Hàngchục nghìn vé máy bay Tết bổ sung tung ra thị trường đều bị vét sạch. Các hãnghàng không đang lên kế hoạch tăng thêm chuyến trên nhiều chặng nội địa nhưng khảnăng căng thẳng về vé vẫn sẽ xảy ra.
Nguồn tin từVietnam Airlines cho biết hồi tháng 10, hãng đã quyết định bổ sung hơn 11.000chỗ trên một số chặng bay nội địa vào dịp Tết. Thế nhưng, vé tung ra đến đâu bịmua hết đến đấy, thành thử đến thời điểm này, tình hình cung ứng vé Tết vẫn rấtcăng thẳng. Hiện mỗi ngày Vietnam Airlines có 190 chuyến bay với khoảng 28.000ghế trên trục nội địa.
Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng đang ráo riết tìm thuê máy bay để đưa vềthị trường nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết. Tuy nhiên, lịchtăng chuyến cụ thể chưa được hãng đưa ra. Hiện các chuyến bay trong dịp giáp Tếtcủa Jetstar Pacific đều đã kín chỗ, trong đó, căng thẳng nhất là chặng từ TP HCMra Hà Nội trước Tết và chiều ngược lại sau Tết.
Giới chuyêngia nhìn nhận các hãng hứa tăng chuyến là một chuyện còn hành khách có vé để baylại là chuyện khác. Cháy vé máy bay Tết giống như một kịch bản biết trước - cứđến Tết lại xảy ra mà không thể giải quyết dứt điểm.
Bản thân nhà vận chuyểncũng không mặn mà với việc tăng chuyến vì lý do, càng bay càng lỗ. Chưa kể, 80%chi phí của hãng hiện nay đều phải thanh toán bằng ngoại tệ, trong đó chủ yếu làtiền thuê máy bay. Do vậy, tỷ giá đôla biến động trong thời gian vừa qua đượccoi là "đòn" khá nặng giáng vào các hãng vận chuyển.
"Không hãnghàng không nào hào hứng với việc bay khứ hồi với một chiều bay rỗng vì không cókhách", đại diện của một hãng vận chuyển nói. Ông giải thích, trước Tết, cácchuyến bay từ Sài Gòn ra Hà Nội lúc nào cũng chặt kín, song chiều ngược lại tạirất nhiều thời điểm vắng khách.
![]() |
(Ảnh minh họa) |
Dù lấy phầnthu của chặng kín khách chia cho chiều ngược lại vắng khách thì hãng vận chuyểnvẫn lỗ. "Trong bối cảnh càng bay càng lỗ như hiện nay, tăng chuyến bay trong dịpTết đúng là bài toán khó", vị đại diện này cho biết thêm.
Một lý dokhác mà các hãng vận chuyển ngại nói ra đó là vấn đề hạ tầng, bãi đỗ sẽ bị quátải nếu máy bay tăng chuyến quá nhiều. Bên cạnh đó, mức trần giá vé máy bay quáthấp cũng khiến các hãng không mấy mặn mà với việc mở rộng kế hoạch bay. "Khôngai chỉ thuê máy bay về chỉ để bay Tết, chấp nhận lỗ mà kinh doanh phải tính đếnbài toàn kinh tế", lãnh đạo một hãng hàng không khác chia sẻ.
Theo nhiềuphòng bán vé máy bay ở Hà Nội, hầu hết các chặng bay từ đầu tháng 1 đến giữatháng 2 - thời điểm trước và sau Tết đã hết vé. Lác đác một số chặng bay cònthừa vài ghế hạng thương gia với giá cao ngất ngưởng - trên 3,3 triệu đồng mộtchiều bay. "May ra đến gần Tết, có khách hàng hủy chuyến bay, chúng tôi mới códư ra vài vé", nhân viên phòng vé trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội cho biết.
Chủ một đạilý bán vé máy bay trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội phân tích, không chỉ đại lýmà cả cán bộ trong ngành hàng không cũng có các mối quan hệ nên họ phải gom mộtsố vé nhất định để dành cho các "suất ngoại giao" nhằm xử lý một số tình huốngcấp bách. Điều này cũng góp phần khiến tình hình vé máy bay Tết thêm căng thẳng."Tuy nhiên, tôi đồ rằng có nhiều đại lý bán vé đang om lại để bán kiếm lời, ănchênh lệch khi thị trường trở nên khan hiếm", ông này cho biết.
Chủ một đạilý lâu năm ở Hà Nội cho hay so với trước, vé máy bay Tết năm nay có vẻ căngthẳng hơn rất nhiều, dù rằng thị trường đang có tới 3 hãng đang kinh doanh trêntrục bay nội địa. Trong đó, căng thẳng nhất vẫn là chặng bay Sài Gòn - Hà Nộitrước Tết và chiều ngược lại Hà Nội - Sài Gòn sau Tết. Ngành đường sắt đã thôngbáo hết vé tàu, do vậy, những người có nhu cầu về quê ăn Tết tìm đến 2 phươngtiện cứu cánh là đường hàng không và đường bộ.
TheoHồng Anh
VnExpress