Dùng vé khứ hồi, véđiện tử để qua mặt hành khách, làm giả biển hiệu... là chiêu mà đại lý vé máybay "dỏm" dùng để lừa tiền hành khách. Theo các hãng hàng không, hiện tượng nàykhông phải xuất hiện lần đầu.

Đầu tháng 2, nhiềuhành khách tại TP HCM cho biết đại lý vé máy bay Én Bạc ở số 1126 Lạc Long Quân,phường 8, quận Tân Bình thu tiền nhưng chỗ trên chuyến bay thì không có. Hầu hếtkhách hàng phát hiện mình bị lừa khi đến sân bay và làm thủ tục check-in.

Chiêu mà Én Bạc sửdụng là dùng vé khứ hồi. Như gia đình 4 người anh Nguyễn Tâm An mua vé khứ hồitừ Đà Nẵng vào TP HCM của Vietnam Airlines, chiều đi thì thuận lợi nhưng lúc vềtới sân bay mới biết mình không có mã đặt chỗ.

Chiêu lừa hành khách của đại lý vé máy bay
Phòng vé Én Bạc lừa tiền vé máy bay của hành khách. Ảnh: Kiên Cường

Gia đìnhnày vội liên hệ lại phòng vé Én Bạc thì không gặp ai, người nhà đến tậnnơi thì thấy phòng vé đóng cửa, họ phải mua 4 vé khác để bay vào TP HCM.Vé điện tử mà Én Bạc xuất cho anh An có thông tin tên họ về 4 hànhkhách, chuyến bay, thời gian bay... nhưng không hề có mã đặt chỗ.

Vietnam Airlineskhẳng định đây không phải đại lý của hãng. "Hiện tượng đại lý dỏm không phải nămnay mới có. Năm nào trước Tết, chúng tôi cũng khuyến cáo khách hàng nên mua vétại đại lý chính thức của Vietnam Airlines để tránh bị lừa. Ở phía Nam chúng tôicó hơn 180 đại lý chính thức", nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết.

Mánh thông thườngcủa các đại lý lừa là cứ trưng biển hiệu giả rồi bán vé bởi hầu như nhiều ngườikhông để ý đó là biển thật hay giả. "Đại lý chính thức được trang bị bảng hiệuvà giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, có phòng vé treo giấy chứng nhậnngay tại nơi bán nhưng có phòng vé lại không thực hiện", đại diện một hãng hàngkhông nói.

Bảng hiệu có thểlàm giả, giấy chứng nhận không thấy được khiến người dân khó biết được đâu làđại lý thật. Với thực tế đó, các hãng hàng không khuyến cáo mọi người nên lênwebsite của hãng để rà soát địa chỉ đại lý chính thức trước khi mua và kiểm tralại thông tin sau khi mua vé.

"Vé máy bay điệntử được xuất từ hệ thống bán vé của hãng hàng không đều có mã đặt chỗ, thông tinchuyến bay, điều kiện vé và mã vạch. Khi có vé, khách hàng liên lạc đến tổng đàicủa hãng, đọc mã đặt chỗ, nhân viên sẽ cung câp đầy đủ thông tin, tình trạng xácnhận cho hành khách", đại diện Jetstar Pacific nói.

Jetstar Pacific cókhoảng 500 đại lý chính thức trên cả nước. Ngoài mua vé tại đại lý, hành kháchhãng hành không giá rẻ này có thể đăng ký tại trang web của hãng và thanh toántại các điểm giao dịch bưu điện.

Chiêu lừa hành khách của đại lý vé máy bay
Hành khách nên xem kỹ biển hiệu, giấy chứng nhận hoặc lên website của hãng hành không kiểm tra danh sách đại lý chính thức. Ảnh: Kiên Cường

Thôngthường, các giao dịch của khách hàng với người bán vé không có sự chứngkiến của hãng hàng không. Do đó, Vietnam Airlines khuyến cáo hành kháchnên lưu ý và lên website của hãng kiểm tra danh sách của các đại lýchính thức.

"Nếu là đại lýchính thức thì sẽ có các quy định hợp đồng hoặc các chế tài của Hãng đối với đạilý làm ăn gian dối. Các đại lý có hợp đồng ràng buộc với hãng hàng không, vì vậykhi có phát sinh, hãng sẽ thuận lợi hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của khách",một chuyên gia hàng không phân tích.

Trao đổi với phóng viên, đại diện công an phường 8, quận Tân Bình khẳng định đang điềutra, xác minh vụ việc, trong khi đó, phòng vé Én Bạc đóng cửa nhiều ngày nay vàchủ phòng vé này đã bỏ đi.

Hãng hành khôngAir Mekong cho biết Công ty TNHH và thương mại An Du (trùng đại chỉ với Én Bạcsố 1126 Lạc Long Quân, phường 8, quận Tân Bình) trước là đại lý của mình nhưngđã không bán vé của Air Mekong nên đã cắt hợp đồng từ lâu.

Theo VNE