Đại diện các doanhnghiệp vận tải khẳng định, trước tình hình giá xăng tăng như hiện nay, chắcchắn cước vận tải cũng có sự điều chỉnh.
Chậm điều chỉnhcước ngày nào, doanh nghiệp lỗ ngày đó
Chiều 7/3, giá các loại nhiên liệu đốt trong nước bất ngờ nhảy vọt. Cụthể, xăng đã chính thức tăng thêm 2.100 đồng/lít, dầu Diezen tăng 1.000đồng/lít, dầu hỏa tăng 600 đồng/lít; Madut cũng được điều chỉnh tăngthêm 2.000 đồng/kg.
Trước mức tăng mạnh củagiá nhiên liệu, nhiều người lo ngại cước vận tải trong nước cũng sẽ“nhảy vọt”. Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Namkhẳng định, hiệp hội này đã khuyến cáo các đơn vị thành viên về việcxăng, dầu có thể tăng giá từ cách đây một tháng, để các đơn vị chủ độngphương án thay đổi cước vận tải.
Ông Hùng cho biết, vớithực tế giá xăng tăng 10% sẽ khiến chi phí hoạt động vận tải taxi tăngkhoảng 5%, còn dầu diezen tăng khoảng 5% sẽ làm chi phí vận tải hànghóa, hành khách tăng khoảng 2%.
Do vậy, trước tình hìnhgiá xăng dầu tăng ở mức như hiện nay, theo ông Hùng, các hãng taxi cókhả năng sẽ phải điều chỉnh giá trong thời gian tới. Nhưng để làm đượcđiều này nhanh nhất cũng phải mất khoảng nửa tháng.
“Không thể điều chỉnh ngay bởi các doanh nghiệp cần báo cáo, đề xuất mứctăng và thực hiện điều chỉnh đồng hồ tính cước với sự giám sát của cáccơ quan chức năng. Hiệp hội đã khuyến cáo các doanh nghiệp chỉ nên tănggiá cước khi giá xăng, dầu tăng từ 10% trở lên. Trong trường hợp này, cóthể các hãng taxi sẽ phải điều chỉnh giá cước. Còn vận tải hàng hóa vàhành khách cần bình tĩnh tính toán, tổ chức vận tải hợp lý để tiết kiệm chi phí”, ông Hùng nói.
![]() |
Cước taxi sẽ có mặt bằng giá mới trong vài ngày tới. Ảnh: Nhật Nam |
Đại diện Hiệp hội Taxi TPHCM cũng cho biết với việc điều chỉnh giá nhiên liệu như hiện nay, chắcchắn các hãng taxi sẽ điều chỉnh tăng giá cước. Các hãng đang tính toánđể điều chỉnh tăng giá cước cho phù hợp. Cách đây 1 tuần (khi giá xăngchưa tăng), hãng Vinasun taxi đã chuẩn bị điều chỉnh tăng giá cước, bởido tác động từ một số yếu tố giá vật tư, lương công nhân, chi phí đầu tưphương tiện tăng cao. Tuy nhiên, khi hãng chưa kịp tăng giá cước thì giánhiên liệu tăng trước, tạo áp lực kép trong việc điều chỉnh tăng giá.Hiện giá nhiên liệu chiếm khoảng 30% chi phí giá thành, còn lại 70% phụthuộc vào các yếu tố khác.
Thời gian áp dụng giá cước mới dự kiến trong vài ngày tới, vì mức tănggiá xăng dầu đợt này tới gần 10%, nên càng chậm điều chỉnh giá cước ngàynào, thì hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải sẽ lỗ ngày ấy. Vớitaxi, do cần mất thời gian đăng ký giá cước với các cơ quan chức năng vàđiều chỉnh lại đồng hồ kiểm định, niêm chì cho từng chiếc taxi nên sẽmất khoảng 1 tuần mới áp dụng giá cước mới.
Tăng không khéo sẽ mất khách
Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội lạicho rằng ở thời điểm hiện tại, nếu tăng giá cước không khéo, có thể dẫntới mất khách. Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng trực tiếp tới các đơn vị vậntải. Tuy nhiên, cước vận tải chưa chắc đã tăng bởi đây là một việc làmrất vất vả của các doanh nghiệp khi phải tính toán lại giá thành, đăngký giá với cơ quan nhà nước, phát hành vé… Hơn nữa, nếu nâng giá lên dânkhông chịu được sẽ kéo theo doanh thu thấp, khi người ta ít đi hơn.
“Các doanh nghiệp cònphải chờ xem giá cả xăng dầu còn tăng hay giảm gì nữa không. Nếu cứ tănggiảm liên tục theo xăng dầu sẽ gây tốn kém vì chi phí in ấn vé, niêm yếtgiá cước…Trong khi đợt tăng giá xăng, dầu này mức tăng cũng không lớn,nếu có tăng giá cước cũng chẳng đáng bao nhiêu. Các doanh nghiệp vận tảicũng phải tự kiềm chế bởi nếu tăng mà các doanh nghiệp khác không tăngcó thể dẫn đến mất khách”, ông Liên phân tích.
Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cũng cho hay đang rà soát, tính toáncác chi phí để việc điều chỉnh mức cước cho phù hợp, đảm bảo không mấtkhách hàng và không thiệt hại cho doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Việc tănggiá cước vận tải lâu nay vẫn do Hiệp hội vận tải đề xuất sau khi căn cứvào thực tiễn tăng giá phí đầu vào. Sau khi Hiệp hội đã tập hợp ý kiếncủa các thành viên cùa mình sẽ quyết định mức tăng giá cước. Bộ Giaothông vận tải sẽ chấp nhận theo đề xuất của Hiệp hội, vì đây là vấn đềđã được xã hội hóa từ lâu”.
|
Theo ĐVO