Trên thị trườngchứng khoán, nhiều vụ việc nhà đầu tư “tố” bị công ty chứng khoán gây thiệthại, thường được châm ngòi từ mâu thuẫn với nhân viên môi giới. Tình trạng“ruồi muỗi đánh nhau” đang khiến các công ty chứng khoán e ngại vạ lây.
Ông Trần Thiên Hà, Tổng giám đốc Công ty CPchứng khoán An Phát, đề xuất, các công ty chứng khoán cần công khai danhtính nhân viên môi giới (broker) vi phạm đạo đức kinh doanh thông qua Hiệphội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam, để đào thải đối tượng vi phạm.
Khôn lường thỏa thuận ngầm
Với vai trò “cầu nối” giữa công ty chứng khoán với khách hàng, các giao dịchmà nhân viên môi giới thực hiện rất dễ nằm ngoài nhiệm vụ được giao, vượtkhỏi phạm vi được nhà đầu tư ủy quyền. Mới đây nhất, ba nhà đầu tư Lê ThịBích Thuỷ (Đồng Tháp), Trần Thị Thiện (Cần Thơ) và Nguyễn Thị Kim Loan (VĩnhLong) gửi đơn tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tếvà chức vụ Bộ Công an để “tố” một môi giới của Công ty chứng khoán ThiênViệt có hành vi lạm dụng tài khoản của nhà đầu tư.
Mặc dù không được bangười trên ủy quyền vay tiền từ Công ty chứng khoán Thiên Việt để mua chứngkhoán và rút tiền khỏi tài khoản của nhà đầu tư nhưng người môi giới vẫnthực hiện các giao dịch này, khiến nhà đầu tư bị thiệt hại nghiêm trọng.Hiện tài khoản của ba người đang bị phong tỏa, phục vụ công tác điều tra.
![]() |
Thỏa thuận giữa nhà đầu tư với nhân viên môi giới rất dễ trở thành tranh chấp khi kinh doanh thua lỗ (Ảnh: Như Ý) |
Theo ông Phạm Ngọc Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP chứng khoán An Thành, vớiđặc thù hành nghề của mình, các nhân viên môi giới không khó “qua mặt” hệthống kiểm soát rủi ro của các công ty chứng khoán. Nhất là khi họ cố tìnhcó những thỏa thuận ngầm với khách hàng, để thực hiện các giao dịch theothỏa thuận giữa hai bên, hoặc tự ý tiến hành các giao dịch theo ý muốn chủquan.
Vì mối quan hệ thân quen giữa hai bên, nên không ít trường hợp nhà đầutư coi nhân viên môi giới như “người nhà”, tin tưởng giao tiền, chứng khoáncho họ giao dịch. Khi đầu tư hiệu quả thường không có chuyện gì, nhưng nếuthua lỗ, rất dễ phát sinh tranh chấp giữa hai bên. Khi đó công ty chứngkhoán dễ bị vạ lây.
Xử lý nặng đối tượng vi phạm
Ông Trần Thiên Hà cho rằng, quan trọng nhất là công ty chứng khoán cần ápdụng đồng bộ các biện pháp quản lý rủi ro. Điều này chỉ có thể mang lại hiệuquả cao khi có sự trợ giúp của nhà đầu tư. Bởi hơn ai hết, họ là người trựctiếp tiến hành các giao dịch với nhân viên môi giới nên luôn nắm được cácdấu hiệu bất thường, có thể dẫn đến tranh chấp.
“Nhà đầu tư cần nắm được những thỏa thuận của mình với nhân viên môi giới cónằm trong khuôn khổ sự cho phép của pháp luật, của nội quy hoạt động củacông ty chứng khoán và trong phạm vi nhà đầu tư ủy quyền hay không. Khi pháthiện bất cứ giao dịch nào mà nhân viên môi giới tiến hành, có dấu hiệu nằmngoài ranh giới của các ràng buộc này, nhà đầu tư cần thông tin cho công tychứng khoán để giải quyết kịp thời”, ông Hà khuyến nghị.
Trong khi chờ cơ quan quản lý hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, các công tychứng khoán đang nỗ lực triển khai nhiều hình thức quản trị rủi ro: Thôngbáo kết quả giao dịch qua SMS, ghi âm khi khách hàng đặt lệnh giao dịch quađiện thoại… Ngày càng nhiều công ty chứng khoán triển khai hệ thống định kỳtự động gửi sao kê tài khoản qua e-mail cho khách hàng, nhằm giúp nhà đầu tưkịp phát hiện những giao dịch lạ, qua đó giảm thiểu rủi ro cho cả công tychứng khoán lẫn nhà đầu tư.
Mạnh tay hơn, Công ty CP chứng khoán An Thành còn nghiêm cấm nhân viên môigiới mua, bán chứng khoán và chuyển tiền trong tài khoản của nhà đầu tư, khichưa có lệnh của khách hàng. Nhân viên nào cố tình vi phạm, ngoài bị đuổiviệc, còn công bố thông tin và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý.
Theo Thanh Vân
Đất Việt