Mới đây mạng xã hội lớn nhấtthế giới đã công bố ra mắt một tiện ích mới nhất của mình đó là Facebook Placesnhằm giúp người dùng có thể cập nhật, chia sẻ vị trí của mình với bạn bè. Tuynhiên, nó cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ.

Nếu nói về dịch vụ tương tự nhưFacebook Places thì Facebook không phải là kẻ dẫn đầu bởi Google mới chính làông lớn trên lĩnh vực tìm kiếm và chia sẻ kiểu này.

Thực tế là vào tháng 4/2010, Google Places đãchính thức ra mắt nhưng lại chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp, cho thấy vị trícủa họ, tên đường và các đánh giá của người tiêu dùng. Đây là tiện ích phục vụchủ yếu cho mục đích kinh doanh chứ không được phổ biến rộng rãi.

Sau đó, tiểu blog Twitter cũng tung raTwitter Places, cho phép người dùng cập nhật, hay “tweet” thông tin về vị tríthật ngoài đời của họ lên mạng. Công ty cũng cho biết họ sẽ đẩy mạnh liên kếtgiữa doanh nghiệp với người dùng.

Facebook Places – Tiện ích tiếp tay cho “đạo chích”?

Facebook đang "gây hấn" với Google



Nhưng khi Facebook cho ra mắt Places thì họlại nhắm đến đối tượng rộng hơn nhiều đó là cộng đồng mạng với hơn 500 triệuthành viên đang sử dụng Facebook. Với động thái đó, rất nhiều người đã cho rằng,đây là bước đi mở đường nhằm giúp Facebook “đe dọa” Google. Nhưng bên cạnh đó,như đã nói ở trên, trong 500 triệu thành viên đó, ai dám chắc không có những kẻxấu đang "ăn chực nằm chờ" sơ hở của người khác để lợi dụng?

Places được Facebook sử dụng vệtinh để theo dõi, đồng thời cho phép người dùng kiểm tra vị trí hiện tại của họvà chia sẻ thông tin đó với bạn bè.

Tuy nhiên, với cộng đồng sử dụng đến hơn 500triệu thành viên thì tiện ích mới này vô hình chung đã tiếp tay cho bọn đạochích nếu chúng kiểm soát được thông tin người sử dụng.

Lý giải cho nguy cơ này, các chuyên gia tronglĩnh vực bảo mật nhấn mạnh rằng không phải ai cũng có đầy đủ những kiến thức vềbảo mật nên mặt trái của tiện ích này đang bộc lộ. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhưthông tin địa điểm chi tiết của bạn rơi vào tay kẻ xấu?

Nhưng về phía Facebook lại khẳng định “nhưđinh đóng cột” rằng tiện ích của họ có những yếu tố khác để đảm bảo chứ khôngđơn giản như vậy bởi trước khi kích hoạt dịch vụ người sử dụng sẽ phải thông quamột số bước đăng ký chứ không dễ dàng sử dụng tiện ích này.

Nói như vậy không có nghĩa là Places củaFacebook không có những mặt tích cực đó là giúp bạn bè có thể tìm nhau dễ hơn,chia sẻ thông tin dễ hơn theo thời gian thực.

Hiện tính năng này mới chỉ xuất hiện tại Mỹ,nhưng sắp tới sẽ có mặt ở nhiều địa điểm khác trên thế giới.

Theo Vũ Ngọc
Thể thao & Văn hóa