Hầu hết các loạixe ga của những thương hiệu lớn trên thị trường Hà Nội đang giảm mạnh, cóloại thấp hơn giá đề xuất của nhà máy tới gần 10 triệu đồng. Thế nhưng, đasố cửa hàng cho biết, nhu cầu mua xe của khách hàng thời điểm này trầm hơnnhiều so với cùng kỳ năm ngoái, khi giá xe đang ở mức cao.
"Bong bóng xe ga"xì hơi
Tại các HEAD của Honda trên đường Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi, giáhầu hết xe ga đều thấp hơn mức giá đề xuất của nhà máy. Chẳng hạn, xeHonda Vision có giá hãng thông báo là là 28,5 triệu, song giá bán tạiHEAD Cường Ngân 2 ở địa chỉ 115 Nguyễn Lương Bằng chỉ 26,2 triệu đồng,còn tại HEAD Matexim trên đường Nguyễn Trãi là 26,3 triệu đồng.
Giá bán xe Lead cũng thấp hơn khi xe màu ánh vàng tại các HEAD có giá34,2 triệu đồng, các màu còn lại là 34 triệu, so với giá xe Lead phiênbản 2011 nhà máy đề xuất là 35,5 triệu với màu ánh vàng và 35 triệu vớicác màu còn lại.
Có lẽ “châm ngòi” đầu tiên cho việc giảm giá xe ga là Honda Air Blade,từ khi các vụ cháy xe liên tục xảy ra vài tháng qua, mà chủ yếu rơi vàoloại xe này. Tại HEAD Cường Ngân 2, Air Blade loại thường các màu đen,trắng, trắng đỏ phiên bản thể thao hiện được bán với giá 36 triệu đồng.Còn phiên bản mới Air Blade FI Magnet với 2 màu 3D đồng và ghi đá có giábán lần lượt là 37,5 và 38,5 triệu đồng.
Tại các cửa hàng xe máy, xe ga tự do trên khu vực Phố Huế như Lệ Hằng,Motor Life…, giá xe Air Blade cũng chỉ chênh lệch hơn kém từ 100.000 đến500.000 đồng mỗi chiếc so với các Head của Honda, có nơi giá Air Bladephiên bản thể thao chỉ 35,5 triệu đồng. Trong khi đó, mức giá đề xuấtcủa nhà máy đối với dòng xe này là 37,99 triệu đồng, còn 2 dòng AirBlade FI Magnet là gần 38,99 triệu đồng.
Có mức giảm giá thê thảm nhất trong số các dòng xe tay ga của Honda phảikể đến xe PCX. Giá niêm yết tại nhà máy của dòng xe này là 59 triệuđồng, song giá bán thực tế tại các Head chỉ phổ biến ở mức 52 – 53 triệuđồng, song PCX vẫn vắng khách hỏi thăm.
![]() |
Hầu hết các loại xe ga của các hãng trên thị trường hiện nay đã giảm mạnh, có loại thấp hơn giá niêm yết của nhà sản xuất tới gần 10 triệu đồng. Ảnh: Đông Nhiên. |
Tại các cửa hàng trên phốHuế, xe Honda SH 125cc phiên bản 2011 hiện được chào bán với giá quanhmức 105 triệu đồng, trong khi giá niêm yết của nhà máy là 109,9 triệuđồng. Còn xe SH 150 cc phiên bản 2011 có giá hơn 125 triệu đồng so vớigiá đề xuất của hãng là 133,9 triệu đồng.
Các sản phẩm xe ga của Honda hiện gần như chỉ có xe Click là được bán lẻvới giá cao hơn mức đề xuất của hãng. Đa số các HEAD đang chào bán xenày với giá 31,5 triệu đồng. Tại các đại lý Honda của Cường Ngân, khôngcó chiếc xe Click nào được trưng bày. Theo anh Trọng Cầu, trưởng nhómbán hàng của Head Cường Ngân 2, hiện xe Click còn khá ít hàng, thậm chímàu trắng không còn, các màu khác khách muốn mua thì phải đợi vài hômmới lấy được.
Không chỉ thương hiệu xe Honda mà các dòng xe ga của Yamaha cũng đanggiảm giá mạnh. Tại đại lý của Yamaha 3S Vĩnh Hoàng trên đường NguyễnTrãi, xe Nozza đang được chào bán với giá 33,5 triệu đồng cho tất cả cácmàu. Theo nhân viên bán hàng tại đây, Nozza đang là mẫu xe hút kháchnhất của hãng. Khi mẫu xe này mới ra mắt, các đại lý chào bán với giá 35triệu đồng rồi sau đó nhảy vọt lên 37 triệu đồng chỉ trong vòng 1 – 2tháng. Trước đó, đại lý nhập về chiếc xe Nozza nào là hết chiếc đó, thậmchí khách hàng phải đặt tiền và đợi cả tuần mới lấy được xe. Nhưng tớitháng 12/2011, dòng xe này đã bớt sốt hơn, đồng thời giá cũng hạ nhiệtdần.
Tại đại lý Yamaha ViệtNhật trên phố Tôn Đức Thắng, xe Nozza cũng đang được bán với giá 33,5đến 33,9 triệu đồng tùy màu sắc. Trong khi đó, giá bán đề xuất của hãngcho dòng xe này là 33,9 triệu đồng. Giá xe Nouvou cũng đang được bánthấp hơn mức đề xuất từ 500.000 đến 1 triệu đồng.
Vì đâu giá giảm "thê thảm"?
Có thể thấy hầu hết các loại xe ga của các hãng trên thị trường hiện nayđã được đưa về mức giá niêm yết, thậm chí thấp hơn giá niêm yết rấtnhiều. Thế nhưng đa số cửa hàng cho biết nhu cầu mua xe của khách hàngthời điểm này trầm hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, khi giá xe đang ởmức khá cao. Vậy nguyên nhân do đâu mà giá nhiều loại xe tay ga từng“làm mưa làm gió” trên thị trường lại bị giảm mạnh?
Nhu cầu mua xe của kháchgiảm mạnh là lý do đầu tiên khiến giá xe giảm theo để kích cầu, cạnhtranh. Theo chủ cửa hàng xe ga Motor Life trên Phố Huế, hiện là thờiđiểm mà nhu cầu mua xe của người dân ở mức thấp nhất trong năm. Nhữngngười có ý định mua xe ga đã tranh thủ mua trước 31/12/2011 để tránhviệc phải gánh thêm khoản tăng gấp đôi của phí đăng ký và lấy biển sốxe.
Bên cạnh đó, mặt bằng giániêm yết của nhiều dòng xe như Lead, Air Blade, PCX, SH, Nouvou… đượchãng đẩy lên đáng kể trong năm qua vì nhiều lý do như cải tiến, trượtgiá… khiến người tiêu dùng có tâm lý “quay lưng” với xe ga. Trong khiđó, sự phản ứng, "tẩy chay" của người tiêu dùng trước tình trạng giá xetăng cao hơn giá niêm yết diễn ra vài năm qua cũng được cho là một lý dokhiến nhu cầu mua xe ga giảm, buộc các đại lý phải hạ giá bán. Mộtnguyên nhân quan trọng nữa là các vụ cháy, nổ xe tay ga liên tục thờigian qua khiến nhiều người lo sợ, càng làm cho thị trường xe ga trầmlắng hơn.
Tuy nhiên, theo một nhânviên của một HEAD trên đường Giải Phóng, thực tế giá xe ga có dấu hiệugiảm và nhu cầu ít đi từ thời điểm tháng 7 - 8 năm ngoái, khi các vụcháy nổ xe chưa xảy ra nhiều. Vì vậy, hiện tượng cháy xe không phải lànguyên nhân chính góp phần làm giá cả xe ga giảm mạnh.
“Nguyên nhân chính làlượng xe tay ga từ nhà máy đưa xuống các đại lý tăng mạnh, chứ không bị"om" hàng như trước, khiến các đại lý phải đua giảm giá để đẩy hàng rathị trường”, anh này nói.
Dù giá xe giảm mạnh song đa số người tiêu dùng vẫn lo sợ xu hướng này sẽkhông ổn định. Nếu nhu cầu mua xe của khách tăng lên, rất có thể cáchãng sẽ lại tung ra nhiều chiêu để hét giá sản phẩm lên cao hơn so vớimức niêm yết. Như vậy, tình trạng xe loạn giá như trước không biết baogiờ mới chấm dứt hẳn? Và khách hàng đóng một phần quan trọng trong việc"dẹp loạn" này, nếu họ biết mua bán thông thái, thấy giá cao vô lý sẽkhông mua.
Theo ĐVO