Gần đây, câu chuyện về chai nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng được người dân chia sẻ trên các mạng xã hội như một câu chuyện hài hước. Nhiều chuyên gia cho rằng, cách thức xử lý khủng hoảng của Tân Hiệp Phát thiếu khôn ngoan khi đưa người đòi 500 triệu đồng để đổi chai nước có ruồi vào vòng lao lý.
Gerry McCusker, tác giả cuốn sách Sự thật và bài học từ những thảm họa Quan hệ công chúng đã khuyến cáo rằng, việc đại kỵ tại những thời điểm xảy ra khủng hoảng truyền thông là kiện tụng hoặc tranh chấp pháp lý. Bởi trên thực tế, kiện tụng trong thời gian khủng hoảng chưa được giải quyết, sẽ là miếng mồi ngon cho đối thủ cũng như giới truyền thông và luật sư, và mọi thứ sẽ đi theo những kịch bản rất xấu, không thể kiểm soát nổi. Do vậy, kiện tụng hay tranh chấp pháp lý gần như chỉ được coi là biện pháp gỡ gạc lại cuối cùng sau khi mọi cố gắng dàn xếp thỏa thuận đều đổ bể mà thôi.
Thế nhưng, Tân Hiệp Phát, với con ruồi trị giá nửa tỉ đồng, đã làm điều hoàn toàn ngược lại lời khuyên trên, thậm chí, các thông tin đang được báo chí đưa ra cho thấy họ gần như đã tạo ra một kịch bản kiện tụng để diễn trên khắp các mặt báo.
>> Chai nước ngọt có ruồi giá 500 triệu
Việc làm của Tân Hiệp Phát cốt để mọi người nghĩ rằng họ chính là doanh nghiệp bị hại. Điều này khiến người ta liên tưởng đến anh Chí (Chí Phèo) kẻ rạch mặt ăn vạ đến từ làng Vũ Đại. Doanh nghiệp này thương lượng để thỏa thuận với sự im lặng của một người, nhưng đồng thời báo cáo cơ quan công quyền rằng vụ thương lượng này là bất hợp pháp, và mọi tội trạng phía bên kia phải gánh chịu.
Nhưng phản ứng phụ đã xảy ra, Tân Hiệp Phát giữ được 500 triệu đồng, nhưng suốt hơn một tuần qua, truyền thông cả nước đã lan truyền mạnh mẽ về con ruồi trị giá 500 triệu trong sản phẩm của hãng. Việc này không hứa hẹn sẽ dừng lại, chưa kể đến phản ứng phẫn nộ của cộng đồng khi họ đứng về kẻ yếu thế hơn, kẻ hứng chịu thiệt thòi trong cuộc thương lượng ngã giá không sòng phẳng này.
Tân Hiệp Phát được gì? Họ giữ được 500 triệu, và hơn hết, họ đã cảnh cáo bất cứ ai lần sau dám làm một cuộc thương lượng đổi chác với họ.Nhưng chính việc này khiến họ đánh mất lòng tin nơi không ít công chúng, cũng là khách hàng của họ. Khi những thông tin về vụ việc tréo ngoe này tràn lan trên khắp các mặt báo, người đọc đã vô tình bị ghim vào đầu hình ảnh nước giải khát của Tân Hiệp Phát có ruồi, con ruồi đáng giá 500 triệu cơ mà.
>> Cộng đồng kêu gọi tẩy chay 'nước ngọt... có ruồi giá 500 triệu'
Bất luận điều đó đúng hay sai, nếu chuyện này còn tiếp diễn mà không có một hướng xử lý khác, hình ảnh Tân Hiệp Phát sẽ được gắn với con ruồi. Có thể nói, đây là một thất bại của doanh nghiệp này trên mặt trận truyền thông, khi họ đã quyết định xử lý khủng hoảng theo cách đó.
Mỉa mai thay, khi những hình ảnh thương hiệu lớn trên thế giới như Microsoft thì gắn với cái cửa sổ, Apple gắn với trái táo cắn dở, Nike với hình ảnh nụ cười,… thì hình ảnh của Tân Hiệp Phát lại gắn với một con ruồi, một con ruồi đáng giá nửa tỉ đồng.
Hạ Hồng Việt (Theo Vietnamnet)