"Thầy trò Xô - Việt": Chương trình nhiều chất liệu sống động

- "Thầy trò Xô Việt" là tên chương trình đặc biệt, chưa có tiền lệ của Truyền hình VN sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV3 từ 20h ngày 17/01/2009, từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

"Thầy trò Xô Việt" không phải là một chương trình định kỳ, "đến hẹn lại lên" của VTV mà là chương trình được tổ chức một lần. Tuy nhiên, đây là chương trình có quá trình chuẩn bị từ 6 tháng trước khi làm truyền hình trực tiếp, sẽ có sự tham gia của nhiều thầy cô đến từ nước Nga xa xôi, gặp lại những người học trò thương yêu năm xưa của mình trên đất Việt.

VTV đã mời hai nghệ sĩ Nga tham dự chương trình, trong đó có một nghệ sĩ nhân dân và một nghệ sĩ công huân. Các khách mời nghệ sĩ phía VN sẽ có đạo diễn Đặng Nhật Minh, TS Nguyễn Thị Minh Thái, nhà thơ Trần Đăng Khoa, diễn viên Đức Hải, gia đình nghệ sĩ múa Đặng Hùng - Vương Linh - Linh Nga, vợ chồng Bùi Công Duy - Trinh Hương...

Theo sự chủ động tìm kiếm và thu thập của chương trình thì hiện có khoảng 52.000 cán bộ thuộc tất cả những lĩnh vực cơ bản của VN như khoa học kỹ thuật, văn hóa và xã hội, với nhiều trình độ từ công nhân kỹ thuật, thực tập sinh, đại học và sau đại học... đã qua đào tạo tại nước Nga trong hơn nửa thế kỷ qua.

"Thầy trò Xô Việt" tập trung khắc họa tình cảm gắn bó keo sơn thắm thiết giữa những cựu lưu học sinh VN đã từng học tập tại Nga, Ukraine (Liên Xô cũ) với các tầy cô giáo đã dạy dỗ họ ở đây.

Những ký ức cảm động khi xưa vẫn còn được cả thầy và trò trân trọng, nâng niu, gìn giữ suốt bao năm qua sẽ lần lượt được tái hiện. Kể từ thời 100 thiếu sinh quân được Bác Hồ gửi sang Nga, trong đó có những người đã nổi danh và có nhiều đóng góp sau này như nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh, dịch giả Hoàng Thúy Toàn... cho đến ngày hôm nay, khi mối quan hệ Việt - Nga vẫn được duy trì tốt đẹp, các thầy cô Nga vẫn nhớ về trò Việt như những đứa con ruột thịt.

Những người thực hiện chương trình "Thầy trò Xô Việt" cũng chính là những người đã từng được đào tạo tại nước Nga như MC Kim Ngân, nhà báo Thu Hằng... đã có dịp quay trở lại nước Nga để tìm lại các thầy cô Nga và ghi lại nhiều hình ảnh cảm động. Hội Hữu nghị Việt - Nga, Diễn đàn lưu học sinh tại Nga là những đơn vị đã đóng góp thêm rất nhiều tư liệu quý cho hành trình hướng đến ngày gặp gỡ "Thầy trò Xô Việt".

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết: "Cho đến nay, kịch bản của chương trình liên tục có sự thay đổi vì hàng ngày chúng tôi vẫn được tiếp nhận thêm quá nhiều thông tin, tình tiết mới, đầy xúc động về thầy Nga - trò Việt.

Khung chính của chương trình sẽ bao gồm hai phần: Từ 18h30, tại sảnh của Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ diễn ra triển lãm hình ảnh và tái tạo một không gian văn hóa Nga, nơi để thầy trò có thể gặp gỡ. Từ 20h sẽ là phần giao lưu và gặp gỡ với các chủ đề như: Nền giáo dục Nga đã mang lại những gì cho VN. Chân dung các thầy cô giáo Nga và những kỷ niệm không thể phai mờ về trò Việt. Mối quan hệ Việt - Nga gắn bó trong quá khứ và tiếp nối cho tương lai...".

Dẫn chương trình "Thầy trò Xô Việt" là MC Diễm Quỳnh và Thanh Bạch - người đã từng trải qua những năm tháng đào tạo nghệ thuật trên đất nước Nga.

Danh Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.