Tạo mối quan hệ tốt quyết địnhtới gần 50% thành công trong công việc, đặc biệt khi đó lại chính là người sếptrực tiếp của bạn. Mối quan hệ vốn đã chẳng mấy dễ dàng này lại càng trở nên khókhăn hơn nếu bạn lỡ sảy miệng to tiếng.

Đã từng có lời khuyên rằng bạnkhông nên "cộng" tên sếp vào danh sách Friends list trên Facebook. Không chỉ bởibạn sẽ dễ dàng lỡ miệng phàn nàn một điều gì đó về công việc trong lúc đangstress, và sếp có thể đọc điều đó, mà còn bởi vì thực tế là... mấy ai thực sự cóthể coi sếp như một người bạn? Đối với giới công sở, mối quan hệ giữa nhân viênvới sếp luôn là mối quan hệ nhạy cảm nhất. Được sếp quý cũng khổ, mà bị sếp ghétthì... làm việc sao nổi.

Cãi nhau với...sếp

Ảnh minh họa

Bình tĩnh trước mọi tình huống

Sông Lam - Trợ lý Giám đốc Côngty xuất nhập khẩu dược phẩm Vlamedica luôn phải đau đầu với áp lực "trên đe dướibúa". Mang trọng trách là một người "quản gia", Lam vừa phải chiều lòng mọi nhânviên trong công ty, vừa phải thay mặt sếp lớn quản lý hoạt động của các nhânviên dưới quyền. Tình trạng được lòng người này, mất lòng người khác vẫn thườngxuyên khiến Lam phải đau đầu.

Gần đây nhất, trong một lần tổchức nghỉ hè cho cả công ty, Lam đã bị sếp phê bình nặng nề về vấn đề chọn kháchsạn - cũng do những phản hồi thất thiệt từ một vài nhân viên dưới quyền "cótiếng nói". Mệt mỏi và tức giận với những chỉ trích vô lý, Lam đã có một trậntranh luận to tiếng với sếp dẫn tới kết quả cô phải ra đi trong tiếc nuối.

Sông Lam đã mất việc theo mộtcách tối kị - bị đuổi việc trong cảm giác bị đối xử bất công, tự đánh mất côngviệc của mình chỉ vì một lý do rất nhỏ. Nguyên tắc đầu tiên trong khi tranh luậnvới sếp là bạn phải thật bình tĩnh. Vẫn biết giữ được bình tĩnh trong khi tranhluận là một vấn đề hết sức khó khăn nhưng hãy tâm niệm trong đầu rằng một câunói nóng giận gây bất lợi mười lần cho công việc sau này.

Luôn trong tâm lý chuẩn bị

Mỗi khi bạn làm sai ý sếp hoặccảm thấy việc mình làm có nguy cơ không vừa lòng sếp, bạn đều đã ý thức đượcđiều đó và có thể chuẩn bị tâm lý cho một cuộc tranh luận "hòa bình". Lam cũngvậy, cô đã nghe bóng gió những lời phàn nàn về lần tổ chức nghỉ hè ấy nhưng lạikhông đón nhận nó trong một tâm lý tranh luận hòa bình, cô đã chọn cách đối đầu.Chắc chắn khi bạn nghe câu phê bình "Cô là một người không có năng lực" trongtrạng thái đã ý thức trước, tâm lý sẽ không tức giận bằng đối diện với câu đóvới một cái đầu nóng.

Bước thứ hai trong công việcchuẩn bị, bạn hãy nghĩ cách trình bày những bằng chứng/lý do một cách mạch lạcvà thuyết phục nhất. Điều tối kị trong khi tranh luận với sếp là chen ngang kiểu"người ăn chả, người ăn nem". Hãy kiên nhẫn lắng nghe và ghi nhớ mọi lời phêbình của sếp, sắp xếp nó thành hệ thống đồng thời chuẩn bị hồi đáp cho từng lờiphê bình một.

Sông Lam cũng có thể có một kếtthúc yên bình hơn nếu không chỉ dùng những lời phản bác như kiểu "thật là vô lý"hay "qúa bất công" một cách đơn độc mà kèm vào đó những lời giải thích như "Tôithấy ông chưa thật sự công bằng vì tôi đã tổng hợp ý kiến của mọi người trướckhi đặt khách sạn..." Chuẩn bị tâm lý và chuẩn bị câu trả lời là hai chìa khóathành công cho mọi cuộc tranh luận.

Tạo mối quan hệ tốt

Tuy nhiên, cách giải quyết tranhluận tốt nhất là không để xảy ra tranh luận. Duy trì được một mối quan hệ hòabình với sếp sẽ giúp bạn rất nhiều không chỉ vì công việc được thông qua nhanhchóng mà còn bởi tâm lý thoải mái giúp năng suất lao động cao hơn.

Không nhất thiết lúc nào bạn cũngphải đề phòng sếp và đặt rõ ranh giới trong mối quan hệ sếp - nhân viên. Nếu sếpbạn là một người thoải mái, hãy tận dụng cơ hội để làm thân và biến mối quan hệ"gai góc" ấy trở thành tình bạn. Như vậy cũng không đồng nghĩa với việc bạn qúacởi mở và coi sếp như một người hàng xóm hay chuyện.

Bạn không thể lúc nào cũng kéosếp vào một góc mà than vãn, không chỉ riêng công việc mà đối với cả những việccá nhân. Bản thân bạn hãy đặt mình vào tình huống suốt ngày nghe than vãn từ mộtngười đồng nghiệp, bạn sẽ đánh giá con người đó ra sao? Cũng tương tự như vậy,việc than vãn với sếp là việc cấm kị vì nó ngăn không cho sếp nhận ra năng lựccủa bạn mà khiến họ có ác cảm về một nhân viên kém cỏi.

Nghệ thuật giao tiếp cũng là mộttrong những bí quyết thành công trong công việc, hãy quan sát trước khi bắt đầumột cuộc trò chuyện. Tránh hỏi qúa nhiều trong một ngày lu bù công việc hay khitâm trạng sếp không vui vì hợp đồng với đối tác đang bế tắc. Những lúc như vậy,hãy phát huy sức mạnh của sự im lặng và chứng minh cho sếp biết bạn là một nhânviên hoàn toàn độc lập.

Trái lại, trong những ngày vui vẻkhi kí được hợp đồng mới, bạn hoàn toàn có thể nói một vài lời biểu dương và thểhiện sự khâm phục với những gì sếp đã làm được bởi không chỉ có nhân viên, lãnhđạo cũng cần những lời động viên tinh thần đúng lúc, đúng chỗ.

Thể hiện bằng năng lực

Công sở là nơi bạn tới để làmviệc vì vậy hiệu quả công việc mới chính là giải pháp hữu hiệu nhất cho một mốiquan hệ tốt với sếp. Hãy cố gắng hết mình để trước khi có bất kì một nhận xétphiến diện nào về bạn, sếp sẽ phải tự vấn bản thân liệu đã đáng hay chưa?

Cuối cùng gương mặt tươi tắn sẽgiữ bạn tránh xa khỏi các cuộc cãi vã. Hãy luôn tỏ ra hăng hái trong mọi côngviệc cho dù bạn có chán nản. Sẽ không có sếp nào nổi giận với một nhân viên luônniềm nở và hào hứng với một nụ cười thường trực trên môi.

Theo Vương Linh
TV&TD