Nhiều người tiêudùng trẻ tại Hà Nội đang chuyển sang mua hàng điện tử của một số công ty,cửa hàng điện máy vừa và nhỏ, vì giá rẻ hơn các siêu thị lớn. Đặc biệt,không lo mắc phải những chiêu khuyến mãi “sốc” nhuốm màu bịp bợm.

Người tiêu dùng ngày càng mệt mỏi với nhữngđợt khuyến mãi, đại hạ giá tại siêu thị điện máy lớn, mà nhiều chương trìnhthực chất là chiêu nâng giá niêm yết lên cao chót vót, rồi tuyên bố “giảmgiá 30 - 40%”, nên đôi khi mua hàng giảm giá còn đắt hơn giá thường ở siêuthị khác. Và đa số hàng khuyến mãi là hàng tồn kho, chất lượng bình dân, giátrị thấp.

Theo giới thiệu của đồng nghiệp, phóng viên Chu Kỳ Long (Đài Phát thanh -truyền hình Hà Nội) vừa mua chiếc tivi Samsung 3D 46 inches C750 giá 28,2triệu đồng, bảo hành chính hãng hai năm - rẻ hơn giá niêm yết cho sản phẩmnày gần 2 triệu đồng - của một công ty điện máy nằm sâu trong ngõ nhỏ tạiphố Hào Nam, quận Đống Đa.

Giám đốc công ty kiêm trực điện thoại, thu ngân,thợ vận chuyển..., chở hàng miễn phí 30 km sang tận thị trấn Đông Anh (siêuthị Topcare, Mediamart chỉ vận chuyển miễn phí trong bán kính 20 km). Vị nàygiải thích, mình bán rẻ hơn siêu thị điện máy lớn vì không mất chi phí thuêmặt bằng đẹp ở trung tâm, trả lương nhân viên, quảng cáo… và “không ăn lãinhiều”.

Giá hời ở
Chen lấn... "bẹp ruột" mua hàng khuyến mãi "khủng" tại siêu thị lớn (Ảnh: Trung Kiên)

Đây cũng là bằng chứng tại một cửa hàng điện tử nhỏ tại phố Hai Bà Trưng.Cửa hàng này đang niêm yết giá tivi Sony 40 inches EX600 là 23,9 triệu đồng- rẻ một triệu so với các “đại gia” Nguyễn Kim, Topcare, Mediamart, Pico.Sau khi mặc cả và trừ tiền quà tặng, khách chỉ còn trả 23 triệu đồng, vớiđầy đủ hóa đơn VAT, bảo hành, giao hàng và lắp đặt tận nhà...

Anh Bùi Đức Minh, chuyên viên Ban An toàn chất lượng và an ninh- Tổng Côngty Hàng không Việt Nam, kể, đã mua nhiều ti vi LCD, LED của một cửa hàng nhỏ ở phố Hai Bà Trưng. Giá niêm yết một số sản phẩm luôn tương đương hoặcrẻ hơn các siêu thị lớn, song khách hàng còn có thể… mặc cả thuận mua vừabán (khách quen được báo luôn giá cuối).

Cửa hàng còn vui vẻ trừ tiền nếu khách hàng không lấy quà tặng khuyến mãi,chứ không ép nhận đủ thứ hàng thập cẩm (lẩu điện, bếp từ, nồi cơm điện.., rẻtiền nhưng khai khống giá lên, để bịp khách), kiểu “bia hơi kèm lạc luộc”,như một số siêu thị lớn!

Anh Minh còn đề cao ưu điểm ở cửa hàng nhỏ, là giảmgiá thì giảm đồng loạt, từ sản phẩm lỗi mốt cho đến sản phẩm giá trị cao.Nếu hết loại hàng khách cần, chỉ sau 2 - 3 ngày sẽ bổ sung ngay, chứ không“làm trò” gạ khách đặt lại tiền, khi nào có hàng sẽ được ưu tiên mua trước.

“Nếu chờ đợi đợt khuyến mãi “sốc”, tuần lễ vàng đại hạ giá.., của các siêuthị lớn, thỉnh thoảng cũng mua được sản phẩm mình cần với giá rẻ. Song tôikhông thích mua hàng mà phải rình rập, chen lấn, chầu chực đấu giá, bốc thămlằng nhằng”, anh Nguyễn Thanh Hà, nhân viên Công ty thương mại- du lịchquốc tế, giải thích vì sao thích mua tại cửa hàng điện tử vừa và nhỏ.

Tôi nghi ngờ giá rẻ lắm!

Những đơn vị nhỏ bán giá rẻ hơn một vài triệu đồng, là do chi phí đầu vào thấp. Song chuyện lừa lọc bán hàng điện tử khá nhiều, người tiêu dùng không thể thông thái lĩnh vực này. Tôi nghi giá rẻ lắm! Vì Sony ít khi giảm giá mạnh, coi chừng vớ phải hàng “made in” Trung Quốc. Hoặc có thể hàng trưng bày bật từ sáng đến tối hàng tháng trời, họ đóng thùng như mới, rồi bán… Người tiêu dùng thích rẻ nên lấy hóa đơn VAT đúng của công ty phân phối, đối chiếu mã số ba loại tem bảo hành, dán ở máy, trên vỏ thùng phải trùng khớp nhau... Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên nên tới các siêu thị điện máy lớn mua hàng, cho yên tâm

Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội

Theo Hoàng Hưng
Đất Việt