Hàng loạt vụ cháyxe máy, ôtô khiến người tiêu dùng nghi ngờ chất lượng xăng dầu, đặc biệt khinhiều mẫu xăng phát hiện có chứa nước, pha methanol, xăng không đạt chỉ số octannhư công bố...
Dư luận đang đặt racâu hỏi phải chăng chính việc kiểm soát chất lượng xăng dầu đang bị buông lỏngnên đã dẫn đến tình trạng trên?
Thực tế, các doanhnghiệp (DN) đầu mối hiện nay mới chỉ quản lý được khoảng 1/4 số cửa hàng bán lẻxăng dầu. Số còn lại vẫn diễn ra tình trạng mua nguồn xăng dầu trôi nổi, khônghóa đơn chứng từ, chất lượng kém để tối ưu hóa lợi nhuận.
![]() |
Sơ đồ phân phối và kiểm soát chất lượng xăng dầu hiện nay |
Theo cácchuyên gia, đây là lý do khiến thị trường xăng dầu trở nên hỗn loạn vàkhó kiểm soát được chất lượng như hiện nay.
13.000kiểm soát được 3.000?
Ông S., phụ tráchkinh doanh xăng dầu một công ty thương mại tại TP.HCM, cho biết công ty chuyênbán sỉ xăng dầu và bán lẻ tại một số cây xăng trực thuộc. Cuối tuần trước, đơnvị này lấy 25.000 lít xăng A92 từ kho của DN đầu mối ở Tổng kho xăng dầu Nhà Bè.Tại đây, công ty đầu mối cung cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng xăng dầu,tiến hành lấy mẫu xăng lưu, sau đó hàng được chuyển về hai cây xăng bán lẻ củađại lý trực thuộc.
Để đề phòng trườnghợp trong quá trình vận chuyển khoảng một giờ từ kho của DN đầu mối về cây xăngbán lẻ tài xế rút ruột, pha thêm hóa chất, trước khi xăng được đổ vào bồn DN đầumối tiếp tục lấy mẫu lưu.
Ông S. cho biết docó mẫu xăng lưu nên dễ dàng truy lại xăng dỏm từ khâu nào của công đoạn trên.Tuy nhiên, khi xăng đổ xuống bồn của đại lý thì không ai biết được đại lý làmgì. Trường hợp bể chứa của đại lý có dung tích 25.000 lít, nhưng đại lý chỉ lấy15.000 lít, sau đó pha thêm methanol, acetone... khó ai kiểm soát được.
Từ xăng A92, đếnkhâu này hoàn toàn có thể biến thành hỗn hợp xăng A92 pha với methanol, acetonehay bất cứ dung môi hóa chất nào khác có thể hòa tan với xăng. Từ đây, DN đầumối hay các tổng đại lý không thể kiểm soát được. Hơn nữa, với lượng15.000-20.000 lít, một cây xăng chỉ bán trong một tuần là hết hàng. Do đó, việckiểm soát càng khó khăn.
|
Ông Hoàng Lâm,phó giám đốc Trung tâm Tiêu chuẩn kỹ thuật đo lường chất lượng 3 (Quatest3), cho biết trước khi xuất bán hàng ra thị trường, DN đầu mối buộc phải cógiấy chứng nhận xăng dầu đạt chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn VN. Quatest3 đã kiểm nghiệm cho rất nhiều lô hàng xăng dầu ở khu vực phía Nam. Đại đasố hàng đều đạt chất lượng.
Ông Lâm cho rằng vềcơ bản, đầu vào xăng dầu và đầu ra từ tay DN đầu mối đến tổng đại lý hoặc đại lýrất chặt chẽ. Tuy nhiên, đến khâu đầu ra từ các đại lý đến người tiêu dùng lạiquá nới lỏng, ít được kiểm tra, kiểm soát. Điều này dẫn đến người kinh doanh sẵnsàng pha thêm dung môi, hóa chất vào để kiếm lợi nhuận.
Theo tính toán,nếu pha 15-20% methanol vào xăng không chì A92, người bán xăng có thể lời đượcvài ngàn đồng/lít.
Theo Bộ Côngthương, hiện cả nước có khoảng 13.000 đại lý bán lẻ xăng dầu. Trong đó, khoảng3.000 cửa hàng trực thuộc hệ thống bán lẻ của các công ty đầu mối. TheoPetrolimex, đơn vị này có 2.000 cửa hàng trực thuộc. Tổng công ty Dầu VN (PVOil), đơn vị đang chiếm 22% thị phần bán lẻ xăng dầu trong nước, cũng cho biếtđang có 463 cửa hàng xăng dầu trực thuộc hệ thống...
Các DN đều cam kếtthực hiện các bước quản chặt chất lượng xăng dầu trong hệ thống cửa hàng bán lẻcủa mình. Tuy nhiên, khoảng 10.000 đại lý còn lại, DN làm không xuể. Ông NguyễnXuân Sơn, tổng giám đốc PV Oil, cho biết cửa hàng trong hệ thống PV Oil thì đảmbảo nhưng ngoài hệ thống thì rất khó.
![]() |
Nạp nhiên liệu vào xe bồn tại tổng kho xăng dầu Nhà Bè, TP.HCM. Doanh nghiệp đầu mối chỉ bảo đảm chất lượng xăng dầu đối với các cửa hàng trực thuộc, còn các đại lý thì... chịu! - Ảnh: T.T.D. |
Cơhội cho “xăng dầu đen”
Qua tìm hiểu củaphóng viên, nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu thừa nhận việc phải pha trộn, bán xăngchất lượng kém do thời gian qua chiết khấu từ các công ty đầu mối, tổng đại lýcho DN bán lẻ rất bấp bênh. Có thời điểm chiết khấu xuống còn 150 đồng/lít, DNchịu chi phí vận chuyển nên thực tế chỉ còn 50 đồng/lít. Mức chiết khấu nàykhiến đại lý bị thua lỗ nặng.
Đại diện một DN bánlẻ xăng dầu ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết DN phải đầu tư chi phí mặt bằng, trangthiết bị, trả lương nhân viên, chi phí điện kinh doanh, lãi vay ngân hàng...Nhiều thời điểm mức chiết khấu không đủ để DN trang trải các khoản trên.
Chính vì vậy để đảmbảo không lỗ, bên cạnh việc tiếp tục duy trì hợp đồng dài hạn với tổng đại lýhoặc công ty đầu mối, nhiều đại lý lấy nguồn hàng trôi nổi, không rõ chất lượngtừ xe bồn rút ruột, thậm chí từ những tổng đại lý có nguồn xăng dầu pha. Ở nhữngnguồn hàng này, DN được nhận mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít, có thời điểmlên đến hơn 1.000 đồng/lít.
“Bản thân đại lýcũng không biết xăng pha gì. Chỉ biết rẻ, lời nhiều là mua. Hàng mua không cóhợp đồng, không hóa đơn chứng từ. DN muốn lấy khi nào cũng có, chỉ cần điệnthoại thương lượng giá cả, chiết khấu là xong” - đại diện DN này nói.
Trong khi đó, theoquy định tại nghị định 84, mỗi đại lý chỉ được lấy hàng từ một tổng đại lý hoặcmột công ty đầu mối. Tương tự, mỗi tổng đại lý chỉ được lấy hàng từ một công tyđầu mối. Tuy nhiên, giới kinh doanh xăng dầu cho biết quy định chỉ là quy định,và trên thực tế thời gian qua không có nhiều DN tuân thủ điều này.
Chủ tịch hội đồngthành viên PV Oil Lê Như Linh bức xúc nói: “Tình trạng đại lý xăng dầu “kết hôn”với một công ty đầu mối nhưng lại “ngoại tình” với những nguồn bán hàng trôi nổikhác khá phổ biến, khiến DN không thể nào kiểm soát được chất lượng hàng”.
Mới đây 18 DN bánlẻ xăng dầu ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã có đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ,trong đó khẳng định do không có cạnh tranh chiết khấu nên đại lý mới phải muanguồn hàng chui, không đảm bảo chất lượng.
Các DN này kiếnnghị được chủ động lựa chọn đơn vị cung cấp giá tốt trong từng thời điểm, tạo sựcạnh tranh về chiết khấu dưới mức giá trần do Bộ Tài chính quy định. Khi đó, đạilý đảm bảo chi phí kinh doanh, có lợi nhuận nên sẽ không cần phải lấy hàng trôinổi và gian lận thương mại phổ biến như hiện nay.
Tuy nhiên, các DNđầu mối và các tổng đại lý xăng dầu lại cho rằng làm như vậy sẽ càng khó quảnchặt chất lượng xăng dầu.
Đại diện Công ty cổphần thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức - một tổng đại lý xăng dầu lớn tại TP.HCM- cho biết thông thường mỗi đại lý xăng dầu chỉ có một bồn chứa. Nếu cho đại lýlấy hàng từ nhiều nguồn khác nhau, khi hàng đưa về cây xăng sẽ phải đổ chungbồn. Trường hợp lấy phải hàng kém chất lượng, hay chính đại lý pha trộn các dungmôi hóa chất rẻ hơn xăng vào để kiếm lời sẽ rất khó kiếm soát. Vì khi đó sẽkhông biết ai là thủ phạm “làm bậy” để quy trách nhiệm, xử lý, chế tài.
|
Theo TTO