Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp ảnh hưởng lớn đến NLĐ trong năm 2020

Việc tăng lương tối thiểu vùng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong năm 2020.

Việc tăng lương tối thiểu vùng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong năm 2020.

Ngoài BHXH, BHYT thì bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng là một trong những khoản đóng góp phải trích từ tiền lương tháng của người lao động (NLĐ).

Theo quy định tại khoản 1, điều 14 Quyết định 595/QĐ-BHXH, mức đóng BHTN của NLĐ trong các doanh nghiệp bằng 1% tiền lương tháng. Trong đó, tiền lương tháng đóng BHTN là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc. Trường hợp mức tiền lương tháng của NLĐ cao hơn 20 tháng lương tối thiểu vùng thì mức tiền lương tháng đóng BHTN bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp ảnh hưởng lớn đến NLĐ trong năm 2020-1

Việc tăng lương tối thiểu vùng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong năm 2020

Như vậy, có thể xác định mức đóng BHTN tối thiểu và tối đa của NLĐ trong năm 2020 như sau:

Mức đóng BHTN tối thiểu 2020

Điểm 2.6, khoản 2, điều 6 Quyết định 595 quy định, mức lương tháng đóng BHXH bắt buộc: Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường. Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm công việc phải qua học nghề, đào tạo nghề. Cao hơn ít nhất 5% đối với người làm công việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 7% đối với người làm công việc trong điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm so với mức lương của công việc có độ phức tạp tương đương trong điều kiện lao động bình thường. 

Khi áp dụng mức lương tối thiểu vùng năm 2020 tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP, mức lương tháng tối thiểu để đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ là (đơn vị tính đồng/tháng):

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp ảnh hưởng lớn đến NLĐ trong năm 2020-2

Lúc này, mức đóng BHTN tối thiểu năm 2020 phải bằng (đơn vị tính đồng/tháng):

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp ảnh hưởng lớn đến NLĐ trong năm 2020-3

Mức đóng BHTN tối đa 2020

Khoản 2, điều 15 Quyết định 595 nêu rõ: Trường hợp mức lương tháng của NLĐ cao hơn 20 tháng lương tối thiểu vùng thì mức tiền lương tháng đóng BHTN bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng.

Cụ thể, mức lương tháng đóng BHTN và mức đóng BHTN tối đa năm 2020 (đơn vị tính đồng/tháng):

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp ảnh hưởng lớn đến NLĐ trong năm 2020-4

(Theo Người lao động)

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/cong-doan/muc-dong-bao-hiem-that-nghiep-anh-huong-lon-den-nld-trong-nam-2020-20200108094657654.htm

bảo hiểm thất nghiệp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.