Từ 10h sáng ngày 24/2, giá bán mỗi lít xăng đã tăng 16.400 đồng lên 19.300đồng, dầu hỏa tăng từ 15.100 lên 18.200 đồng, dầu mazuts tăng từ 12.690 đồnglên 14.800 đồng. Đây là “cú hích” mạnh để nhiều doanh nghiệp vận tải và taxiđưa ra các đề án tăng cước phí vận chuyển. Theo đó, cước phí vận tải có thểsẽ tăng theo giá xăng từ 15 - 20%.

Tại TP HCM, ông Thái Văn Chung -Tổng thư ký hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM cho biết, nhiều doanh nghiệpvận tải tại TP.HCM đã tăng cước vận tải thêm từ 15 - 20% vì giá xăng dầutăng, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 40% trong giá thành vận tải hàng hóa nộiđô, nếu giá dầu diesel tăng thêm 3.550 đồng/lít lên 18.300 đồng/lít, buộcdoanh nghiệp vận tải phải tăng cước phí thêm ít nhất 15% mới tránh được lỗ.

Tại Hà Nội, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết,hiện chưa có đơn vị nào liên hệ với Hiệp hội về vấn đề này. Giá xăng dầutăng khoảng 20%, trong khi đó, xăng dầu chiếm từ 40 - 60% trong tổng giáthành dịch vụ vận tải nên sẽ làm chi phí vận tải tăng khoảng 10%. Ngoài ra,các yếu tố về tỷ giá, giá cả phụ tùng ô tô, lương thưởng cho lái xe, côngnhân… cũng ảnh hưởng gián tiếp đến cước vận tải. Như vậy, cùng với giá xăng,chi phí vận tải sẽ tăng khoảng 15%…

Theo ông Nguyễn Việt Hoàng - Phó phòng Phát triển kinh doanh, hãng Taxi MaiLinh, trong vận tải hành khách, chi phí tiêu hao nhiên liệu chiếm trên 30% tổngchi phí. Nhưng với mức tăng giá xăng cao nhưng hiện nay, hầu hết các hãng taxiđều chưa thể điều chỉnh giá cước lên mức tương ứng bởi nhiều lí do.

Chạy theo giá xăng, cước vận tải sẽ tăng khoảng 20%
  (Ảnh: DĐDN)

Đại diện một hãng taxi tại Hà Nội nhận định, giá cước taxi sẽ phải tăng ít nhấttừ 1.500 đồng đến 2.000 đồng/km mới trụ được với giá xăng dầu mới.

Được biết, ngay sau khi xăng dầu tăng giá, nhiều doanh nghiệp vận tải đã làmviệc với chủ hàng để điều chỉnh cước vận chuyển. Phần lớn các công ty vận tải cónhững hợp đồng vận chuyển lớn sẽ tăng cước từ ngày 1/3, còn doanh nghiệp vận tảinhỏ sẽ tăng cước phí ngay trong ngày 24/2 hoặc từ ngày hôm nay, 25/2.

Tuy vậy, theo ông Hoàng, ngay sau buổi sáng 24/2, Công ty CP Tập đoàn Mai LinhĐông Bắc Bộ tổ chức cuộc họp để đề ra kế hoạch tiếp theo trong việc điều chỉnhtỷ giá. “Giá cả tăng bao nhiêu %, chúng tôi chưa thể nói trước được vì phải bànbạc cụ thể nhưng chắc chắn mức độ tăng đó phải phù hợp”, ông Hoàng khẳng định.

Đồng quan điểm đó, đại diện của hãng taxi Hanoi Tourist, ông Trương Thế Anh nhấnmạnh, “Phản ứng tăng giá cước ngay sau khi giá xăng tăng là không có. Nhưng tớimột thời điểm thích hợp nào đó, sau khi cân nhắc mà không thể có phương án khácthì sẽ phải tăng giá”.

Cùng “kêu trời” với giá xăng dầu mới, ông Đậu Xuân Ngọc - giám đốc Công ty vậntải Thiên Trường, chuyên chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình, cho rằng: các công tyvận tải sẽ gặp rất nhiều khó khăn do giá nhiên liệu tăng quá mạnh và để làm ăncó lãi thì “buộc phải tăng giá mà tăng giá quá cao thì sẽ mất khách”.

“Thật sự là rất khó, doanh nghiệp sẽ cân đối để đưa ra mức giá mà khách hàngchấp nhận được”, ông Ngọc nhận xét và dự đoán giá vận tải sẽ tăng dưới 15% vì“không thể đi theo giá xăng dầu được”.

Trong vòng 1 - 2 tuần tới, giá cước taxi chưa thể điều chỉnh ngay. Cũngchính vì thế, hầu hết các doanh nghiệp vận tải này đều tỏ ra lo lắng vì họsẽ phải đối mặt với khó khăn trong việc cân nhắc bài toán thu chi sau khigiá xăng tăng cũng như tình trạng tự bỏ tiền ra để… bù lỗ.

TheoNguyễn Huyền
DĐDN