiêu thụ lẻ trên thị trường. Donhà máy không giảm giá, nên giá bán qua tay doanh nghiệp thương mại,đại lý, tiểu thương và đến tay người tiêu dùng đối với loại đường nàyvẫn cao.

Giám đốc một doanh nghiệpchuyên kinh doanh đường ở TP.HCM khẳng định, đường RS thì còn có thểgiảm giá 500 - 1.000 đồng, còn đường RE do đã mua với giá trên 17.000đồng/kg nên không thể giảm thêm được.

Ai trữ đường giá cao?

Giá đường RS bán buôn tại nhàmáy, doanh nghiệp thương mại đã giảm trên dưới 2.000 đồng/kg, mức phổbiến hiện nay là 15.000 - 15.500 đồng/kg. Do giá đường bán sỉ từ nhàmáy, doanh nghiệp còn quá cao, nên khi qua tay nhiều tầng nấc nữa như hệthống đại lý, tiểu thương và đến người tiêu dùng phải mua tới trên17.000 đồng/kg (có thương hiệu), trong khi đường nhập lậu chỉ có giá14.500 đồng/kg.

Hầu hết nhà máy sản xuấtđường đều khẳng định họ đã bán gần hết đường lúc giá cao, đốitượng tích trữ đường nhiều hiện nay là các doanh nghiệp thương mại, cơsở sản xuất.

Ông Nguyễn Thành Long, tổnggiám đốc công ty cổ phần đường Cần Thơ cho biết, nhà máy bán đườngcho sáu bảy doanh nghiệp đầu mối tại TP.HCM như Thành Thành Công, côngty cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn, Minh Tâm, Hà Việt, Toàn Phát…và khoảng mười đầu mối là cơ sở nhỏ ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.“Lượng đường còn tồn trữ trong kho chỉ còn khoảng một tháng sản xuất,tương đương 10.000 tấn trên tổng số 60.000 tấn của niên vụ 2009 - 2010”,ông Long thừa nhận.

Theo tìm hiểu, một số nhàmáy đường như Bến Tre, Trà Vinh hay sóc Trăng cũng còn khá ít đường.“Hồi cuối năm 2009 đầu 2010, giá đường thế giới, trong nước lên cơn sốt,nhiều doanh nghiệp kinh doanh thương mại tập trung gom đường, đầu cơ chờgiá lên kiếm lời. Đến nay giá đường thế giới bất ngờ giảm mạnh thìtrở tay không kịp”, một doanh nghiệp thương mại tiết lộ. Theo các đầu mốikinh doanh ở chợ sỉ, những ngày qua, đường nhập lậu từ Thái Lan tiếptục đổ về.

Theo Bích Thuỷ - HoàngBảy
Ai đang “níu kéo” giá đường?