Hoa hồng xăng dầugiảm từ 600 đồng xuống còn trên dưới 300 đồng mỗi lít khiến nhiều đại lý than"sống dở chết dở". Thậm chí, một số cửa hàng rậm rịch làm thủ tục sang nhượng vìnguy cơ khó cầm cự nổi.
Chị chia sẻ, mỗilần cửa hàng chị nhập khoảng 17.000 lit nhưng bán ra chỉ độ 5.000 lít mỗi ngày.Trong khi đó tiền thuê cửa hàng đã lên tới 2 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể trảlương nhân viên 3 triệu đồng mỗi người. "Với lượng xăng dầu cửa hàng bán ra ítnhư thế này, chi phí hoa hồng lại bị cắt giảm, cửa hàng có nguy cơ đóng cửasớm", chị Yến lo ngại.
Anh Ngô Thanh Huy,chủ Cửa hàng xăng dầu Thanh Huy (quận Hoàng Mai) bộc bạch, thực tế một số doanhnghiệp đầu mối đang bỏ rơi đại lý bằng cách giảm tối đa hoa hồng. Nhập xăng từmột đơn vị con của của ngành dầu khí, doanh nghiệp của anh cũng đang sống dởchết dở vì hoa hồng siêu giảm.
"Vào thời điểm"hoàng kim", các đầu mối có thể sẵn sàng mạnh tay chi cho đại lý 700 đồng thậmchí 750 đồng mỗi lít, thì nay chỉ còn giảm xuống còn 300- 320 đồng", anh Huynói.
Chủ cửa hàng xăngdầu này chia sẻ, với mỗi ngày bán ra khoảng 500.000 lít xăng, mỗi lít hưởng 300đồng thì một tháng, anh Huy thu được khoảng 150 triệu đồng. Trừ phí thuê cửahàng mỗi tháng hết 36 triệu đồng, và tiền trả 15 nhân viên thì công ty anh cũngrơi vào cảnh sống chật vật.
Chị Quỳnh Hoa, chủmột cây xăng trên đường Giải Phóng tiết lộ, trong bối cảnh khó khăn, nhiều đạilý đã phải móc ngoặc với nhau bằng cách cùng nhập xăng của nhiều đầu mối. "Chỉcần một đầu mối nhích phí hoa hồng lên là các cửa hàng xăng dầu sẽ thông báo chonhau để nhập hàng từ đơn vị đó. Với các đơn vị trả phí hoa hồng thấp thì cửahàng xăng dầu sẽ nhập rất ít", chị chia sẻ.
![]() |
Nhiều đại lý xăng dầu kêu trời khi bị cắt giảm hoa hồng. Ảnh: Hoàng Hà |
Tương tự tại TP HCM, nhiều cửa hàngxăng dầu cũng bị giảm chi phí hoa hồng. Một chủ cây xăng ởhuyện Hóc Môn cho biết hoa hồng hiện nay chỉ ở mức 335 đồng một lít xăngvà gây khó khăn rất lớn. "Với mức hoa hồng như vậy thì không có lãi,phải 400 đồng mới có thể huề vốn", anh Chánh, chủ cây xăng nói.
Theo anh Chánh,cây xăng này lấy hàng của Sài Gòn Petro, thời gian này hoa hồng giảm liên tục từ435 đồng xuống 385 đồng và giờ chỉ còn 335 đồng. Trừ chi phí vận chuyển hết 100đồng mỗi lít, cây xăng còn phải gồng gánh mọi khoản lỗ khác.
Tương tự, chị Nga,chủ doanh nghiệp xăng dầu quận Bình Tân khẳng định hoa hồng đang ở mức rất thấpchỉ 200 đồng một lít. "Tôi lấy hàng của Petec, sáng nay (21/2) nhập 16.000 lít,kiểu này chắc không cầm cự nổi", chị Nga nói.
Hoa hồng của Peteccũng giảm dần từ 500 đồng xuống 350 đồng, 300 đồng và 200 đồng như hiện nay, chủcây xăng "méo mặt" hỏi doanh nghiệp đầu mối thì được trả lời: "Giờ lỗ quá cũngkhông biết phải làm sao".
Chị Nga còn chobiết thêm hiện bạn bè làm cây xăng như chị cũng đang dần sang lại cho người khácvì không thể cầm cự nổi. Không chỉ đại lý mà ngay cả doanh nghiệp đầu mối cũng"than trời" khi giá xăng thế giới lên cao, trong động thái mới nhất, Bộ Tàichính vừa có quyết định giảm thuế nhập khẩu nhưng theo các doanh nghiệp biệnpháp này vẫn chưa ăn thua.
Theo tính toán củaBộ Tài chính, giá bán lẻ tất cả các chủng loại xăng dầu trên thị trường hiệnthấp hơn so với giá thành 372 - 844 đồng một lít. Do đó, các doanh nghiệp đầumối cũng cho rằng đang rơi vào cảnh sống dở chết dở. Mặc dù đã giảm thuế nhậpkhẩu xong số đông đầu mối cho rằng, gánh nặng không giảm đi.
"Hàng đã nhập vớimức thuế cũ rồi, đã vào kho rồi thì đâu thể giảm lỗ ngay", đại diện Sài GònPetro cho biết. Pv Oil cũng có nhận định tương tự, khi nếu chỉ có biện pháp giảmthuế thì doanh nghiệp này vẫn lỗ.
Giá thế giới tăngnhanh đang khiến người tiêu dùng khá hoang mang. Anh Chánh cho biết, mặc dùngười mua xăng không có biến động nhưng xe dầu đang đổ với lượng tăng cao hơnbình thường rất nhiều. "Có xe đến đổ 1.000 lít dầu một lần, điều trước đây rấtít khi xảy ra. Còn các xe đổ 300-400-500 lít cũng tăng đột biến", anh Chánh chobiết.
Theo VNE