Các nhà sản xuất trong nướcđang phấn khởi trước một mùa vụ tết “làm không kịp bán” trong khi bánh kẹo ngoạikhá yên ắng.
Đến thời điểm này, mặt hàng bánhkẹo tiêu thụ nhiều nhất vẫn là qua kênh giỏ quà biếu.
"Cháy" hàng
Nhận định về mùa vụ Tết Canh Dần,ông Hoàng Đăng Tiến, phó tổng giám đốc SoniFood, cho biết thị trường hút hàngquá khiến công ty trở tay không kịp. “Bắt đầu từ cuối tháng 12 sức mua trên thịtrường đột ngột tăng mạnh, dù có lượng hàng dự trữ vượt chỉ tiêu 200 tấn chúngtôi vẫn bị thiếu hàng, nhà cung cấp nguyên liệu cũng không đáp ứng được”, ôngTiến cho biết.
Ngay từ đầu mùa Công ty cổ phầnBánh kẹo Biên Hòa (Bibica) đã chuẩn bị 400 tấn bánh kẹo các loại đưa ra thịtrường tết, tuy nhiên hiện công ty đang trong tình trạng "cháy" hàng, trong đóhút nhất là dòng bánh cao cấp Goodies và Hura Heli.
Để đáp ứng các đơn hàng mới, hiệnBibica phải mở dây chuyền sản xuất thêm những mẻ hàng mới. Ông Nguyễn Hồng Quân,phụ trách marketing Công ty cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa, cho biết: “Vấn đề củachúng tôi hiện nay là bao bì hộp thiếc bởi bánh kẹo có thể sản xuất thêm nhưngbao bì lại không kịp về, phải mất bốn ngày nữa lô hàng bao bì hộp thiếc, hộp bìacứng mới về tới nhà máy”.
|
Chọn mua bánh kẹo tết ở một quầy bán trên đường Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM) (Ảnh: N.Bình) |
Các đơn hàng đặt thêm sau này chủyếu từ siêu thị hoặc những đơn vị có nhu cầu biếu tặng. Theo ông Quân, nhờ chínhsách giữ giá tốt nên bánh kẹo nội không chỉ thuyết phục được người tiêu dùngbình dân mà ngay cả dòng cao cấp cũng được khách hàng tín nhiệm.
Lý giải cho tình trạng “cháy"hàng của các doanh nghiệp nội, ông Lê Phụng Hào, phó tổng giám đốc Kinh Đô, nóinăng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước đã tốt hơn. Trong đó, một trongnhững yếu tố quan trọng chính là các doanh nghiệp bánh kẹo VN đã đầu tư nghiêmtúc cho chất lượng, đưa ra nhiều sản phẩm mới phục vụ thị trường, giải tỏa mối engại của người tiêu dùng về chất lượng, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bánh ngoại giảm mạnh
|
Hiện tại thị trường mua sắm đangbước vào những ngày cao điểm nhất của năm. Trong tuần lễ cận tết sức mua các mặthàng thực phẩm thiết yếu, đặc biệt là các sản phẩm bánh kẹo, tăng đột biến khingười tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm tết cho gia đình và biếu tặng, công nhân viênxa nhà mua quà về quê biếu tết.
Dù nhận định luôn có một thị phầnnhất định cho các sản phẩm bánh ngoại bởi vẫn còn nhiều mẫu mã, hương vị bánhnội chưa thể đáp ứng nhu cầu, nhưng các nhà nhập khẩu vẫn không lường được sựsụt giảm mạnh mẽ của bánh ngoại nhập. Giá bánh nội khá mềm, hộp thiếc vuông cao58.000 đồng/hộp, hộp thiếc tròn 43.000 đồng/hộp, trong khi cũng trọng lượngtương đương bánh ngoại lên đến 79.000-88.000 đồng/hộp cũng là yếu tố làm giảmsức mua của bánh hộp ngoại.
Giám đốc kinh doanh của công tychuyên nhập khẩu thực phẩm ĐV cho biết ngay trước thời điểm tết hai tháng, tỉgiá đồng USD tăng mạnh, việc vay USD từ ngân hàng khó khăn khiến các nhà nhậpkhẩu chùn tay vì sợ ôm hàng.
Lượng hàng đưa vào siêu thị giảm30% so với mọi năm, trong khi các điểm bán lẻ ngoài thị trường chỉ nhập hàng vừamức an toàn do phải trả tiền liền tay.
Theo Như Bình