Không chỉ riênglẻ một vài trường, năm 2010 không ít trường đã buộc phải đóng cửa nhiều ngànhđào tạo bởi không có thí sinh. Những ngành mở được lại mất cân đối nghiêm trọngvề số lượng sinh viên.

Có trường gần 2.100sinh viên tốt nghiệp nhưng có đến hơn 1.200 sinh viên ngành quản trị kinh doanh,kế toán - tài chính ngân hàng. Ở một trường khác, trong tổng số hơn 500 sinhviên tốt nghiệp năm nay có đến hơn 50% theo học ngành quản trị kinh doanh. Nhữngcon số này không chỉ cho thấy sự mất cân đối nghiêm trọng trong cơ cấu ngànhnghề đào tạo của trường mà còn phản ánh sự thiếu - thừa lao động cung cấp cho xãhội xét trong phạm vi một cơ sở đào tạo.

Không thể phân chỉtiêu theo ngành ngay từ đầu vào, Trường ĐH Hùng Vương đã tổ chức định hướng nghềnghiệp cho thí sinh vừa trúng tuyển. Do mất cân đối quá lớn giữa các ngành nêntrường đã định hướng để sinh viên ngành tài chính ngân hàng chuyển qua các ngànhkhác nhưng không một sinh viên nào chịu chuyển.

TS Vũ Thị PhươngAnh - Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐHQG TP.HCM) - cho rằngsự mất cân đối ngành nghề hiện nay có nhiều nguyên nhân sâu xa. Không chỉ cáctrường tư thục, các trường công cũng phải hoạt động dựa vào học phí, kinh phícấp theo đầu sinh viên. Do đó, ngành nào thu hút người học thì họ cứ mở để lấykinh phí hoạt động. . Bên cạnh đó, không aiđịnh hướng cho học sinh cần học cái gì dẫn đến việc học theo số đông.

TS Phương Anh nhấnmạnh: ở đây vai trò của Nhà nước là chủ yếu. Việc cấp kinh phí đổ đồng, không ưutiên ngành nào, chú trọng lĩnh vực nào khiến những ngành xã hội cần nhưng khótuyển vẫn mãi không tuyển được sinh viên. Đúng ra Nhà nước cần định hướng lâudài. Ngành nào dự kiến xã hội có nhu cầu và thiết yếu cho sự phát triển phảiđược đầu tư như miễn giảm học phí, cấp học bổng để thu hút người học.

Ở các trường ĐHnước ngoài không có tình trạng như ở VN. Họ sẽ thu tiền những ngành “hot” khácao để nuôi những ngành dự báo sẽ có nhu cầu trong tương lai nhưng hiện tại chưathu hút người học. Việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm dường như là sự tăngtự nhiên, không dựa trên một cơ sở thực tế nào.

Trường nào, ngànhnào cũng tăng như nhau và kinh phí được cấp cào bằng như nhau mà chưa có mộtkhảo sát thực tế ngành nào đang, sẽ bão hòa, ngành nào sẽ có nhu cầu lớn, ngànhnào ưu tiên cấp kinh phí cao hơn... để có sự tăng giảm đảm bảo hợp lý, đảm bảocơ cấu ngành nghề và lao động cung ứng cho xã hội.


Theo MinhGiảng
Tuổi Trẻ