Nghệ sĩ Chí Tâm: Mọi người ít biết bé Thành Tâm ngày đó chính là Thành Lộc

"Chính bác Thành Tôn (cha của Thành Lộc) đã dẫn Thành Lộc tới để gửi gắm thu âm", nghệ sĩ Chí Tâm nói.

"Chính bác Thành Tôn (cha của Thành Lộc) đã dẫn Thành Lộc tới để gửi gắm thu âm", nghệ sĩ Chí Tâm nói.


Mới đây, tại chương trình Vang bóng một thời, hai nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ và Chí Tâm đã được mời đến để ôn lại kỷ niệm về lần thu âm đầu tiên vở cải lương Lan và Điệp, trước năm 1975.

Nghệ sĩ Chí Tâm: Mọi người ít biết bé Thành Tâm ngày đó chính là Thành Lộc-1
Nghệ sĩ Chí Tâm

Nghệ sĩ Chí Tâm tâm sự về những khó khăn của quá trình thu âm ngày xưa: "Hồi xưa, chúng tôi thu âm vở Lan và Điệp từ trước năm 1975, không có công nghệ hiện đại như bây giờ. Ngày xưa nghèo nàn lắm.

Chúng tôi đi thu âm chỉ có hai micro, người này hát xong phải kê miệng nhường cho người khác hát tiếp. Có những chỗ lặng, chúng tôi phải nhường nhau, nhích ra cho người tiếp theo hát vào.

Tôi nhớ ngày đó, trước khi thu âm, anh em chúng tôi phải tập với dàn đờn đến ba lần rồi mới dám vào thu vì lúc thu không được phép thu sai, chỉ được thu nguyên một lần, sai là thu lại cả đoạn.

Thu lần đầu tiên, soạn giả của Lan và Điệp sẽ bắt thu thêm lần thứ hai, nếu lần hai hay hơn thì bỏ lần một.

Chúng tôi thu âm hồi đó không được cắt ghép, ráp nối, mixed nhạc như bây giờ. Lỡ như tôi ca câu hai hay rồi mà Thanh Kim Huệ ca câu một bị hư, tôi cũng lại phải ca lại theo cô ấy".

Nghệ sĩ Chí Tâm: Mọi người ít biết bé Thành Tâm ngày đó chính là Thành Lộc-2
Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ tiết lộ thêm: "Không những vậy, người ta còn không chịu đưa kịch bản cho chúng tôi về nhà tập trước, tới phòng thu mới được cầm kịch bản, nên phải tập trung cao độ để tập ngay lúc thu".

Nghệ sĩ Chí Tâm còn chia sẻ về sự xuất hiện của NSƯT Thành Lộc từ năm 7 tuổi. Anh nói: "Tôi nhớ vở Lan và Điệp này chúng tôi thu trong hai ngày là xong. Kịch bản người ta viết tay rồi gửi qua người đánh máy xong mới chuyển lên phòng thu. 

Bởi vậy nên chúng tôi cứ thu một phần rồi lại đợi có kịch bản phần tiếp theo để đọc rồi mới thu tiếp, chứ không có sẵn kịch bản đọc ngay.

Lúc chúng tôi thu âm, soạn giả Lan Thảo (soạn giả của nguyên tác vở Lan và Điệp) ngồi đó chỉ cho chúng tôi từng chữ một, chăm chút từng chỗ hát, đạo diễn tại lúc thu luôn. Nhờ đó bản thu của chúng tôi đến giờ vẫn còn hay.

Vì vậy, tôi thấy những bản thu sau này thiếu sót nhiều thứ, thiếu đi cái ấp úng của cô Lan khi gọi Điệp là "anh", thiếu sự tinh tế của nhân vật.a

Nếu mọi người để ý, trong bản thu này có sự góp giọng của bé Thành Tâm, vai em trai cô Lan. Đó chính là nghệ sĩ Thành Lộc bây giờ.

Lúc đó, Thành Lộc mới có 7 tuổi nhưng đã được đi thu Lan và Điệp cùng chúng tôi. Mọi người ít biết bé Thành Tâm ngày đó chính là Thành Lộc vì tên ở nhà của Thành Lộc là Thành Tâm. Chính bác Thành Tôn (cha của Thành Lộc) đã dẫn Thành Lộc tới để gửi gắm thu âm".

Nghệ sĩ Chí Tâm: Mọi người ít biết bé Thành Tâm ngày đó chính là Thành Lộc-3Nghệ sĩ Chí Tâm: Mọi người ít biết bé Thành Tâm ngày đó chính là Thành Lộc-4
NSƯT Thành Lộc và cha là NSND Thành Tôn

Ngay lập tức, chương trình phát lại một bức hình chụp hồi bé của NSƯT Thành Lộc. Nhiều khán giả khá bất ngờ khi thấy ngày đó NSƯT Thành Lộc lại mặc váy như con gái.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/doi-song/nghe-si-chi-tam-moi-nguoi-it-biet-be-thanh-tam-ngay-do-chinh-la-thanh-loc-8202022114046924.htm

Nghệ sĩ Chí Tâm

NSƯT Thành Lộc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.