Mặc dù giá xăng thế giới trong thời gian gần đâyliên tục đi xuống, cùng với đó là tỷ giá USD cũng bắt đầu hạ nhiệt, nhưng theonhiều doanh nghiệp đầu mối thì giá trong nước vẫn chưa thể giảm. Nguyên nhân làdo giá xăng bình quân 30 ngày tại thị trường Singapore vẫn còn cao.

Trong khoảng 1 tháng nay, kể từ khi tỷ giá USD/VNDđạt mức kỷ lục lên 20.940 đồng/USD hôm 19/4, thì giá USD này từ thời điểm đó chođến nay luôn có xu hướng giảm. 
 
Cụ thể, nếu như ngày 19/4, tỷ giá USD/VND của ngân hàng Vietcombank là 20.905đồng/USD (mua vào) và 20.940 đồng/USD (bán ra), thì sau hơn một tháng giá đồngngoại tệ này đã giảm đến 325 đồng/USD (mua vào) - 260 đồng/USD (bán ra), khiniêm yết ở mức 20.580 đồng/USD - 20.680 đồng/USD (mua vào- bán ra) trong ngàyhôm nay 25/5. 

Như vậy, so với tỷ giá USD/VND ngày 29/3 của ngân hàng Vietcombank ở thời điểmgiá xăng được điều chỉnh tăng 2.000 đồng/lít, lên mức 21.300 đồng/lít, thì đếnhôm nay tỷ giá này cũng đã giảm lần lượt là 310 đồng/USD và 215 đồng/USD (muavào - bán ra).
 
Cùng với việc tỷ giá USD/VND giảm mạnh, thì giá xăng dầu trên thế giới trongkhoảng thời gian gần một tháng nay cũng đã liên tục sụt.

Cụ thể, tại New York ngày 23/5, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 7/2011 giảm 2,4USD/thùng xuống còn 97,7 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầuBrent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng giảm 2,29 USD/thùng xuống còn 110,1 USD/thùng.

Giá xăng thế giới giảm, trong nước khó giảm theo
(Ảnh minh họa: VietGiaiTri.com)

Còn tại Sàn giao dịch điện tử Singapore ngày 24/5, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng7/2011 và giá dầu Brent Biển Bắc đang đứng ở mức lần lượt là 98,47 USD/thùng và110,82 USD/thùng.

Theo chiều giảm giá đó, giá xăng dầu tại thị trường Singapore ngày 23/5/2011cũng đã lao dốc. Theo đó, xăng RO chỉ còn 114,28 USD/thùng, diezel 0,05S là123,15 USD/thùng, diezel 0,25 S là 122,50 USD/thùng, dầu hoả là 122,70 USD/thùngvà madút 3,5S là 627,98USD/tấn. 

Nếu đem giá xăng dầu ngày 23/5/2011 so sánh với giá thế giới để tính giá cơ sởthời điểm giá xăng tăng giá ngày 29/3/2011 thì giá xăng RO đã giảm 4,43USD/thùng, diezel 0,25S cũng giảm 9,36 USD/thùng, dầu hoả hạ 8,98 USD/thùng vàmadút 3,5S cũng trượt 16,85 USD/tấn.

Như vậy, với cách so sánh trên, nhiều người tiêu dùng có thể hoàn toàn tin tưởngrằng giá xăng dầu trong nước có thể được giảm xuống. Tuy nhiên, theo Bản tin thịtrường xăng dầu số 29/17/5/2011 của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, xăng giábình quân trong nửa đầu tháng 5 vẫn cao hơn so với cùng kỳ tháng 4/2011. Điềunày, đồng nghĩa với việc mặc dù giá xăng thế giới đang có xu hướng đi xuống,nhưng giá trong nước sẽ khó có thể trượt theo.
 
Theo đại diện một danh nghiệp đầu mối, mặc dù giá xăng trên thế giới trong thờigian gần đây có xu hướng giảm, nhưng tính bình quân trong 30 ngày thì giá xăngcơ sở vẫn đang cao hơn giá bán lẻ hiện hành. Chính vì vậy, giá bán lẻ mặt hàngnày ở trong nước chưa vẫn chưa thể giảm.  

Như chúng ta đều biết, theo quy định của Bộ Tài Chính doanh nghiệp kinh doanhxăng dầu đầu mối luôn phải đảm bảo mức dự trữ lưu thông hàng hoá trong 30 ngày.Vì vậy, để có thể làm được điều này, các công ty thường phải ký hợp đồng từtrước đó với mức giá tại thời điểm hiện tại. Do đó, việc giá thế giới giảm mộthoặc vài ngày không thể có đủ cơ sở để quyết định giảm hay tăng ngay được, đạidiện này cho biết.

Còn theo dự báo của các chuyên gia kinh tế Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), việcgiá xăng dầu thế giới trong vài phiên gần đây giảm chỉ là ngắn hạn, trong thờigian tới, giá xăng dầu thế giới vẫn sẽ diễn biến phức tạp và khó có thể giảmmạnh.

Như vậy, dự báo này một lần nữa cho thấy rằng, giá xăng dầu trong nước hiện vẫnchưa có cơ sở để giảm xuống.

Theo Yến Nhi
VnMedia