Lý tưởng nhưngkhó có thể thực hiện được là ý kiến của nhiều giáo viên, phụ huynh về những tiêuchuẩn nêu ra trong dự thảo lần bốn về thông tư liên tịch hướng dẫn định mức biênchế sự nghiệp giáo dục ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập, vừa được Bộ GD&ĐTcông bố.
Lý thuyết:25; Thực tế: 86
Theo dự thảo lầnbốn về thông tư liên tịch hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp giáo dục ở cáccơ sở giáo dục mầm non công lập, do Bộ GD&ĐT vừa đưa ra, mỗi lớp mầm non cônglập phải đảm bảo dưới 35 cháu với hai cô giáo. Từ mức này trở lên, cứ thêm 10cháu, phải thêm một cô giáo. Trẻ 3 - 4 tuổi đảm bảo 25 cháu một lớp, lứa 4 - 5tuổi là 30 cháu một lớp, 5 - 6 tuổi: 35 cháu một lớp.
![]() |
Một lớp học mầm non. Ảnh chỉ mang tính minh họa |
Tuy nhiên, thực tếlại khác xa với định mức mà Bộ GD&ĐT hướng tới. Khảo sát trên địa bàn Hà Nội,Hưng Yên, cho thấy, số lượng học sinh các lớp mầm non công lập thường gấp đôiquy định, thậm chí có lớp lên đến 86 trẻ. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượngdạy và học ở mầm non.
Chị Nguyễn CẩmPhương, có con đang học trường Mầm non Tuổi Hoa (Hà Nội) thẳng thắn: “Lớp contôi quá đông, lên tới 86 cháu. Dù đông thế vẫn không đủ lớp, nhiều cháu phải họcở tư thục.
Chị Phương cũngchia sẻ, theo dự thảo về nhóm trẻ ở độ tuổi từ 25 đến 36 tháng như con chị, chỉcó không quá 15 cháu một cô và không quá 25 cháu một nhóm. Tuy nhiên, thực tế,lớp học đông gấp hơn ba lần. Lớp có 86 cháu nhưng chỉ có ba giáo viên.
Con chị Giang ở Láng Hạ (Hà Nội)cũng phải học ở một lớp “quá tải”. “Lớp con tôi 76 cháu. Nếu muốn học lớp ít họcsinh, chỉ có chuyển con sang trường tư thục, nhưng gia đình chúng tôi không cónhiều tiền”.
Trao đổi với phóngviên Tiền Phong, cô Thái Liên Hương - Giáo viên Trường Mầm non Chu Văn An (HàNội), cho biết: “Tình hình chung là tất cả các trường mầm non công lập đều thiếudiện tích và giáo viên. Nếu bắt làm theo chuẩn thì không thể... chuẩn. Gần 10lớp học sinh mẫu giáo nhỏ và lớn trường tôi đều hơn 50 cháu. Làm sao đủ lớp mànói đến số chuẩn như thế”.
Cô Nguyễn Thị Báu -Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi Hoa (Hà Nội), nơi có 750 học sinh với 11 lớp,trung bình mỗi lớp 70 em, cho biết, nếu đáp ứng đúng tuyến, sĩ số của trườngphải hơn 2.000 cháu, gấp ba lần hiện tại. Trường phải lấy phòng thể chất để làmphòng học thêm”. Trường có 11 lớp thì lớp ít nhất gần 70 cháu, cao nhất hơn 80cháu.
Từ thực tế, cô Báunhận định, sĩ số từ 25 - 35 học sinh một lớp với biên chế trung bình 2,5 giáoviên là niềm mơ ước và rất tuyệt vời. Quy định đó rất lý tưởng nhưng với sự pháttriển về dân số như hiện nay thì khó có thể thực hiện, đặc biệt trong nội thành.
Nên có “batăng”: Giáo viên, đất, học phí
Những người trongcuộc cho rằng, muốn có số giáo viên đứng lớp và số trẻ trên lớp như trong dựthảo, các trường phải “phình” gấp đôi, gấp ba số lớp và giáo viên so với hiệntại.
Theo bà Doãn Thị Hạ- Trưởng phòng Mầm non Sở GD&ĐT Hưng Yên, trên địa bàn tỉnh này, chỉ gần 60%phòng học kiên cố, còn lại hơn 40% là bán kiên cố. Định biên đứng lớp chỉ 1,2giáo viên, trong khi điều lệ là hai giáo viên một lớp. Ở khu dân cư đông, lớphọc đều trên 50 học sinh.
Bà Hạ cho rằng, kèmtheo thông tư liên tịch, nên có văn bản “cởi mở” hơn về vấn đề học phí. Bộ cầnđưa ra khung học phí mới cho hệ mầm non.
“Học phí cho bậcmầm non áp dụng từ những năm 1990, trong khi lương cơ bản thì liên tục tăng.Khung học phí giờ đã lạc hậu, cần nới rộng ra, mức dao động lớn hơn để phù hợpvới từng khu dân cư. Khi có học phí phù hợp, nhà trường mới dám lấy thêm giáoviên, giáo viên đủ thì mới mở rộng được nhóm lớp ra theo như quy định” – Bà Hạnói.
Theo Đỗ Hợp
Tiền Phong