Tác động của việcđiều chỉnh giá xăng dầu đã bắt đầu ngấm vào giá các mặt hàng tiêu dùng. Sau đợtđiều chỉnh giá đầu tháng 3, đến nay thị trường tiếp tục đón nhận đợt tăng giámới.
Việc tăng giá trongbối cảnh sức mua giảm sút, nhiều mặt hàng trong tình trạng ế ẩm khiến nhà kinhdoanh, nhà bán lẻ đối mặt với lượng hàng tồn kho cao.
Tăng dogiá xăng dầu
Các mặt hàng chịutác động tăng giá chủ yếu vẫn là hàng tiêu dùng thiết yếu như bột ngọt, bột nêm,nước tương... Sáng 21-3, sau khi nhập lô hàng bột nêm Maggi mới về để bán, chủsạp Phương Dung (chợ Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, TP.HCM) đã sửng sốt khi nhậnđược bảng báo giá tăng thêm 30.000 đồng/thùng.
![]() |
Giá tăng nhanh khiến nhiều bà nội trợ lo lắng. Trong ảnh: chọn mua nước tương ở chợ Ga (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng |
Theo tínhtoán của bà Dung, với mức tăng mới như vậy, mỗi gói bột nêm 1kg sẽ tănggần 3.000 đồng, đẩy bột nêm Maggi tại chợ lên mức 54.000 đồng/gói. “Ế ẩmnhư vậy mà giá leo liên tục, dân chỉ cần nghe thấy giá tăng là đã bỏ đirồi” - bà Dung ngán ngẩm.
Tại hầu hết cácchợ, nhiều nhà phân phối đã đồng loạt đưa ra mức giá giao hàng mới cho các tiểuthương. Chị Kim Oanh, tiểu thương chợ Hoàng Hoa Thám, cho biết khi các đầu mốigiao nhiều mặt hàng như nước tương Tam Thái Tử, Chinsu, bột ngọt, bột nêm đã bịđội lên thêm 2.000 đồng mỗi loại với lý do được giải thích: do giá xăng dầu tăngcao. Chị Oanh nói: “Giá tăng liên tục thế này không biết bán hàng cho ai bâygiờ!”.
Tại chợ Phạm VănHai (Q.Tân Bình), giá nhiều mặt hàng tăng cao khiến không ít tiểu thương cũngnhư người tiêu dùng méo mặt. Chị Mai Lan, chủ sạp tạp hóa, cho biết từ đầu nămđến nay cứ vài tháng các nhà phân phối lại điều chỉnh tăng giá, mỗi lần tăng1.000-2.000 đồng. Chị Lan nhẩm tính: trước đây mỗi gói bột nêm nhỏ xíu chỉ7.000-8.000 đồng, nay đã gần 15.000 đồng, hàng ế cứ tiếp tục ế.
Bên cạnh các mặthàng thực phẩm, một số mặt hàng tiêu dùng như áo mưa, đồ điện, mỹ phẩm... tạicác chợ cũng bắt đầu rục rịch tăng giá. Sạp Anh Thư (chợ Phạm Văn Hai) cho biếtcác sản phẩm áo mưa đã nhích lên 5.000-10.000 đồng/chiếc. “Trước đây, chỉ cần20.000 đồng là mua được chiếc áo mưa nhưng nay thấp nhất cũng đã 30.000 đồng màchất lượng thì không thể bằng” - chủ sạp lắc đầu chán nản. Còn nhân viên tiếpthị Hãng mỹ phẩm Kao cho biết giá một số mặt hàng sữa rửa mặt đã tăng thêm 2-3%khi phân phối đến các chợ, mức tăng này chủ yếu để bù cho chi phí vận chuyển.
Trong khi đó tạicác siêu thị, sau đợt tăng giá vào đầu tháng 3, đến nay nhiều siêu thị cho biếttiếp tục nhận được thông báo tăng giá của một số nhà cung cấp với mức tăng 5-7%ở một số ngành hàng thực phẩm chế biến, mỹ phẩm, nước giải khát. Phòng kinhdoanh hệ thống Co.op Mart cho biết ít nhất đã nhận được bảng giá mới của 30 sảnphẩm từ nhà cung cấp, trong đó nhiều mặt hàng đang vào mùa tiêu thụ như nướcgiải khát, thực phẩm chế biến, nhựa gia dụng.
|
Nhiều siêu thịcho biết ngay cả với dịch vụ giao hàng, quy định hóa đơn từ 200.000 đồng trởlên giao miễn phí cũng đang bị “lung lay” khi chi phí vận chuyển bị đội lêndo giá xăng dầu tăng.
“Tranhthủ” tăng giá
Theo các nhà bánlẻ, đợt tăng giá này không diễn ra đồng loạt mà chủ yếu tập trung vào một số mặthàng có sức tiêu thụ tốt. Chẳng hạn ngành hàng nước giải khát, nhà sản xuất chỉtăng giá các dòng trà xanh, nước chiết xuất từ trái cây... Giám đốc một công tysản xuất nước giải khát cho biết chỉ dám tăng một số sản phẩm là thế mạnh củacông ty chứ không tăng đồng loạt.
Tương tự, ngànhhàng nhựa có mức tăng cao nhất trong đợt điều chỉnh lần này cũng chỉ áp dụng đốivới các sản phẩm rổ rá, đồ dùng thiết yếu.
Ông Nguyễn ThànhNhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết ở đợt tăng giá này tâm lý tănggiá “té nước theo mưa” không còn rõ rệt như những năm trước do sức mua sụt giảm,nhưng vẫn không loại trừ nhà cung cấp “tranh thủ” tăng giá. Tình trạng nàythường rơi vào các nhà sản xuất nhỏ, hoặc nhà sản xuất đang có những sản phẩm ítbị cạnh tranh hay đang độc quyền ở phân khúc nào đó.
“Với những nhómhàng nhạy cảm, bộ phận thu mua đều lưu ý trước các đề nghị tăng giá. Tuy nhiên,thị trường đang vào mùa thấp điểm, bất kỳ việc điều chỉnh giá tăng nào cũng làtự làm khó” - ông Nhân nói.
Theo bà Nguyễn ThịÁnh Hồng - chủ đầu tư hệ thống Maximark, mức tăng áp dụng hiện nay là không quálớn do sức mua thấp. Tâm lý chung đều lo ngại tăng giá sẽ sụt giảm doanh thu nênkhông điều chỉnh đồng loạt mà lác đác theo ngành hàng. Thực tế từ sau tết đếnnay, lượng hàng tồn của nhiều ngành hàng liên tục tăng trong khi giá không giảmbuộc nhiều tiểu thương phải xé lẻ mặt hàng đóng hộp như cà phê, sữa chua lốc đểbán hòng thu lại vốn. Trong khi đó các siêu thị tung ra hàng loạt chương trìnhkhuyến mãi nhưng cũng không kéo nổi sức mua.
“Lượng khách vàomua sắm tại siêu thị không giảm nhưng giá trị các hóa đơn giảm mạnh. Khách chỉtập trung vào các nhóm hàng thiết yếu, cắt giảm được gì họ đều giảm ngay” - ôngNgô Văn Hải, phó giám đốc siêu thị Citimart, cho biết.
|
Theo Tuổitrẻ