Trong chương trình “Nói và làm” tháng 12-2010, luật sư Trương Trọng Nghĩa, phóBan kinh tế và ngân sách HĐND TP.HCM, cho rằng hệ thống siêu thị chỉ đáp ứng mộtbộ phận người tiêu dùng, do vậy chương trình bình ổn giá cần đi sâu hơn vào cácchợ truyền thống. Hàng hóa cần đến tay người tiêu dùng có thu nhập thấp, côngnhân lao động, người dân ở những vùng sâu, vùng xa...

Bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương TP - khẳng định năm nay TP.HCM thựchiện chương trình bình ổn giá quanh năm, các điểm bán hàng bình ổn giá hiện đãtăng lên 2.088 điểm, trong đó gần 600 điểm ở các chợ truyền thống.

Hiện Sở Công thương đang rà soát các chợ để tăng điểm bán hàng và bước đầu pháthiện 56 chợ có các quầy sạp chưa sử dụng hết công năng, các mặt hàng bình ổn sẽtiếp tục được đưa vào đây.

Ngoài ra, theo bà Đào, sở đề nghị Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệpphối hợp để đưa chương trình bình ổn giá vào các bếp ăn tập thể tại khu có nhiềucông nhân nhằm cải thiện bữa ăn ở đây được tốt hơn, đồng thời bán hàng cho côngnhân với giá cả hợp lý.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá như Saigon Co.op, Vissan, BaHuân... đều khẳng định đã hoàn toàn chủ động, đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ trongnhững tháng cuối năm và đầu năm mới. Riêng Saigon Co.op cho biết tết năm nay hệthống siêu thị của mình chỉ tạm đóng cửa nghỉ một ngày mồng 1 tết.

Đưa hàng bình ổn giá đến người thu nhập thấp
TP.HCM đặt mục tiêu mở thêm điểm bán hàng bình ổn giá ở các chợ (ảnh chụp tại chợ Tôn Thất Đạm, Q.1, TP.HCM) (Ảnh: N.C.T.)

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh chương trình bình ổn giá gồm támnhóm mặt hàng gắn liền với bữa ăn hằng ngày của người dân và đây là chương trìnhchỉ phục vụ trực tiếp cho người tiêu dùng.

Doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn được hưởng lãi suất vay vốn từ ngânsách là 0%, nên phải có trách nhiệm cung cấp đủ hàng, đảm bảo chất lượng và giácả được quy định cụ thể, áp dụng xuyên suốt trong cả chương trình. Nếu giá cảthị trường tăng thì doanh nghiệp tham gia bình ổn không được tăng giá; ngược lại,giá giảm từ 5% trở lên thì xem xét điều chỉnh giảm giá.

Bà Hồng cho biết thêm năm 2010, ngân sách TP.HCM chi cho 14 doanh nghiệp thamgia chương trình bình ổn giá vay với lãi suất 0% là 380 tỉ đồng, trong đó 115 tỉđồng tạo nguồn hàng phục vụ trước, trong và sau tết. Tuy nhiên, bà Hồng nói rằngTP cũng đang tính đến các biện pháp bình ổn giá cả lâu dài, căn cơ hơn, trong đóchú trọng phát triển mạng lưới bán buôn và bán lẻ.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân - phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TP.HCM - nóirằng chương trình bình ổn giá của TP được đánh giá cao, cần tiếp tục phát huy.Theo ông Ngân, điều quan trọng là các cơ quan chức năng cần khẳng định đủ nguồnhàng cung ứng để bà con yên tâm, không để xảy ra nhu cầu “ảo”.

Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo chia sẻ vấn đề giá cả đang là mối lo của ngườidân, nhất là người lao động, làm công ăn lương, thu nhập thấp. Giải pháp bình ổngiá cả đã được triển khai và có kết quả nhất định.

Theo bà Thảo, cần chú ý hơn là làm sao chủ động tạo nguồn hàng dồi dào, đảm bảocung cầu, nhất là mặt hàng thiết yếu; tăng hơn nữa mạng lưới phân phối; xử lýnghiêm các hành vi vi phạm về giá cả...

* Ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.op, cho biết hiện siêu thị đã có sẵn quỹ hàng hóa để đảm bảo cung cầu thị trường, lượng dự trữ trong kho đã tăng 40% so với năm ngoái và riêng lượng hàng bình ổn đã vượt 100% so với kế hoạch. Co.op Mart hiện có khoảng 100 đầu xe chở hàng liên tục đến các siêu thị, không xảy ra tình trạng đứt hàng.

* Ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc Vissan, nói bên cạnh lượng hàng cung ứng nhu cầu thị trường lúc cao điểm, Vissan cũng dự trữ trong kho 2.000 tấn thịt heo, đồng thời ký hợp đồng cam kết với các nhà bán lẻ không để xảy ra đứt hàng.

* Ông Nguyễn Doãn Phú, phó giám đốc thường trực Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền (Q.8), cho biết lượng hàng hóa về chợ tương đương 1.750 tấn/đêm, đáp ứng nhu cầu thị trường với giá cả ổn định. Hiện nay 1.300 tiểu thương tại chợ Bình Điền đều niêm yết giá bán các mặt hàng.

N.Bình

Theo Quốc Thanh
Tuổi trẻ