Theo tính toán của cácdoanh nghiệp đầu mối, hiện tại mỗi lít xăng bán ra đang lỗ khoảng gần 1 nghìnđồng do giá xăng thế giới tăng vọt, dù đã được giảm thuế nhập khẩu. Vì vậy, giámặt hàng này có thể sắp tăng theo đà thế giới.


Trong thời gian vừa qua, giá xăngdầu thế giới đã liên tục tăng với mức chóng mặt. Nguyên nhân là do những căngthẳng giữa nước xuất khẩu dầu mỏ Iran và khối các quốc gia châu Âu (EU), cùngvới đó là các thông tin về sự hồi phục kinh tế trên toàn cầu.

Theo tính toán và theo dõi củaLiên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng, dầu thành phẩm bình quân 30 ngày gầnđây (từ ngày 16/01/2012 - 14/02/2012) so với bình quân 30 ngày trước đó (từ ngày17/12/2011 đến ngày 15/01/2012) đã liên tục tăng mạnh, trong đó tăng mạnh nhấtlà xăng với tỷ lệ tăng 6,47%.

Đặc biệt, kể từ thời điểm14/02/2012 đến nay, giá thế giới của các mặt hàng này tiếp tục có diễn biến phứctạp, khó lường.

Giá xăng trong nước sắp tăng mạnh?
 

Dựa trên nguyên tắc tínhtoán giá cơ sở theo quy định về Kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đãtính toán, xác định giá cơ sở từng mặt hàng xăng dầu, chênh lệch giữagiá cơ sở với giá bán mặt hàng xăng, dầu trong nước hiện nay.

Theo đó, tất cả các chủng loạixăng, dầu đều có giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành từ 372 đ/lít đến 844 đ/lít,trong đó mức cao nhất rơi vào xăng.

Với mức tăng mạnh này, để giảiquyết vấn đề kìm giá xăng, dầu, hôm 21/2 vừa qua Bộ Tài chính đã chính thức banhành quyết định giảm thuế nhập khẩu xuống 0% đối với xăng, 3% đối với dầu.

Tuy nhiên, qua theo dõi, kể từngày giảm thuế nhập khẩu đến nay, giá xăng dầu thế giới vẫn không ngừng tăngmạnh và đà đi lên này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ còn tiếp tục.

Điển hình, giá dầu thô trên thịtrường thế giới trong ngày hôm qua đã tiếp tục ghi nhận thêm một phiên tăng giámạnh mẽ. Giá dầu WTI giao kỳ hạn tại New York (Mỹ) và dầu thô Brent tại London(Anh) đồng loạt chạm những mốc giá cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây. Hiệnđang đứng tương ứng ở mức 107,83 USD/thùng và 123,62 USD/thùng.

Trong khi đó, giá sản phẩm tạithị trường Singapore hiện tại cũng đang đứng ở mức khá cao. Dầu hoả là 136,33USD/thùng; DO 0,05S có giá 136,99 USD/thùng và xăng RON92 có giá 131,50USD/thùng.

Như vậy, với xu hướng tăng caocủa thị trường thế giới trong suốt thời gian gần đây đang đè nặng lên giá cả thịtrường trong nước, bởi mặt hàng này hiện vẫn được nhập khẩu là chủ yếu. Việcgiảm thuế trong thời gian vừa qua chỉ nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp,chứ chưa thể giúp họ cải thiện kinh doanh và không lỗ.

Một doanh nghiệp đầu mối chobiết, áp lực giá cả đang là một vấn đề lớn đối với kinh doanh xăng dầu. Với đàđi lên mạnh như hiện nay thì giá xăng dầu trong nước cần được tăng theo để cáccông ty có thể cung ứng đầy đủ cho nhu cầu của thị trường.

Điều này có vẻ hợp lý khi mà theoquy định về kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước cóđược tăng, giảm giá bán khi giá bình quân 30 ngày tăng hoặc giảm.

Ngoài ra, theo mục tiêu của Chínhphủ là hướng đến việc thị trường hóa các mặt hàng thiết yếu, trong đó có xăngdầu thì việc đuổi theo giá thế giới cũng đang được Liên Bộ Tài chính – CôngThương cân nhắc và xem xét, vừa phù hợp với thị trường mà không gây ra sức éplạm phát.

Vấn đề hiện nay người tiêu dùngvẫn đang canh cánh lo âu là việc giá xăng, dầu có thể tăng mạnh theo đà thếgiới. Nếu điều này sớm xảy ra chi tiêu hàng này lại thêm phần khó khăn, khi chiphí đi lại lên cao.

Theo VnMedia.vn